Lào Cai sạt lở, đường sắt tê liệt

Thứ Bảy, 26/07/2008, 13:23
Sớm nay, tuyến đường sắt qua huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đã bị sạt lở, làm gián đoạn tất cả chuyến tàu xuất phát từ Hà Nội vào đêm qua lên Lào Cai. Đến 9h sáng, đội khắc phục sự cố từ Yên Bái vẫn chưa tới được nơi sạt lở.

Anh Minh Hải, một hành khách, cho biết anh đi chuyến tàu SP7, xuất phát từ Hà Nội lúc 20h40 và theo lộ trình 5h sáng nay đến thành phố Lào Cai. Tuy nhiên, khi tàu đến ga phố Lu (huyện Bảo Thắng, cách trung tâm Lào Cai khoảng 40 km) thì phải dừng lại.

"Nhà tàu thông báo phía trước có sạt lở và trả mỗi khách 20.000 đồng để tự lo xe về Lào Cai. Tuy nhiên, quốc lộ 42 từ phố Lu đi Lào Cai cũng bị sạt lở nặng ở xã Xuân Hải, huyện Bảo Thắng, nên tất cả khách phải theo quốc lộ 70. Nhà xe đã vin vào cớ đó để bắt chẹt khách", anh Hải kể.

Vì phải chuyển tiếp nhiều chặng, bằng nhiều phương tiện nên mãi đến 9h sáng nay, anh Hải cùng khoảng 400 hành khách trên chuyến tàu SP7 xuất phát đêm qua từ Hà Nội mới tới được thành phố Lào Cai.

Trao đổi với báo chí sáng nay, ông Nguyễn Văn Đăng, Phó giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Yên Lào, xác nhận đoạn đường sắt qua xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng bị sạt lở từ khoảng 0h sáng nay. 5 chuyến tàu xuất phát đêm qua từ Hà Nội lên Lào Cai phải dừng lại ở ga phố Lu.

"Nhưng vì điều kiện rừng núi không có sóng di động, chúng tôi đang men theo xe goòng từ Yên Bái (nơi công ty đặt trụ sở) lên Thái Niên và vẫn chưa đến nơi nên chưa thể nắm được mức độ sạt lở và khả năng bao giờ thông tàu", ông Đăng nói trong tiếng điện thoại đứt đoạn.

Sở dĩ tuyến đường sắt phía tây bị sạt lở là do ảnh hưởng của mưa lũ nhiều ngày qua. 18h hôm qua, đoạn đường qua xã Mậu Đông, huyện Văn Yên (Lào Cai) bị sạt, nhưng rất may mức độ không nghiêm trọng nên đã không làm gián đoạn lớn tới hành trình các đôi tàu.

Nếu các sự cố sạt lở không được khắc phục sớm sẽ gây tê liệt hoàn toàn tuyến vận tải đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Đây cũng là tuyến vận tải chính lên Tây Bắc, bởi địa hình núi rừng Tây Bắc hiểm trở nên đường bộ không được ưa chuộng. Hiện mỗi ngày có 5-7 đôi tàu khách ngược xuôi Hà Nội - Lào Cai, chưa kể 10 đôi tàu hàng.

Vào mùa mưa lũ, hầu như năm nào tuyến đường sắt lên phía tây đều bị gián đoạn do sạt lở. Ngoài địa hình đồi núi hiểm trở, còn một lý do quan trọng theo ngành đường sắt là không được đầu tư. Cả nền đường, thiết bị thông tin tín hiệu đến đầu máy, toa xe hoạt động trên tuyến đều xuống cấp, cũ kỹ, có phương tiện từ thời Pháp

Theo Hồng Khánh (VnExpress)
.
.
.