Làm đẹp thành xấu: Vì thiếu bác sĩ chuyên khoa tư vấn thẩm mĩ

Thứ Hai, 25/09/2006, 15:34

Nếu không hiểu biết, ngay cả việc đắp mặt bằng dưa leo - loại quả tưởng như vô hại, cũng có thể gây hại. Vì dưa leo chứa nhiều AHA (độ axit), có tác dụng giống sản phẩm tẩy lột nhẹ và hoàn toàn không thích hợp cho người da khô.

Nhu cầu chăm sóc, làm đẹp, dưỡng trắng da mặt và da toàn thân hiện đang tăng cao trong xã hội. Tuy vậy, việc thiếu các bác sỹ chuyên khoa tư vấn thẩm mỹ, trong khi thị trường xuất hiện vô số sản phẩm làm đẹp da, cơ sở chăm sóc da mọc lên như nấm, khiến nhiều chị em phụ nữ âm thầm chịu hậu quả chỉ vì thiếu những hiểu biết sơ đẳng.

Từ 1001 loại kem dưỡng trắng da

Thâm nhập thị trường kem trắng da, chúng tôi quá bối rối trước vô số loại sản phẩm. Từ một tuýp kem lột da xuất xứ từ Trung Quốc có giá 5.000 đồng dùng được khoảng vài chục lần cho tới loại kem trắng da tẩm sâm, rong biển… giá hơn 500.000 đồng. Đặc biệt còn có loại kem "hỗn hợp tự chế" bao gồm bột B1, dầu cá, vitamin E và… kháng sinh được các khách hàng ít tiền - sinh viên ưa dùng.

Tại các hàng gội đầu bình dân, chỉ với khoảng 20.000 - 30.000 đồng, chị em đã được gội đầu, massage và lột da mặt. Bôi "hỗn hợp tự chế" và các loại kem lột da mặt rẻ tiền đều cho hiệu quả trắng da tức thì, nhưng làn da trắng này chỉ duy trì trong khoảng… một ngày. Hậu quả lâu dài do da bị tổn thương là điều ít người tính đến.

Hiện nay, còn có rất nhiều loại kem trắng da, dưỡng da nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức… với giá khá cao. Tuy vậy, với bản hướng dẫn sử dụng tiếng Việt rất sơ sài, chị em chưa đủ thông tin để chọn loại kem thích hợp cho từng loại da. Đặc biệt, chị em nên thận trọng với các loại sản phẩm được giới thiệu là hàng xách tay không có nguồn gốc rõ ràng, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, vì đây rất có thể là hàng lỗi, hàng kém chất lượng ở nước ngoài.

Ngoài ra, còn có rất nhiều sản phẩm của các hãng lớn, được quảng cáo nhiều trên báo, đài và sản xuất ngay tại Việt Nam. Tuy vậy, nhiều chị em vẫn phải ngậm ngùi chịu hậu quả, đơn giản chỉ vì không biết chọn loại kem thích hợp với da mình.

Đến những hậu quả khó lường

Hậu quả thường thấy của việc dùng sai kem trắng da là da bị sạm đen, dị ứng, ngứa rát và có thể phát sinh mụn. Không phải cứ dùng kem đắt tiền thì da sẽ "trắng như bóc", điều quan trọng nhất là phải chọn kem phù hợp với da mình.

Tiến sỹ Nguyễn Viết Lượng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Viện Bỏng Quốc gia cho biết: Phần đông chị em phụ nữ sử dụng các biện pháp làm trắng da đều không hiểu hai điều cơ bản: cơ chế làm trắng da là như thế nào và da mình thuộc loại nào. Vì thế mới xảy ra tình trạng khá lộn xộn: người da khô lại thường xuyên dùng kem tẩy lột, khiến da bị tổn thương, thực chất là gây… bỏng nhẹ, dẫn tới da bị dị ứng và sạm đen. Người da dầu lại bôi kem dạng mỡ có tác dụng duy trì độ ẩm, khiến da bị nổi mụn.

Nhân viên các hàng gội đầu massage, thậm chí cả nhân viên một số beauty salon cũng không có hiểu biết cơ bản về cấu tạo da người, tuỳ tiện dùng các loại kem không rõ nguồn gốc càng làm cho tình hình phức tạp hơn.

Nếu không hiểu biết, ngay cả việc đắp mặt bằng dưa leo - loại quả tưởng như vô hại, cũng có thể gây hại. Vì dưa leo chứa nhiều AHA (độ axit), có tác dụng giống sản phẩm tẩy lột nhẹ và hoàn toàn không thích hợp cho người da khô. Tuy nhiên, hiện chúng ta rất thiếu bác sỹ chuyên khoa tư vấn thẩm mỹ, nên nhiều chị em muốn thắc mắc mà không biết hỏi ai. 

Theo TS Lượng, hiện có ba dòng sản phẩm có tác dụng làm trắng da: sản phẩm tẩy lột da, sản phẩm bảo vệ và sản phẩm nuôi dưỡng - loại đang được thế giới thật sự hướng tới. Đối với loại sản phẩm tẩy lột, người dùng cần có ý kiến tư vấn của chuyên gia, chứ không nên dùng theo cảm tính. Đặc biệt nên chú ý xem độ AHA có phù hợp với da mình không.

Đối với dòng sản phẩm bảo vệ (kem chống nắng), không ít phụ nữ có quan niệm, dùng kem có độ SPF (yếu tố chống lại bức xạ tử ngoại) càng cao thì càng có tác dụng giữ da trắng. Tuy nhiên, độ SPF chỉ quy định thời gian bảo vệ da, còn hiệu quả bảo vệ là như nhau.

Hơn nữa, kem chống nắng chỉ phát huy tác dụng khi được bôi trước khi ra nắng 30 phút với độ dày nhất định trên da, đồng thời phải rửa sạch và bôi lớp mới khi hết thời gian quy định. Với khí hậu Việt Nam, vào mùa hè, chị em chỉ nên dùng kem chống nắng có độ SPF tối đa là 30, mùa đông là 4 - 15 và tối đa là 20 nếu trời nắng gắt.

Đối với dòng sản phẩm nuôi dưỡng có tác dụng rất tốt cho da ở cả dạng bôi và uống. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có rất nhiều loại sản phẩm dưỡng da ở dạng mỡ, kem, gell, nhũ dịch, dung dịch… chị em cần chọn sản phẩm thích hợp với da mình

Thanh Loan
.
.
.