Liên tiếp tai nạn xe khách giường nằm: Đi tìm nguyên nhân

Chủ Nhật, 29/12/2013, 10:45
Không thể phủ nhận việc gia tăng số lượng các đầu xe khách giường nằm chạy về đêm đã đáp ứng không nhỏ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là đối với các tuyến đường dài, nối liền các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, trước thực tế liên tiếp các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng liên quan đến xe khách giường nằm trong thời gian qua, dư luận không khỏi lo ngại trước những nguy cơ đi kèm với loại hình dịch vụ vận tải hành khách đang được nhiều người dân “chuộng” này.

Đắng lòng những vụ tai nạn thảm khốc

Nhắc đến vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại Km359+400, đoạn qua khu vực đèo Pha Đin, xã Mường E, huyện Thuận Chuân (tỉnh Sơn La) vào ngày 26/12 vừa qua, người dân chứng kiến, cũng như nhiều người, đặc biệt là các hành khách hay tìm đến xe giường nằm chạy trên tuyến đường này vẫn chưa hết bàng hoàng trước hậu quả mà vụ tai nạn này gây ra. Thật đắng lòng khi 1 người chết, 5 người bị thương (trong đó có 3 người bị thương nặng). Theo các nhân chứng cho biết, trước đó khoảng 5h ngày 26/12, khi lưu thông đến đoạn đường này, xe khách giường nằm mang BKS 27B – 000.xx chạy tuyến đêm Hà Nội – Điện Biên do Nguyễn Văn Nghĩa điều khiển đã mất lái va phải taluy dương, bật xuống vực sâu gần 70m. Hậu quả vụ tai nạn khiến ông T.V.V., SN 1947, ở Ninh Bình tử vong tại chỗ và 3 người khác bị thương nặng, trong đó có lái xe.

Ngày 28/12, Thượng tá Nguyễn Xuân Hà, Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh Sơn La) cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng CSGT đã có mặt tại hiện trường phối hợp cùng người dân, chính quyền tiến hành đưa các nạn nhân đi cấp cứu, khám nghiệm hiện trường. Theo Thượng tá Hà, nguy cơ tai nạn tiềm ẩn nơi các tuyến đường đổ đèo miền núi phía Bắc trong đó có tỉnh Sơn La luôn cận kề và cũng đã được cơ quan chức năng hơn một lần cảnh báo. Thế nhưng, một số tài xế vẫn phớt lờ quy định, không chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ như: lấn làn đường, phóng nhanh, ngủ gật… để rồi khi va chạm, tai nạn đau lòng xảy ra thì đã quá muộn.

Không chỉ xảy ra tai nạn tại các địa bàn đường đèo núi hiểm trở, thực tế thời gian qua cũng khiến nhiều người phải lo ngại, bởi có không ít vụ TNGT đau lòng xảy ra trên các tuyến quốc lộ thông thoáng. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào lúc 2h ngày 23/12 trên tuyến QL1A, đoạn qua địa phận TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận). Xe khách giường nằm mang BKS 77B-007.xx do tài xế Nguyễn Chu Thanh điều khiển, khi lưu thông theo hướng Nam – Bắc, đến điểm nút giao thông trên đã xảy ra va chạm với xe tải chạy ngược chiều mang BKS 77C-042.xx. Tai nạn làm phụ xe khách tử vong tại chỗ, còn hai tài xế và ba hành khách trên xe giường nằm bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu.

Tăng cường TTKSGT về đêm, ngăn chặn xe khách giường nằm vi phạm, gây tai nạn.

Đánh giá của Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho thấy, chỉ trong vòng 1 tuần (từ ngày 21 đến ngày 27/12), cả nước đã xảy ra 350 vụ TNGT, làm chết 175 người và bị thương 228 người. Trong số này có không ít trường hợp tai nạn liên quan đến xe môtô, ôtô khách v.v..

Giải mã ẩn số các vụ tai nạn

Nhìn lại số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe khách giường nằm xảy ra trong thời gian qua, đại diện các Phòng CSGT Công an tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng… cũng tỏ ra lo ngại trước những nguy cơ tai nạn luôn chực chờ đối với cánh tài xế xe khách vi phạm các lỗi về TTATGT. Nói vậy cũng bởi, có đi trên những tuyến đường miền núi phía Bắc như: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Hà Giang…, chứng kiến các cung đường “sợi chỉ” vắt vẻo nơi triền núi, đỉnh đèo; một bên là vực, một bên là vách… mới thấy được hết sự lo ngại của các cán bộ chiến sĩ CSGT đang ngày đêm trực tiếp “xuống đường” đảm bảo TTATGT là có cơ sở. Với địa hình hiểm trở. Với những khúc cua tay áo như vậy thì chỉ một chút bất cẩn, ngủ gật hay cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ: sử dụng rượu bia, lấn làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu… thì tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi, nhất là khi vào thời điểm đêm tối, sương mù bao phủ hạn chế tầm nhìn lái xe.

Đại tá Nguyễn Văn Lung, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Cao Bằng) cho hay, so với thời gian trước đây, do nhu cầu sử dụng các phương tiện xe khách chạy về đêm của người dân gia tăng, nên hiện trên địa bàn có khoảng 60 đầu xe khách hoạt động (trong đó xe khách giường nằm chạy về đêm chiếm đa phần). Lượng khách sử dụng dịch vụ này bình quân mỗi ngày cũng tới hàng trăm lượt. Trước sự gia tăng của loại hình xe khách giường nằm chạy về đêm, thời gian trở lại đây, đơn vị luôn phối hợp với các đơn vị chức năng thường xuyên tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, tổ chức ký cam kết với các nhà xe với các nội dung: “Chấp hành nghiêm các quy định về vận tải hành khách, về Luật Giao thông đường bộ… là đảm bảo tính mạng bản thân và hạnh phúc cho toàn xã hội”.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Lung, bên cạnh những tiện ích đem lại cho hành khách như: tiết kiệm nhiên liệu, thời gian đi lại, đi xe êm, chỉ ngủ một giấc là tới nơi mình cần đến v.v.., vấn đề đặt ra, đó là ý thức chấp hành Luật Giao thông của cánh tài xế luôn phải được nâng cao, chú trọng. Thực tế cho thấy, số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe khách giường nằm xảy ra chủ yếu vào lúc rạng sáng, và nguyên nhân không gì khác chính là do khi cơn buồn ngủ xuất hiện, tài xế không làm chủ tốc độ, vào cua mất lái, v.v..

Trước thực trạng trên, Đại tá Nguyễn Văn Lung, Thượng tá Nguyễn Xuân Hà cũng như đại diện các Phòng CSGT như: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai v.v.. khuyến cáo, bên cạnh việc hành khách – người giám sát trực tiếp lái xe nâng cao nhận thức, tố giác kịp thời các vi phạm tài xế cho cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn, xử lý kịp thời; các nhà xe cần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa tới cánh lái xe về việc chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, công tác lập chốt tuần tra kiểm soát, xử lý các vi phạm vào thời điểm đêm tối cũng cần được tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa.

Một số vụ tai nạn liên quan đến xe khách giường nằm

1. Khoảng 4h ngày 19/5, trên QL1A, đoạn qua địa phận huyện Thanh Liêm (Hà Nam) đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe khách giường nằm mang BKS 74B-000.xx với xe tải mang BKS 16L-15xx. Vụ tai nạn khiến tài xế xe khách giường nằm bị thương phải nhập viện cấp cứu. 20 hành khách đang ngủ trên xe bị một phen hú vía.

2. Sáng 21/10, trên QL14, đoạn qua phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai, đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm mang BKS 82K-566x khi đang lưu thông theo tuyến TP HCM – Kon Tum với xe taxi đi cùng chiều. Hậu quả xe khách giường nằm bị lật nghiêng, hàng chục hành khách trên xe hốt hoảng đập cửa kính thoát thân.

3. Tối 30/10, khi lưu thông trên tuyến QL1A, đoạn thuộc thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước (Ninh Thuận), xe khách giường nằm mang BKS 77B-004.xx chạy hướng Bắc – Nam không làm chủ tốc độ đã va vào xe container mang BKS 85T-153x. Ngay sau đó chiếc xe khách mang BKS 76B-003.xx chạy cùng chiều lao tới. Hậu quả vụ tai nạn đã làm 1 người chết và hơn 20 người bị thương.

Diễm Lệ
.
.
.