Lạng Sơn: Pháo lậu đã rậm rịch vượt biên

Thứ Tư, 08/10/2014, 11:26
Mặc dù còn hơn 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, nhưng tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép pháo trên địa bàn Lạng Sơn đã bắt đầu có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là trong khoảng 2 tháng gần đây.

Trung tá Vũ Tiến Đức, Phó trưởng phòng Phòng CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, thông thường như mọi năm thời điểm cận Tết, hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ mới sôi động. Nhưng hiện nay, có lẽ với ý thức chủ quan cho rằng lực lượng chức năng sẽ lơ là trong đấu tranh, xử lý đối với mặt hàng cấm này vì chưa đến thời điểm “nóng” (giáp Tết) nên một số đối tượng đã lén lút vượt biên trái phép, mua pháo các loại tuồn lậu vào nội địa nhằm “găm hàng” chờ Tết sẽ tung ra thị trường. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động trinh sát nắm địa bàn, thời gian gần đây, lực lượng Công an Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện, bắt quả tang nhiều đối tượng có hành vi buôn bán, vận chuyển pháo trái phép với số lượng lớn.

Điển hình vào hồi 1h30 ngày 5/8, tại khu vực thôn Phai Khẩu, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, Công an TP Lạng Sơn đã tổ chức trinh sát bắt quả tang chiếc xe taxi BKS 12A-032.80 do lái xe là Trương Văn Hảo, 31 tuổi, thường trú tại thôn Nà Nùng, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn điều khiển. Trong cốp và khoang xe chứa 6 bao tải pháo nổ do Trung Quốc sản xuất có tổng trọng lượng là 170kg, gồm 108 cuộn pháo dây, có chiều dài 5,3m/dây. Tiếp đó khoảng 3h30 sáng cùng ngày, cũng tại địa điểm trên, tổ công tác tiếp tục bắt giữ chiếc taxi thứ hai BKS 12A-023.25 do Lăng Huy Hoàng, 23 tuổi, trú tại Còn Khoang, Hồng Phong, Cao Lộc, Lạng Sơn điều khiển, trên xe vận chuyển 6 thùng catton chứa 168kg pháo nổ, gồm 54 dàn pháo (loại 36 quả/dàn) và 54 cuộn pháo dây. Tiếp tục đấu tranh mở rộng, đơn vị đã bắt giữ và khởi tố tiếp 3 đối tượng, thu thêm 23,4kg pháo.

Công an Lạng Sơn kiểm đếm số pháo lậu do tài xế taxi Trương Văn Hảo vận chuyển.

Và gần đây nhất, vào 18h ngày 28/9, tại khu vực biên giới thuộc thôn Bản Phải, xã Tú Mịch, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn, do làm tốt công tác nắm tình hình, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Chi cục Hải quan Chi Ma và Đồn Biên phòng Chi Ma đã phát hiện bắt giữ vụ vận chuyển pháo qua biên giới có số lượng lớn nhất từ đầu năm đến nay, bắt quả tang 2 đối tượng người Trung Quốc là Hoàng Hoa Hải, 42 tuổi và Hoàng Kiến Cầu, 34 tuổi, đều trú tại Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc đang có hành vi vận chuyển trái phép hơn nửa tấn (536kg) pháo nổ qua đường mòn biên giới vào Việt Nam tiêu thụ.

Theo Trung tá Vũ Tiến Đức, mặc dù số vụ vi phạm về pháo hiện nay tại Lạng Sơn chưa nhiều, nhưng số lượng pháo vi phạm mà cơ quan Công an thu giữ được thời gian gần đây ngày càng lớn, cho thấy mức độ liều lĩnh, manh động của các đối tượng. Với số vốn bỏ ra ít, lợi nhuận đem lại cao nên các đối tượng đã bất chấp mọi thủ đoạn, tìm cách vượt biên trái phép sang Trung Quốc để mua pháo, tuồn lậu sâu vào trong nội địa. Một thực tế nữa gây khó khăn cho công tác đấu tranh, ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép pháo hiện nay tại Lạng Sơn đó là, theo qui định của nước bạn Trung Quốc, pháo không phải là mặt hàng cấm, thậm chí tại nhiều khu vực được phép bày bán công khai với giá rất rẻ, điều này đã khiến các đối tượng buôn lậu mờ mắt, dù biết buôn bán, vận chuyển mặt hàng này là vi phạm pháp luật Việt Nam, nhưng vì khoản lợi nhuận kếch sù mà nó mang lại đã khiến các đối tượng bất chấp pháp luật, chỉ khi bị bắt, bị khởi tố mới thấy ân hận.

Về một số vụ mua bán, vận chuyển pháo lậu mà Công an Lạng Sơn đã phát hiện, bắt giữ thời gian gần đây, có khá nhiều đối tượng tham gia mua bán, vận chuyển mặt hàng cấm này là người địa phương khác, vượt biên qua đường mòn Lạng Sơn để “ăn hàng”. Đơn cử, khoảng 1h30 sáng 26/9, Đồn Công an Tân Thanh đã phát hiện bắt quả tang 2 đối tượng, gồm: Trần Văn Được, 21 tuổi và Nguyễn Văn Tư, 22 tuổi, đều trú tại thôn Trung Thịnh, xã Trung Thành, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đang vận chuyển 26 hộp pháo dàn do Trung Quốc sản xuất có trọng lượng 43kg trong 2 thùng catton. Trước đó, vào hồi 23h ngày 23/9, cũng đơn vị này đã phối hợp với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực Nà Lầu, cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Lê Trung Huấn, trú tại Thái Nguyên, khi đối tượng này đang vác một thùng catton bên trong chứa 18 hộp pháo dàn (loại 36 quả/dàn), có trọng lượng 30kg. Đối tượng Huấn khai nhận, buổi sáng cùng ngày, Huấn đã bắt xe khách từ Thái Nguyên lên Lạng Sơn, chờ đến tối vượt biên qua đường mòn sang Trung Quốc mua số pháo trên với giá 1,2 triệu đồng để vận chuyển về Thái Nguyên “găm hàng” đợi Tết sẽ tung ra bán kiếm lời.

Báo cáo 9 tháng đầu năm 2014 của Công an tỉnh Lạng Sơn cho thấy, lực lượng Công an Lạng Sơn đã tích cực đẩy mạnh đấu tranh với các hành vi sai phạm về pháo, qua đó đã phát hiện bắt 71 vụ với 82 đối tượng, thu giữ gần 4 tấn pháo nổ; 1,4 tấn pháo điện và 3.600 quả pháo hoa do Trung Quốc sản xuất. Đã khởi tố 42 vụ với 62 bị can. Những số liệu này cho thấy, việc buôn bán, vận chuyển pháo lậu tại địa bàn biên giới Lạng Sơn diễn ra phức tạp cho dù chưa đến thời điểm cận Tết. Để công tác đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển pháo có hiệu quả, lực lượng Công an Lạng Sơn tiếp tục tăng cường chủ động nắm tình hình, địa bàn, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, lực lượng quản lý biên giới để kịp thời phát hiện, bắt giữ các đối tượng, kiên quyết không để pháo thẩm lậu vào nước ta. Song song với đấu tranh, xử lý vụ việc, lực lượng Công an Lạng Sơn còn chú trọng tới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cho người dân trong việc không tham gia buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo, cũng như tích cực tham gia tố giác các đối tượng có biểu hiện tổ chức, tham gia buôn bán, vận chuyển mặt hàng cấm này

Nguyễn Thái - Tâm Phạm
.
.
.