Lạng Sơn: Khu cách ly kiểm dịch động vật không đáp ứng yêu cầu

Thứ Hai, 13/09/2010, 09:55
Mỗi năm, lực lượng chống buôn lậu (CBL) tỉnh Lạng Sơn tốn rất nhiều công sức để ngăn chặn, xử lý tịch thu khoảng trên 70 tấn gà thịt và hàng trăm nghìn con gà, vịt giống và hàng chục tấn sản phẩm gia súc, gia cầm nhập lậu/năm.

Theo quy định, số lượng động vật nhập lậu và chưa qua kiểm dịch này phải được tổ chức thiêu hủy vừa tiêu tốn hàng chục tỷ đồng, vừa gây ô nhiễm môi trường và tốn nhiều thời gian của các ngành chức năng. Ngày 3/8, tỉnh đã hoàn thành Khu cách ly kiểm dịch động vật (KD ĐV) trên địa bàn huyện Văn Lãng. Tuy nhiên, hoạt động của khu cách ly này đã xuất hiện nhiều vướng mắc.

Ông Hoàng Ngọc Tuyên, Chi cục phó, Chi cục Kiểm dịch Lạng Sơn phụ trách Khu cách ly KD ĐV cho hay: Công suất chuồng cách ly cho gia cầm không đáp ứng yêu cầu do từ khâu thiết kế trước đây dùng cho KD ĐV chính ngạch. Trong khi bắt giữ loại gà, vịt giống do vận chuyển quãng đường xa, thời gian kéo dài dẫn đến tỷ lệ hao hụt do chết cao.

Chi phí nuôi cách ly trong 12 ngày GSGC cần sử dụng thuốc vaccin phòng dịch, thức ăn, đặc biệt là năng lượng điện để sưởi ấm cho gà tiêu tốn khá lớn, nhưng khi bán phát mại chỉ được 10 nghìn đồng/kg, trong khi ngoài thị trường bán 20 nghìn đồng/con. Những vướng mắc về tìm người mua, thành lập Hội đồng phát mại, thời gian cách ly phải kéo dài vì chưa có người mua...

Đặc biệt là loại gà thịt nhập lậu sau khi đủ thời gian cách ly, theo quy định, Hội đồng phát mại chỉ bán cho cơ sở giết mổ gia cầm trên địa bàn Lạng Sơn. Tuy nhiên, tỉnh chưa hình thành cơ sở giết mổ tập trung nào khiến các lực lượng chức năng đang loay hoay tìm hướng xử lý

Hoàng Văn Toàn
.
.
.