Thay phiên nhau khoan xuyên qua vị trí sạt lở

Thứ Ba, 16/12/2014, 12:01
Hàng chục người đang túc trực, sẳn sàng thay ca vào bên trong hầm để khoan, san gạt lớp đất đá và gia cố lại vị trị sập lở.

Khoảng 7h ngày 16/12, một vụ sập hầm đã xảy ra tại thủy điện Đa Dâng, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) khiến 11 người đang bị mắt kẹt.

23h, trời mưa vẫn chưa ngớt, kèm theo gió rét nhưng những cán bộ làm công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn dầm mình trong đêm...

Một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, sau mũi khoan thành công đầu tiên này đã tiếp thêm sức mạnh, động lực để lực lượng tham gia cứu nạn vượt qua khó khăn, nỗ lực hết mình để cứu các nạn nhân.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng dùng máy điện thoại chuyên dụng liên hệ với lực lượng cứu hộ bên trong.

Lúc này, tại địa điểm xảy ra sự cố sập hầm vẫn đang có mưa, gió rất mạnh và trời lạnh, nhiệt độ khoảng 13 độ C. Tuy nhiên, hàng chục người đang túc trực, sẳn sàng thay ca vào bên trong hầm để khoan, san gạt lớp đất đá và gia cố lại vị trị sập lở.

Bên trong đường hầm có khoảng 25 công nhân đang thay phiên nhau khoan xuyên qua vị trí sạt lở; một số khác hàn sắt gia cố phần mái và 2 bên đường hầm.

22h, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, tất cả các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong vụ sập hầm nhà máy thủy điện Đa Dâng – Đa Chomo vẫn an toàn, sức khỏe tương đối tốt.

Số nạn nhân chính thức được xác nhận là 11 người, trong đó có một phụ nữ, bên trong mọi người vẫn rất trật tự và bình tĩnh mặc dù nước đã ngập lên tới đầu gối.

Ngoài cửa đường hầm các thiết bị được tập kết để cứu nạn trong đêm.

21h30', Sau khi khoan thành công mũi khoan xuyên ngang qua lớp đất đã bị sập lở dài 35m, lực lượng chức năng đã khẩn trương bơm dưỡng khí, đưa nước uống, sữa vào bên trong cho các nạn nhân để cứu đói khẩn cấp.

“Vấn đề trước mắt là đảm bảo an toàn mạng sống của các nạn nhân trong hầm và tiếp đó sẽ tìm cách từng bước đưa họ thoát ra ngoài”, một thành viên cứu hộ tại hiện trường cho biết. 

19h45, đã khoan được một mũi khoan thông khí dài 35m xuyên ngang qua vị trí lớp đất đá bị sập, đã nghe được có tiếng người nói bên trong. Hiện lực lượng chức năng đang dùng máy áp lực bơm không khí vào nơi các nạn nhân bị mắc kẹt.

19h30, lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn chưa thể khoan ngang xuyên qua lớp đất đá bị sập để đẩy không khí vào bên trong nơi các nạn nhân đang bị mắc kẹt.

Công tác cứu hộ sẽ thực hiện xuyên đêm.
Đường dẫn vào khu hầm sập.

Trong khi đó, quá trình máy khoan chuyên dụng tác nghiệp đã có hai mũi khoan bị gãy phải thay mũi khác. Do kết cấu địa chất hết sức phức tạp, đất kèm theo những viên đá lớn chắn ngang lối vào chỗ các nạn nhân đã khiến công tác cứu hộ, cứu nạn rất nhiều khó khăn. 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng Chính phủ có công điện số 2583/CĐ-TTg về việc tổ chức cứu nạn sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng – Đa Chomo. 

Theo công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng khẩn trương huy động mọi lực lượng, phương tiện, sử dụng các biện pháp để tập trung ứng cứu, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn đối với các nạn nhân còn bị mắc kẹt trong hầm.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 7, các đơn vị đóng quân trên địa bàn và các đơn vị liên quan sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương khi có yêu cầu.


Công ty điện lực Lâm Đồng đã huy động xe chiếu bóng cao áp để soi vào đường hầm

19h, Đại tá Hoàng Công Thạo, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy-cứu hộ cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: Do thời tiết xấu và bên trong môi trường ẩm ướt gây bất lợi cho công tác cứu hộ. Tỉnh đã đưa các ống sắt có đường kính 70cm vào hiện trường và đang tìm cách khoan để đưa ống sắt vào nhưng chưa có hiệu quả.

Điều trước mắt là tìm cách để khoan xuyên ngang khối đất đá bị sập đổ để tiếp không khí cho các nạn nhân. Hiện lực lượng cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Lâm Đồng vẫn đang thay ca vào bên trong phối hợp với các đơn vị khác tiến hành khoan lỗ thông khí vào nơi các nạn nhân đang mắc kẹt, công việc sẽ được tiến hành xuyên đêm.

18h30, Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngoài những nguyên nhân khách quan còn phải nói đến sự “thiếu kinh nghiệm” trong việc đối phó và xử lý tình huống tai nạn bất ngờ trong lòng đất như thế này.

18h,
Công ty điện lực Lâm Đồng đã huy động xe chiếu bóng cao áp để soi vào đường hầm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng cứu hộ làm việc. Các nhân viên y tế của tỉnh Lâm Đồng và huyện Lạc Dương đã được tăng cường tới hiện trường, sẳn sàng sơ cứu các nạn nhân hoặc bất cứ sự cố gì có thể xảy ra trong lúc cứu hộ, cứu nạn. 

16h30,  Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lâm Đồng đưa một hệ thống máy phát điện và hệ thống chiếu sáng phục vụ toàn khu vực. Hiện, mưa nặng hạt, gió rất mạnh. Cả khu vực hiện trường rộng nghìn mét có rất nhiều phương tiện chuyên dụng phục vụ việc cứu hộ. 

15h30, ông Phạm Đình Hiểu, Chỉ huy trưởng công trình cho biết, đường ống đẩy ô xy vào bên trong đã bị nghẹt, không thể đấy không khí vào bên trong.

Hiện lực lượng chức năng đã phải huy động một máy khoan đá chuyên dụng để khoan thủng lớp đất đá bị sập lở này. Công ty điện lực Lâm Đồng cũng đã vận chuyển một máy phát điện tới hiện trường để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

Xe khoan đá được đưa tới hiện trường.

14h30' Ông Phạm Đình Hiểu cho biết, hiện các đơn vị cứu hộ, cứu nạn đang khẩn trương khoan thông vị trí sạt lở đẩy đẩy khí vào bên trong. Theo ông Hiểu, vị trí sạt lở có thể kéo dài tới 15m chứ không phải 6m như thông tin ban đầu. Hiện tại, trên địa bàn đang có mưa nặng hạt, ảnh hưởng rất lớn đến công tác cứu hộ.

Ngóng chờ tin tức từ bên trong hầm.
Hàng trăm người tham gia cứu hộ, cứu nạn.

14h' Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng cho biết 11 công nhân mắc kẹt là những người chạy vào bên trong khi hầm sập xuống. Công an tỉnh Lâm Đồng có khoảng 50 người tham gia công tác cứu hộ. Việc cứu hộ sẽ làm liên tục, kể cả xuyên đêm, tới khi nào bơm được oxy vào trong, sau đó mới tính tới việc đưa các nạn nhân ra

Đến 13h, Hiện lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã thông được một lỗ có chiều dài khoảng 10m để đưa oxy vào bên trong. Tiếp đó đang khảo sát tìm kiếm vị trí rò rỉ nước mưa từ phía trên xuống để kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

Công tác cứu nạn được tiến hành hết sức khẩn trương.
Hiện trường bên ngoài vụ sập hầm thủy điện.

11h, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn.

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn cho biết, để đưa các nạn nhân ra khỏi vị trí gặp nạn, một ống sắt có đường kính khoảng 60cm đã được đưa từ Đà Lạt vào hiện trường để hút đất đá ra, các nạn nhân sẽ chui qua đường ống này để ra ngoài. 

7h ngày 16/12, một vụ sập hầm đã xảy ra tại thủy điện Đa Dâng, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) khiến 11 người đang bị mắt kẹt.

Ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng có mặt tại hiện trường chỉ đạo vụ việc. 

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Lâm Đồng đã huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn, lực lượng y tế tới hiện trường. Tuy nhiên, do địa điểm sập hầm cách miệng hầm khoảng từ 300-500, diện tích hầm bị sập kéo khoảng 6m nên công tác cứu hộ, cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện các cơ quan chức năng đang tìm cách đưa ôxy vào trong, đồng thời khẩn trương gia cố, ổn định vị trí bị sập để đưa máy xúc vào đưa lượng đất đá bị sập ra ngoài, giải cứu các nạn nhân.

Hiện trường bên ngoài vụ sập hầm thủy điện.

Hiện vẫn chưa xác định được số người bị thương vong. Tuy nhiên, theo một cán bộ chỉ huy thi công tại hiện trường có 11 người đang bị mắt kẹt, trong đó có một phụ nữ. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Sông Đà 505.

Công trình thuỷ điện Đa Dâng – Đa Chomo với tổng công suất 22 MW, sản lượng điện trung bình hằng năm là 109,27 triệu kWh với tổng mức đầu tư 475,166 tỷ đồng theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh).

Hiện trường bên ngoài vụ sập hầm thủy điện.

Công trình nầy gồm hai nhà máy thuỷ điện liên hoàn – Nhà máy thuỷ điện ĐaDâng đặt trên dòng sông Đa Dâng (xã Lát, huyện Lạc Dương) và Nhà máy thuỷ điện Đa Chomo trên suối Đa Chomo (nhánh của sông Đa Dâng, tại xã Phi Tô, Lâm Hà).

Kim Ngân
.
.
.