TP Hồ Chí Minh:

Liên ngành tư pháp tổng kết việc thực hiện "giao thẩm quyền xét xử cho TAND cấp huyện"

Chủ Nhật, 09/08/2009, 10:27
Sáng 7/8, tại trụ sở TAND, Liên ngành tư pháp (gồm Công an, VKS, tòa án, Thi hành án) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị "Tổng kết việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giao thẩm quyền xét xử mới về hình sự, dân sự cho các TAND cấp huyện".

Theo báo cáo đánh giá do Phó Chánh án TAND TP Hồ Chí Minh - Trần Văn Sự - trình bày: Từ khi được giao thẩm quyền mới, các cơ quan tiến hành tố tụng đã có chuyển biến tích cực, nhất là về đội ngũ cán bộ điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán được nâng lên; cơ sở vật chất, điều kiện làm việc được tăng cường, do đó chất lượng điều tra, truy tố, xét xử được đảm bảo, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt người, lọt tội phạm.

Các cơ quan đã có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, nhất là đối với những án phức tạp, có khác nhau về quan điểm đánh giá chứng cứ và xác định tội danh; từng bước khắc phục những thiếu sót trước đây, nhất là việc thực hiện chỉ định luật sư trong một số trường hợp luật quy định, tạo điều kiện cho đội ngũ luật sư tham gia tố tụng từ giai đoạn khởi tố điều tra.

Ngoài ra, việc tăng thẩm quyền đã giúp giảm tải áp lực thụ lý án sơ thẩm ở cấp thành phố để nơi này tập trung xét xử những vụ án lớn, án đặc biệt nghiêm trọng, xét xử phúc thẩm và giám đốc thẩm; đồng thời có điều kiện để chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho cấp dưới.

Mặt khác, việc tăng thẩm quyền cho quận, huyện đã rút ngắn được thời gian giải quyết các vụ án từ giai đoạn điều tra - truy tố - xét xử - thi hành án, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của bị can, bị cáo cũng như những người có liên quan.

Đây là một chủ trương đúng, phù hợp với tiến trình cải cách tư pháp theo tinh thần NQ 08/NQ-TW của Bộ Chính trị. Mục tiêu này đã được các cơ quan tiến hành tố tụng ở TP Hồ Chí Minh triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả

H.Anh
.
.
.