Lâm tặc chuyển gỗ qua thủy điện Khe Diên

Thứ Năm, 24/06/2010, 11:43
Từ mỏ than Nông Sơn vào nhà máy và hồ chứa nước thủy điện Khe Diên chỉ duy nhất một con đường chạy lên dốc, xuống đèo, xuyên rừng rậm, men theo sườn núi quanh co gần 15 cây số. Độc đạo này đang là điểm nóng của lâm tặc vận chuyển gỗ lậu ra khỏi rừng... Trong vòng 2 giờ đồng hồ, chúng tôi đếm cả thảy có 6 chiếc xe máy chở gỗ bảng từ rừng ra, thoát qua cửa Nhà máy Thủy điện Khe Diên.

Dù chỉ là đoạn đường ngắn, song để vào được tới cửa ngõ Nhà máy Thủy điện Khe Diên (huyện Nông Sơn, Quảng Nam) không dễ dàng chút nào. Cho đến hơn 12h trưa, chúng tôi mới tới được Nhà máy Thủy điện Khe Diên. Đây là công trình thủy điện loại nhỏ, chỉ có 2 tổ máy, với tổng công suất 9MGW, song khu vực đặt nhà máy chiếm diện tích khá rộng. Xung quanh khu vực, khoảnh rừng nguyên sinh dường như chỉ còn lại những cây nhỏ.

Dưới cái nắng dội lửa gay gắt, nhà máy tịnh không một bóng người. Chỉ có tiếng ầm ào của máy phát điện, hòa trong tiếng nước xả ra từ nhà máy trả lại sông Thu Bồn. Nước xả ra từ nhà máy bốc mùi hôi thối nồng nặc…

Đang lúng túng trước khu nhà nghỉ của cán bộ, công nhân, với các phòng đóng cửa im ỉm, máy lạnh chạy rè rè, thì bỗng nghe có tiếng động cơ xe máy gầm từ phía con đường dẫn lên hồ chứa nước vọng lại. Rồi phút chốc hiện ra một lâm tặc điều khiển chiếc xe máy chở phía sau khúc gỗ bảng dài đến hơn 3m phóng ào xuống dốc, rú ga qua cửa nhà máy thoát nhanh chạy về hướng mỏ than.

Chừng mười lăm phút sau tiếp tục lặp lại âm thanh gầm rú của xe máy… Và, những tay lâm tặc bặm trợn chạy xe máy chở gỗ từ rừng Khe Diên ra đều "nằm gọn" trong ống kính máy ảnh của chúng tôi.

Gỗ được Trạm KL Trung Phước thu giữ.

Trong vòng 2 giờ đồng hồ, từ 12h trưa đến 14h, khi một cán bộ nhà máy ngủ dậy mở cửa phòng bước ra đón khách, chúng tôi đếm cả thảy có 6 chiếc xe máy chở gỗ bảng từ rừng ra, thoát qua cửa Nhà máy Thủy điện Khe Diên. Anh cán bộ đón tôi là Phan Minh Thạch. Sau đó, Thạch gọi thêm anh Nguyễn Hồng Hiến, cán bộ phụ trách điện của nhà máy.

Cả hai cho biết, từ cuối tháng 5/2007, Nhà máy Thủy điện Khe Diên chính thức đi vào hoạt động và đến nay cũng chỉ thông thương với bên ngoài duy nhất bằng con đường dẫn từ mỏ than Nông Sơn vào.

Anh Thạch cho biết, những lâm tặc chở gỗ mà chúng tôi thấy đều là dân bản địa sống quanh vùng. Ngày nào họ cũng chở gỗ từ trong rừng về đi ngang qua nhà máy, nhiều nhất là tầm trưa. Việc bảo vệ rừng là của lực lượng Kiểm lâm, nhà máy chỉ bảo vệ tài sản nhà máy nên dẫu lâm tặc có đốn hạ gỗ cạnh nhà máy cũng không thể ngăn cản... Anh Hiến thanh minh: "Nhà máy chỉ cho xe máy chở gỗ đi qua chứ không cho xe tải. Vì, xe tải chở gỗ nhiều sẽ làm mau hư hỏng đường"…

Chiều 22/6, chúng tôi quay về núi Cà Tang làm việc với Trạm Kiểm lâm (KL) Trung Phước thì Trạm trưởng Nguyễn Đình Khiêm, chỉ vào 7 chiếc xe máy xếp hàng trước hiên và nói: "Số xe này là phương tiện lâm tặc chở gỗ đốn hạ từ rừng Khe Diên ra bị Công an huyện và tổ công tác KL cơ động của Hạt KL Nông Sơn tuần tra bắt giữ gửi". Trạm trưởng Khiêm cho biết: Trạm KL Trung Phước án ngữ đường sông Thu Bồn đón lâm tặc dùng ruột xe ôtô (píc-xi) kết bè gỗ chống xuôi theo con nước về Đại Lộc, Câu Lâu… chứ không có nhiệm vụ bắt gỗ lậu từ rừng Khe Diên ra theo đường nhà máy thủy điện, mà đó là trách nhiệm của tổ KL cơ động. Từ đầu năm đến nay, trạm chặn bắt, thu giữ được 17m3 gỗ tròn và gần 50m3 gỗ xẻ".

Lâm tặc chở gỗ bằng xe máy từ rừng ra đi ngang qua Nhà máy Thủy điện Khe Diên.

Thấy chúng tôi ngạc nhiên nhìn những miếng gỗ dài đã xẻ thành phách để trước sân, đang được bào dở dang, một KL viên vội nói: "Gỗ của sếp đang chuẩn bị làm nhà đấy, đừng chụp ảnh". Trong sân toàn là gỗ tròn, gỗ xẻ được Trạm KL Trung Phước thu giữ của lâm tặc mang về chất đống ngổn ngang, phân biệt đâu là gỗ của "sếp", đâu là gỗ của lâm tặc thì chỉ có cán bộ, nhân viên KL biết chứ chúng tôi thì làm sao biết được. Nhưng, lấy Trạm KL Trung Phước làm nơi cưa xẻ, bào gỗ đưa về làm nhà cho "sếp" liệu có hợp lý?

Chúng tôi đến làm việc với Hạt KL Nông Sơn, KL viên phụ trách văn phòng có tên là Nguyễn Dũng xác định: "Số gỗ đã xẻ thành phách để ở Trạm KL Trung Phước là của Hạt phó Nguyễn Trí đang sửa nhà ở Đà Nẵng nên mua thanh lý" (!?).

Hỏi đến việc lâm tặc đốn hạ gỗ trong rừng Khe Diên chở ra theo đường nhà máy thủy điện, anh Dũng không có trách nhiệm trả lời nên cho số điện thoại của ông Trí cùng Hạt trưởng Đoàn Xuân Thanh. Chúng tôi điện thoại số máy ông Thanh thì máy "ò, í, e"; còn ông Trí trả lời đang ở Đà Nẵng, hướng dẫn chúng tôi làm việc với tổ trưởng KL cơ động, song anh này cũng đi vắng…

Trong vụ án lợi dụng xây dựng thủy điện Khe Diên để phá rừng trục lợi, "trùm gỗ lậu" Sáu Ngọc cùng đồng bọn, trong đó có không ít cán bộ nhà nước, thuộc cấp huyện, cấp tỉnh và ngành KL Quảng Nam phải vào tù; song những cánh rừng nguyên sinh bị tàn sát cũng không thể tìm lại được. Bài học kinh nghiệm xương máu còn đó thì hiện nay nạn phá rừng Khe Diên có chiều hướng tái diễn trở lại.

Với thực tế đã ghi nhận, chúng tôi đề nghị lãnh đạo chính quyền tỉnh Quảng Nam cần nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn nạn lâm tặc đang lộng hành ở rừng Khe Diên, để có thể cứu những cánh rừng còn sót lại…

Long Vân
.
.
.