Làng khát nước sạch

Thứ Sáu, 20/03/2009, 09:40
Hiện nay, ở Đà Nẵng làng quê yên bình dưới bàu Tràm, cách quốc lộ 1A chừng vài trăm mét có tên là Thạch Sơn đang bị ô nhiễm nặng về nguồn nước ngầm và tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tăng đột biến.

Làng quê yên bình có tên là Thạch Sơn ấy nay có tên là tổ 1 và 2 thuộc phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu. Từ năm 2001 đến nay, 2 tổ dân phố này nằm trong diện quy hoạch mở rộng Khu Công nghiệp Hoà Khánh nên cơ sở hạ tầng, nhà cửa không nâng cấp, sửa chữa.

Nhiều năm nay, gần 100 hộ dân kiên trì bám trụ trong điều kiện nguồn nước ngầm tại chỗ dùng cho đời sống sinh hoạt hàng ngày bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Thực ra, nước ngầm tại Thạch Sơn bị ô nhiễm từ ngày các nhà máy ở Khu công nghiệp Hoà Khánh đi vào hoạt động. Hồi đó, nước thải từ khu công nghiệp chảy qua ngã bàu Tràm, xuống khu dân cư này đổ ra sông Cu Đê, từng gây thiệt hại nặng cho sản xuất của người dân, ngấm vào đất gây ô nhiễm nước giếng.

Ông Phan Đình Long, Tổ trưởng tổ 2 cho hay: nước sinh hoạt luôn là nỗi bức xúc của người dân vùng này. Hộ có điều kiện kinh tế mua nước bình để đun nấu, người nghèo khó đành chấp nhận dùng nước giếng tại chỗ. Là vùng cát, nước bơm lên trong veo nhưng để lâu đóng cặn có màu vàng, giặt áo trắng ít hôm chuyển sang màu gạch cua.

Hiện chưa ai xét nghiệm đánh giá mức độ ô nhiễm nguồn nước ngầm ở đây đến mức nào, chỉ biết số người chết vì ung thư tăng đột biến. Ông liệt kê số người đã mất vì căn bệnh hiểm nghèo đó gồm các ông Huỳnh Lỳ, Phạm Khi, Trương Lân, Trương Ba, bà Đào Thị Thí...

Thông báo quy hoạch từ năm 2001 thế mà đến nay chẳng thấy động tĩnh gì. Cơ sở hạ tầng khu dân cư nhất là đường sá xuống cấp, nước sạch không có, đời sống người dân vô cùng khó khăn.

Đợt nào đại biểu HĐND thành phố, quận và đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri, ý kiến người dân đề cập nhiều nhất vẫn là nước sạch. Nhưng rồi thời gian qua đi, giải toả không thấy triển khai và nước sạch cũng không. Từ năm này sang năm khác, người dân Thạch Sơn phải dùng nước bị ô nhiễm.

Ông dẫn chúng tôi đến một số hộ ở khu dân cư này. Điều dễ nhận thấy nhất là hộ nào cũng có bể nước mà trong đó nước màu gạch cua đóng váng rất bẩn.

Gia đình ông bà Huỳnh Nhân - Võ Thị Biên, chất một dãy 6 bình nước sạch loại 10 lít dùng đun nấu hàng ngày. Bà Biên cho hay: mỗi bình 8-10 nghìn đồng. 1 tuần hết 4-5 bình như vậy. Nước giếng chỉ dùng tắm rửa, giặt giũ. Không biết trong nước có chất gì mà bơm vào bể nuôi cá, ít hôm cá cũng chết.

Để khẳng định lời bà Biên vừa nói, ông Nhân dẫn chúng tôi ra bể cá phía sau nhà. Bể xây bằng xi măng rộng chừng vài chục m2, nước đóng váng vàng khè. Trong bể không hề có sinh vật sống.

Ông Huỳnh Phú Quý, ở tổ 2, cho rằng: nước ngầm vùng này bị ô nhiễm nặng do nước thải từ khu công nghiệp Hoà Khánh. Ở đồng ruộng cũng vậy, người dân xuống đồng sản xuất về ai nấy đều bị ghẻ lở. Cây trồng năm nào cũng năng suất thấp. Khổ nhất là những hộ kinh tế khó khăn, không có tiền mua 2-3 bình nước/tuần, phải dùng nước giếng lắng lọc để đun nấu.

Dùng nước ngầm bị ô nhiễm, mua nước bình không có tiền, chờ nước sạch từ dự án mỏi mắt nhiều năm không thấy, người dân tổ 1-2 phường Hoà Hiệp Nam đang lâm vào cảnh vô cùng khó khăn về nước cho đời sống hàng ngày.

Thiết nghĩ chính quyền các cấp và cơ quan chức năng ở Đà Nẵng sớm có giải pháp khả thi giúp người dân vùng này giải quyết khâu nước sạch

Nguyễn Cầu
.
.
.