Lấy ý kiến về tượng đài Bác Hồ và Bác Tôn dựng tại Công viên Thống Nhất

Thứ Hai, 04/05/2009, 10:30
Sáng 3/5, tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), UBND TP Hà Nội và UBND TP HCM cùng Sở VH, TT&DL của 2 TP đã tổ chức khai mạc cuộc trưng bày mẫu phác thảo bước 2 tượng đài Bác Hồ và Bác Tôn dự kiến sẽ dựng tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội.

Các mẫu tượng đều tái hiện hình ảnh Bác Hồ bắt tay chúc mừng Bác Tôn khi được Quốc hội khóa II (1960) bầu làm Phó Chủ tịch nước VNDCCH, một hình ảnh có thật trong lịch sử. Các tác phẩm đều thể hiện được ý tưởng lớn lao: Đối với Bác Hồ, Bác Tôn không chỉ là tình đồng bào, đồng chí, mà còn là tình anh em ruột thịt.

Với Bác Tôn, bên cạnh tình đồng chí, đồng bào, Bác Hồ còn là người bạn, người anh em tin cậy, sẻ chia. Hình ảnh 2 vị lãnh tụ sát cánh bên nhau được coi là biểu tượng cao quý của tinh thần đoàn kết gắn bó giữa 2 con người vĩ đại tiêu biểu trong hoàn cảnh non sông bị chia cắt. Tình cảm lớn lao ấy không chỉ là ý chí, nguyện vọng của 2 lãnh tụ, mà còn là khát khao cháy bỏng của cả dân tộc về một đất nước thống nhất.

Bức tượng Bác Hồ và Bác Tôn còn mang một ý nghĩa đặc biệt khi sẽ được đặt tại Công viên Thống Nhất - biểu tượng của niềm khao khát non sông liền một dải từ những năm kháng chiến. Gương mặt của 2 vị lãnh tụ sẽ hướng về phương Nam, như tình cảm của Bác Hồ lúc sinh thời: "Miền Nam luôn trong trái tim tôi!".

Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL TP HCM cho biết thêm: Cuộc trưng bày ở Hà Nội sẽ kéo dài đến 9/5, tiếp đó, sẽ tiếp tục trưng bày ở TP HCM từ 12 đến 19/5.

Mong muốn của UBND TP HCM là càng nhận được ý kiến của nhiều người dân, cũng như các nhà chuyên môn thì càng tốt, vì sẽ đạt được sự đồng thuận cao khi dựng tượng.

Được biết, sau phác thảo lần 2 này, từ kết quả trưng cầu ý kiến, UBND TP HCM sẽ tiến hành xây dựng đảo để dựng tượng tại Công viên Thống Nhất. Tượng 2 vị lãnh tụ có chiều cao dưới 9m và quan điểm chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP HCM là sẽ phải được làm bằng chất liệu đồng đẹp nhất, có độ bền vĩnh cửu. Cuối năm 2009 sẽ khởi công và hoàn thành trước dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội

Thanh Hằng
.
.
.