Lập 100 Fanpage bôi nhọ doanh nghiệp để kiếm tiền

Thứ Sáu, 11/04/2014, 22:08
Đối tượng sử dụng tài khoản Facebook , rồi lập khoảng 100 Fanpage có nội dung bôi nhọ, nói xấu như: “Báo Dân Trí lừa đảo khách hàng”; “Hòa Phát group lừa đảo khách hàng”; “Vingroup lừa tiền khách hàng” mục đích tạo áp lực với các doanh nghiệp, tổ chức để họ phải mua lại các trang này với giá từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Ngày 11/4, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Phòng PC50) Công an thành phố (CATP) Hà Nội cho biết, đã làm rõ đối tượng dùng Facebook để bôi nhọ uy tín của Tập đoàn Vingroup.

Đối tượng được lực lượng Công an triệu tập là Nguyễn Văn Tiến (23 tuổi), trú tại phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), là sinh viên một trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng PC50-CATP Hà Nội đã phát hiện thông tin về việc đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook có tên là “Nam Anh OG” lập các Fanpage Facebook với tiêu đề nói xấu, bôi nhọ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn TP Hà Nội và cả nước. Đồng thời, Phòng PC50 CATP Hà Nội cũng tiếp nhận đơn trình báo của Tập đoàn Vingroup, về việc bị đối tượng sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook: lập Fan page Facebook với tiêu đề “Vingroup lừa tiền khách hàng” gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hoạt động kinh doanh của tập đoàn Vingroup.

Quá trình điều tra, xác minh, Phòng PC50-CATP đã làm rõ  Nguyễn Văn Tiến chính là chủ tài khoản mạng xã hội Facebook: “Nam Anh OG” nêu trên và là đối tượng có liên quan đến vụ việc.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Tiến khai nhận: Ngày 30/8/2013, Tiến sử dụng tài khoản “Nam Anh OG” lập Fan page “Vingroup”, sử dụng ảnh đại diện là biểu tượng (logo) của tập đoàn Vingroup và ảnh bìa là trung tâm thương mại của tập đoàn Vingroup. Đồng thời, Tiến đăng thông tin: “Vingroup. Liên hệ: Nam Anh- 0934691078 để mua tên miền facebook này”. Nhưng sau một thời gian không có người hỏi mua, khoảng đầu tháng 3/2014, Tiến đổi tên Fan page thành “Vingroup lừa tiền khách hàng” nhằm mục đích tạo áp lực với tập đoàn Vingroup để họ phải mua lại Fanpage này.

Qua khai thác mở rộng phát hiện: Tiến sử dụng 2 tài khoản Facebook trên, rồi lập khoảng 100 Fanpage có nội dung bôi nhọ, nói xấu các doanh nghiệp, tổ chức, nhằm mục đích tạo áp lực với họ phải mua lại các trang này với giá từ 100.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Các Fan pace được Tiến giật những tiêu đề “gây sốc” như: “Báo Dân Trí lừa đảo khách hàng”; “Hòa Phát group lừa đảo khách hàng”); “Việt Nam Airport lừa $ khách hàng”; “Oceanbank lừa đảo khách hàng”; “Vinacafe lừa đảo khách hàng”, “Petro Vietnam lừa đảo khách hàng”

Hiện Phòng PC50 CATP Hà Nội đã phong tỏa tài khoản mạng xã hội Facebook: “Nam Anh OG”, “namanhbk” của Nguyễn Văn Tiến, đồng thời sao chụp, in toàn bộ tài liệu có liên quan để phục vụ yêu cầu điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật…

Thu Hòa - Trần Xuân
.
.
.