Lập chốt gác để canh nạn đổ trộm phế thải

Thứ Năm, 13/08/2009, 21:28
Sau khi Báo CAND liên tục phản ánh về tình trạng đổ rác thải lấn chiếm tại nhiều hồ trên địa bàn Hà Nội - trong đó có hồ Hào Nam (Đống Đa, Hà Nội), cho đến thời điểm này, chính quyền địa phương nhiều nơi đã có những biện pháp rất quyết liệt.

>> Hà Nội: Nhiều hồ vẫn bị lấn chiếm

Có mặt tại khu vực hồ Hào Nam sáng 11/7, chúng tôi chứng kiến cảnh những đống đất đá, phế thải cao ngất trên một đoạn phố Vũ Thạnh đã không còn nữa. Thay vào đó là một hàng rào lưới thép B40 quây kín toàn bộ khu vực mặt hồ. Khu vực quanh hồ gần với đường Vũ Thạnh đã trở lại phong quang sạch sẽ.

Tìm đến UBND phường Ô Chợ Dừa, chúng tôi được ông Trần Trí Anh - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Để chấm dứt nạn đổ đất phế thải, vừa qua UBND phường đã tổ chức thu dọn toàn bộ đất, đá phế thải tại khu vực này. Đồng thời giao cho Công an phường Ô Chợ Dừa dùng lưới B40 làm hàng rào bảo vệ quanh hồ chống tình trạng vi phạm... 

Phường cũng đã quyết định lập tại đây một chốt gác với 2 nhân viên tự quản thường trực 24/24h chống tình trạng vi phạm. Trên thực tế hiện tại kinh phí trả cho những người làm nhiệm vụ này cũng rất nan giải đối với UBND phường.

Liên quan đến dự án cải tạo kè hồ Hào Nam, lãnh đạo đơn vị này cho biết: Năm 2007, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thu hồi hơn 9.000m2 hồ Hào Nam giao cho Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội để tiến hành nạo vét, cải tạo, kè hồ nhằm đảm bảo môi trường vệ sinh và điều tiết mực nước cho thành phố.

Đây cũng là một trong những công trình tiến tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ cải tạo hồ Hào Nam vẫn còn vướng mắc ở khâu xác định đối tượng được hưởng hỗ trợ đền bù. Hiện tại ở hồ Hào Nam có hơn 60 xã viên HTX nông nghiệp Hào Nam đang canh tác trồng rau muống.

Ông Trần Trí Anh cho biết: Liên quan đến dự án cải tạo, kè hồ Đống Đa hiện không còn nhiều vướng mắc. Vấn đề còn lại duy nhất là các cơ quan chức năng đang tiến hành xác định sản lượng cá để đền bù cho đơn vị nuôi trồng thủy sản tại đây. Trước kia Hồ Đống Đa đã từng được Công ty Hà Thủy kè một phần. Tuy nhiên, theo dự án của thành phố thì hồ Đống Đa sẽ được hút hết nước ra, sau đó nạo lại lòng hồ, tiến hành kè, làm đường chạy xung quanh hồ để tạo cảnh quan

Đức Thọ - Trần Huy
.
.
.