'Làng ung thư' Phước Thiện mòn mỏi chờ nước sạch

Thứ Hai, 15/06/2015, 09:24
Nhiều năm qua, người dân ở làng Phước Thiện vẫn phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm để sinh hoạt, ăn uống và số người chết vì mắc bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư trong làng ngày một tăng lên.

Theo công bố của Trung tâm Quy hoạch và điều tra tài nguyên môi trường Quốc gia, thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, làng Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) có nguồn nước bị ô nhiễm nhất trong số 37 “làng ung thư” của cả nước. Số trường hợp mắc bệnh ung thư ở đây có tỷ lệ tương đối cao so với các nơi khác…

Thực tế cho thấy, nhiều năm qua, người dân ở làng Phước Thiện vẫn phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm để sinh hoạt, ăn uống và số người chết vì mắc bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư trong làng ngày một tăng lên. Thắp nén nhang lên bàn thờ người chồng mới qua đời hơn tháng qua, bà Tiêu Thị Ba (ở xóm 2, thôn Phước Thiện), nghẹn ngào không thốt nên lời. Sự ra đi đột ngột của người chồng bao năm “đầu ấp tay gối” đang làm cho cuộc sống của gia đình bà bị đảo lộn.

Lo lắng, bi quan là những gì đang diễn ra ở làng, bà Ba dẫn chúng tôi xuống nhà bếp của gia đình và chỉ vào những vệt trắng bám đầy trên tường, nói: “Nước ở đây là nó không đỏ mà bị trắng như vôi. Mỗi lần nước văng lên tường nếu không kịp chà rửa thì tạo những vệt trắng như vậy. Khi đổ nước vào bình lọc thì chỉ cần một ngày là đông cứng chặt vào cục lọc nên nước không chảy được”.

Người dân thôn Phước Thiện phải đi mua nước sạch và chắt chiu từng giọt nước trong sử dụng. 

“Tuy mình kiêng cữ lắm nhưng bệnh tật thì vẫn bệnh tật. Ông nhà tui bị ung thư phổi chết cũng vì nguồn nước bị ô nhiễm này. Ở đây 10 người là có 9 người bị chết vì bệnh ung thư. Bây giờ trời kêu ai nấy dạ, chứ không biết phải làm sao”, bà Ba bi quan.

Bao đời nay nguồn nước chính mà người dân làng Phước Thiện sử dụng việc ăn, uống, tắm rửa hằng ngày chủ yếu từ giếng đào, hoặc giếng khoan. Hầu hết nguồn nước từ các giếng này đều bị ô nhiễm mà người dân có thể dễ dàng nhận thấy trong quá trình sử dụng. Bà Huỳnh Thị Chín nhà cạnh bà Ba, than thở: “Tui già rồi, bệnh chết cũng cam chịu, chỉ thương cho sắp nhỏ mới lớn lên. Mong sao chính quyền cho nguồn nước sạch, hợp vệ sinh cho các cháu dùng không mắc phải bệnh tật…”.

Trước tình trạng nhiều người liên tiếp mắc bệnh ung thư, dân làng Phước Thiện thay đổi nếp nghĩ, chạy mua nước sạch từ nơi khác về dùng. Dù mỗi tháng phải tốn thêm cả trăm ngàn đồng tiền nước, nhưng họ không còn sự lựa chọn nào khác.

Ông Nguyễn Văn Hai, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hải cho biết, Phước Thiện có hơn 6.000 nhân khẩu sinh sống với mật độ dày. Thế nhưng, việc xử lý nguồn nước thải, rác thải ở đây không đảm bảo cho nên phần lớn lượng chất thải trong sinh hoạt hằng ngày của người dân đều thấm xuống đất. Hơn nữa, tình trạng người dân ồ ạt đào hồ nuôi tôm và xả nước thải trực tiếp ra môi trường càng làm cho việc ô nhiễm ở khu vực này trầm trọng hơn.

Từ đó, số người chết vì bệnh tật ngày càng cao. Qua số liệu thống kê, từ năm 2012 đến tháng 1/2015, tại Phước Thiện có 24 ca bệnh ung thư và hiện giờ chỉ còn sống 4 người. Ngoài ra, hiện có rất nhiều người mắc các bệnh truyền nhiễm khác… Đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan chức năng nên nhanh chóng có biện pháp đưa nước sạch về với người dân Phước Thiện để đảm bảo sức khỏe cộng đồng…

Anh Thư
.
.
.