Làng dẫn đầu về hiến giác mạc

Thứ Ba, 07/06/2011, 16:59
Thôn Bình An 1, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế có gần 500 hộ dân phần lớn sống bằng nghề đánh bắt trên biển. Đây là thôn có phong trào hiến giác mạc dẫn đầu tỉnh. Nhiều gia đình tham gia hiến cả hai vợ chồng và cháu chắt...

Ông Nguyễn Thanh Kiều, Trưởng thôn Bình An 1, tâm sự: "Việc người dân tham gia hiến giác mạc là cả một câu chuyện dài. Bắt đầu từ năm 2009, khi Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế vận động người dân hiến giác mạc sau khi qua đời để mang lại ánh sáng cho người mù. Tui là người đầu tiên trong thôn tham gia hiến. Vậy nhưng, ban đầu vận động người dân cũng gặp không ít khó khăn, bởi phong tục tập quán, tâm linh từ bao đời nay. Nhiều người còn cho rằng muốn hiến giác mạc thì phải móc mắt nên không dám. Thế là xã thành lập ban vận động địa phương, đi từng nhà vận động. Cán bộ Hội Chữ thập đỏ cùng thôn phải đi tận từng xóm, giải thích cho từng hộ gia đình. Hiến giác mạc chỉ lấy đi phần mỏng ở mắt mà cứu được nhiều người mù. Rồi Ban chỉ đạo thôn, Hội Người cao tuổi ai cũng nhiệt tình hưởng ứng hiến, tạo nên một phong trào nhân đạo sôi nổi trong thôn. Nhiều gia đình tham gia hiến cả hai vợ chồng, như các hộ: Hoàng Lộc, Trần Điền, Hoàng Khuyến. Thời điểm bấy giờ, Bình An 1 trở thành địa phương đầu tiên hưởng ứng mạnh phong trào hiến giác mạc. Sau này các thôn, làng trong xã hưởng ứng theo. Đến bây giờ, toàn thôn đã có 80 người hiến giác mạc, trở thành làng quê có người tham gia hiến giác mạc nhiều nhất tỉnh".

Vợ chồng bác Trần Điền (bên phải) đều đăng ký hiến giác mạc cùng người cháu nội.

Bác Trần Điền (70 tuổi), Chi hội trưởng người cao tuổi ở Bình An 1, tâm sự: "Thôn có 500 hộ dân, hơn 80% sống bằng nghề đánh bắt trên biển. Suốt ngày theo đuôi con cá, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn vất vả. Trước đây khi nghe hiến giác mạc là cứ tưởng rằng phải múc mắt nên ai cũng sợ mất đi một phần cơ thể. Khi hiểu rõ sự tình, tui và vợ đều tham gia hiến. Bởi suy nghĩ rằng, mình nghèo không có tiền làm từ thiện giúp người khác, thôi thì mình hiến giác mạc để cứu người khác khỏi bị mù lòa. Bởi theo tui được biết, dân Việt Nam mình bị bệnh mù lòa rất nhiều, nhưng lâu nay rất ít người hiến giác mạc. Mình làm để con cháu sau này noi theo. Cùng suy nghĩ đó, nhiều hội viên người cao tuổi trong thôn tham gia hiến giác mạc".

Theo số liệu của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế, thông qua dự án "Truyền thông vận động hiến giác mạc" do Tổ chức Orbis (Mỹ) tài trợ, từ năm 2009 đến nay, hội đã tuyên truyền vẫn động thanh niên, phụ nữ, người già hiến giác mạc khi qua đời, mang lại ánh sáng cho người mù.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có 1.511 người đăng ký hiến giác mạc. Xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc cao nhất tỉnh với 250 người đăng ký, trong đó nhiều nhất là thôn Bình An 1. Bên cạnh đó, người dân nơi đây còn tích cực tham gia phong trào hiến máu nhân đạo

Đài Trang
.
.
.