Lắp đặt "hộp đen" trên xe ôtô: Thực hiện không đơn giản

Thứ Tư, 13/05/2009, 14:42
Theo quy định của Luật GTĐB mới nêu rõ: "Phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định của Chính phủ". Trên cơ sở này, vừa qua tại Hà Nội, Vụ ATGT và Công ty cổ phần Đầu tư định vị VinaTrack đã tổ chức Hội thảo giới thiệu hệ thống định vị "Thiết bị giám sát hành trình - hộp đen thông minh".

>> Cần gắn hộp đen trên xe khách

Tuy nhiên, căn cứ vào những ý kiến đóng góp mà các đại biểu đưa ra tại hội thảo cho thấy vấn đề còn hết sức ngổn ngang.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Thuấn, quyền Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, hiện nay dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô cũng đã đưa ra các quy định bắt buộc đối với xe vận tải tuyến cố định, xe chạy hợp đồng, container phải gắn thiết bị giám sát hành trình, trong đó nhấn mạnh đến 4 yêu cầu: thiết bị đó phải đảm bảo lưu giữ được các thông tin về hành trình, tốc độ vận hành, thời gian dừng đỗ, đóng mở cửa xe trong suốt quá trình hoạt động.

Ngoài ra dự thảo còn đưa ra 2 lộ trình: xe khách hoạt động trên tuyến cố định liên tỉnh có cự ly từ 1.000km trở lên, xe vận tải hàng hoá bằng container, rơmoóc, sơmi rơmoóc phải gắn thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1/7/2010; xe khách hoạt động trên tuyến cố định liên tỉnh có cự ly dưới 1.000km, xe buýt phải gắn thiết bị giám sát hành trình trước ngày 1/1/2011.

Quy định là vậy, nhưng vấn đề khiến cả cơ quan chức năng, doanh nghiệp và nhà cung cấp thiết bị đều còn lúng túng là vẫn chưa có văn bản nào yêu cầu những tính năng tối thiểu phải có của thiết bị giám sát hành trình, ai chịu trách nhiệm kiểm định. Thêm vào đó là tính pháp lý của những thông tin thu được từ thiết bị giám sát hành trình có được coi như là cơ sở, bằng chứng trong việc kiểm tra, xử lý, quy định trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Chẳng hạn, máy đo tốc độ ghi hình của CSGT báo kết quả chiếc xe A chạy tốc độ 80km/h, trong khi thiết bị giám sát của xe lại báo thông số 70km/h thì xử lý như thế nào? Hoặc khi có tai nạn xảy ra, quá trình điều tra sẽ căn cứ vào dấu vết hiện trường hay thông tin từ thiết bị giám sát hành trình - "hộp đen"?

Thực tế, qua tìm hiểu tại một số doanh nghiệp đã triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình… cũng mới chỉ khai thác trên góc độ cảnh báo và ngầm nhắc nhở lái xe về những hành vi gian lận hay sai phạm trên đường sẽ bị phát giác chứ chưa giúp ích nhiều cho hoạt động quản lý, điều hành.  

Để quy định bắt buộc phải lắp hộp đen trên ôtô sớm được thực hiện một cách hiệu quả, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cũng như doanh nghiệp cần kiểm duyệt đồng thời xem xét kỹ trước khi quyết định chọn mua cũng như lắp đặt thiết bị này, tránh những thiếu sót không đáng có, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động sau này

Phạm Thanh
.
.
.