Làm rõ những tố cáo về Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Đức Hạnh

Thứ Ba, 12/10/2010, 16:22
Vừa qua có đơn gửi lãnh đạo Sở GD&ĐT; Phòng GD&ĐT, Công đoàn huyện Bù Gia Mập (Bình Phước); Đảng ủy, UBND xã Đức Hạnh tố cáo hiệu trưởng trường Mẫu giáo Đức Hạnh (xã Đức Hạnh) ép buộc giáo viên làm việc quá thời gian quy định và làm rẫy cho gia đình. Trước những bức xúc trên, sáng 10/10, chúng tôi đã về xã Đức Hạnh điều tra, xác minh.

"Nhờ" giáo viên hái tiêu, bón phân cao su

Theo lời kể của các giáo viên Trường Mẫu giáo Đức Hạnh, suốt những năm qua họ phải làm việc trong nỗi sợ hãi với những quy định ngặt nghèo do cô Hiệu trưởng Bùi Thị Thịnh đặt ra. Thời gian làm việc từ đầu năm học đến nay, cô hiệu trưởng buộc các giáo viên phải làm việc liên tục hơn 11h/ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật, từ 6h sáng đến 19h30', nếu không tuân thủ giờ giấc trên sẽ bị kỷ luật. Biết rằng quy định trên là sai trái nhưng đứng trước áp lực sợ cô hiệu trưởng đì, cho thôi việc… nên không một giáo viên nào trong trường dám lên tiếng tố cáo bà hiệu trưởng.

Cô H. có 11 năm giảng dạy tại Trường Mẫu giáo Đức Hạnh. Do nhà cách xa trường 10km, đường đèo dốc, heo hút nên để đảm bảo đúng 6 giờ có mặt tại trường, hằng ngày cô H. phải thức dậy lúc 4h30' lo cho hai con nhỏ, sau đó giao lại cho chồng rồi phóng xe đến trường cho kịp. Thời gian gần con ít nên gia đình cô H. thường hay xảy ra bất hòa.

Ngày 6/10 vừa qua, đứa con nhỏ 5 tuổi bị bệnh, anh L. nói vợ xin nhà trường nghỉ để ở nhà lo cho con, cô H. năn nỉ chồng sẽ đến trường xin nghỉ sớm, trưa về. Nhưng cô hiệu trưởng không đồng ý nên cô H. phải ở lại làm đến tận 19h30' mới về. Khi vợ về đến nhà, anh L. đã không cầm lòng được và xảy ra cự cãi xô xát với cô H...

Ngoài thời gian làm việc ở trường, cô hiệu trưởng còn giở nhiều "chiêu quái" khiến các giáo viên phẫn nộ. Các giáo viên kể, hễ thứ bảy, chủ nhật, các ngày lễ… được nghỉ dạy, cô hiệu trưởng lại nhờ các giáo viên trong trường về nhà làm rẫy cho mình. Cô P. nói: "Biết rằng đây là chuyện tự nguyện nhưng hễ cô hiệu trưởng nhờ thì hầu như không giáo viên nào trong trường dám từ chối. Cũng vì sợ".

Theo cô P. hái tiêu thì còn nhẹ nhàng chứ bón phân cho cao su thì cực nhọc không tưởng. Phụ nữ thì chân yếu tay mềm nhưng cũng phải gồng mình vác những bao phân nặng hì hục bón khắp lô cao su rộng hơn 4ha cho cô hiệu trưởng. Trong trường, cô V có hoàn cảnh đáng thương. Chồng làm rẫy ở xa nên mỗi khi cô hiệu trưởng nhờ là cô V phải mang con đi gửi hoặc khóa cửa ngoài nhốt con trong nhà để đi hái tiêu cho cô hiệu trưởng.

Các giáo viên Trường Mẫu giáo Đức Hạnh trình bày những sự việc xảy ra ở trường thời gian qua.

Hiệu trưởng họp để… quát mắng giáo viên

Bên cạnh những việc làm trái khoáy trên, cô hiệu trưởng còn thường xuyên tổ chức nhiều cuộc họp vô bổ. Nhiều khi không bằng lòng với những sự việc xảy ra trong trường mình, cô hiệu trưởng lại triệu tập một cuộc họp với mục đích: chửi mắng giáo viên trong trường cho hả dạ hoặc thể hiện, chứng tỏ uy quyền qua hơn 15 năm đương chức hiệu trưởng đối với giáo viên.

Có nhiều cuộc họp kéo dài đến hơn 22h khuya. Giáo viên phải nghiêm túc ngồi nghe, có khi không chịu nổi nhiều giáo viên đã ấm ức, bật khóc, thậm chí có lần cô H đã ngất xỉu ngay giữa cuộc họp, các đồng nghiệp phải xúm lại cạo gió cho cô H. Còn khi có niềm vui trong lòng, cô hiệu trưởng cũng thường triệu tập cuộc họp đột xuất với mục đích duy nhất: tán dóc hay lấy cớ để mời các giáo viên đi ăn tối.

Bên cạnh đó đầu năm học 2010-2011, mặc dù không được sự cho phép của Phòng GD&ĐT huyện, các cơ quan liên quan nhưng cô hiệu trưởng vẫn tự ý mở lớp bán trú. Trước những sai trái trên ngày 7/10 vừa qua, Phòng GD&ĐT huyện Bù Gia Mập đã đề nghị tạm ngưng hoạt động đối với lớp bán trú.

Qua những phản ánh của các giáo viên Trường Mẫu giáo Đức Hạnh, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước vào cuộc điều tra, xác minh, để đảm bảo quyền lợi cho mọi người

Đức Trí
.
.
.