Lâm tặc ngang nhiên đốn hạ rừng Nam Đông - Thừa Thiên Huế

Thứ Ba, 16/10/2012, 23:47
Nhận được thông tin trên địa bàn huyện Nam Đông Thừa Thiên - Huế đang xảy ra những vụ tàn phá rừng trái phép để lấy gỗ, ngày 9/10, chúng tôi lên đường tiếp cận hiện trường. Địa bàn chúng tôi hướng đến là xã Hương Sơn, nơi đang là điểm nóng nhất về phá rừng.

Theo QL74, thẳng hướng lên A Lưới, khi cách Cổng Trời (thuộc địa phận xã Hương Sơn) chưa đầy 3km, chúng tôi đã thấy một lượng lớn gỗ được cưa theo quy chuẩn đòn tay làm nhà đang tập kết bên vệ đường. Lần theo dấu vết này, chúng tôi phát hiện một nhóm khoảng 5 người đang dùng cưa máy để xẻ gỗ cách đó chừng hơn 100m.

Chúng tôi không tin nổi vào mắt mình khi một cây chò cổ thụ có đường kính hơn 1m đã được cắt ra thành nhiều đoạn đang được cưa xẻ gần hết. Cạnh đó, những khúc gỗ đòn tay đã được cưa hoàn thành, chất thành đống… Nhóm thợ cưa thấy chúng tôi liền nghỉ tay, thanh minh rằng, họ làm thuê, cưa gỗ cho một cán bộ địa phương lấy tiền công nên không biết gì cả. Cây gỗ chò cổ thụ họ đã cưa lấy được khoảng 6m3 gỗ thành phẩm.

Chúng tôi qua khỏi Cổng Trời chừng 1km, rẽ trái chưa đầy 200m về phía một con suối, đã phát hiện một cây cổ thụ khác vừa mới bị đốn hạ. Cách đó chừng 50m, cũng có một cây cổ thụ bị hạ, gỗ đã được mang đi, còn trơ gốc có đường kính gần 2m. Đáng chú ý, xung quanh cây này đã có nhiều cây nhỏ bị chặt phá, bị cây ngã đè gãy, ước tính diện tích rừng bị thiệt hại trên 100m2. Điều đáng nói, địa điểm 2 cây gỗ cổ thụ bị triệt hạ chỉ cách một chốt kiểm lâm bảo vệ rừng chưa tới 500m.  

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ban, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông cho biết, những khu vực rừng bị đốn phá thuộc xã Hương Sơn quản lý. Ông Ban xác nhận, 2 cây gỗ cổ thụ bị “lâm tặc” chặt hạ cách đây vài tháng nhằm mục đích lấy gỗ. Ban quản lý rừng đã đến hiện trường lập biên bản vi phạm…

Ông Ngô Văn Chiến, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết: UBND huyện đã có nhiều văn bản liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng… nên việc vi phạm về lấn chiếm đất rừng, phá rừng có giảm. Nhưng, vẫn còn một số tồn tại nhất định tại một số cánh rừng ở Hương Sơn, Thượng Long, Thượng Quảng… sẽ tiếp tục chấn chỉnh.

Theo thống kê của Văn phòng UBND huyện Nam Đông, 9 tháng đầu năm 2012, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã xử lý 34 vụ vi phạm, thu phạt 81,5 triệu đồng và tịch thu 24,7m3 gỗ các loại

Công Bình
.
.
.