Lại thêm sản phụ và thai nhi bị chết do y, bác sĩ tắc trách

Chủ Nhật, 10/06/2012, 11:40
Khoảng 1h sáng 9/6, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi, một sản phụ khi đang chờ sinh đã tử vong cùng thai nhi do sự tắc trách của các y, bác sĩ sản khoa.

Anh Ngô Trọng Minh (40 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh) chồng của sản phụ Huỳnh Phan Thanh Tùng (33 tuổi), như người vô hồn, nghẹn ngào cho biết, chị Tùng quê ở thôn Phước An, xã Đức Hòa, Mộ Đức, vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân may. Tại đây, họ gặp nhau và đi đến hôn nhân. Khi chị Tùng mang thai, hai vợ chồng thường xuyên đến các bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh khám thai. Rồi họ quyết định về quê sinh con vì có người thân gia đình vợ chăm sóc thuận tiện.

Tháng 3/2012, chị Tùng về nhà cha mẹ ruột ở thôn Phước An, dưỡng thai và chờ sinh nở. Qua siêu âm, khám thai tại các trung tâm, cơ sở y tế, xác định ngày 8/6, sẽ sinh con. Tuy nhiên, sáng 8/6, anh chở vợ xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức khám thì bác sĩ khoa sản bảo, vài ngày nữa mới sinh, gia đình đừng lo lắng. Không an tâm anh Minh đưa vợ ra khám, siêu âm tại phòng khám tư nhân chuyên khoa sản ở TP Quảng Ngãi thì bác sĩ ở đây xác định thai nhi đã trưởng thành, sức khỏe sản phụ và thai nhi tốt và đề nghị nhập viện để sinh.

Đến 19h ngày 8/6, chị Tùng ở nhà thì có triệu chứng đau bụng, gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Mộ Đức. Khoảng 20h30', các y tá làm các thủ tục điện tim, xét nghiệm máu, siêu âm… và kết luận sức khỏe sản phụ và thai nhi đều bình thường. Từ khi nhập viện, chị Tùng mỗi lúc càng đau bụng muốn sinh.

Chị Huỳnh Thị Kim Chinh (29 tuổi, em ruột chị Tùng), là người cùng anh Minh có mặt từ đầu đến cuối vô cùng lo lắng đã tìm các y tá nhưng đều gặp thái độ phớt lờ, hời hợt. Đến lúc chị Tùng đau đớn vật vã đến ngất xỉu thì y tá mới tới cấp cứu...

Theo chị Chinh cho biết, y tá trực đã tiêm cho chị Tùng mũi thuốc có nước màu hồng để phục hồi sức khỏe và gọi điện thoại báo bác sĩ Dũng, trực bệnh viện. Chờ đợi khoảng 10 phút sau, bác sĩ Dũng mới đến và đã không cứu được sản phụ và thai nhi trong bụng. Đến khoảng 0h30' sáng 9-6, chị Tùng cùng thai nhi trong bụng đã tử vong.

Chị Chinh bức xúc nói: "Đến lúc đưa chị tôi vào phòng cấp cứu thì bình ôxy cũng hết, y tá phải dùng tay bóp bình ôxy bóng...".

Anh Ngô Trọng Minh bên thi thể vợ.

Sau khi xảy ra sự việc, Công an huyện Mộ Đức đã có mặt tại bệnh viện nắm tình hình và bảo vệ ANTT. Sáng 9/6, qua làm việc, đại diện cơ quan CSĐT tội phạm về TTXH và bộ phận Pháp y Công an tỉnh Quảng Ngãi cùng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ngãi thống nhất nhờ Trung tâm Pháp y - Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an vào cuộc khám nghiệm tử thi.

Ông Phạm Hồng Phương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: "Sức khỏe sản phụ tốt nhưng bất ngờ bị chết là điều bất thường cần điều tra làm rõ"...

Mới đây sản phụ Lê Thị Hương (23 tuổi, ở Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi) đã tử vong cùng con tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi khi đang sinh. Ngoài ra còn trường hợp chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vào sáng 21/4 sinh con, với thai nhi 36 tuần. Đến ngày 23/4, chị Hạnh được các bác sĩ sản khoa mổ và thai nhi chết ngay sau khi mổ xong. Chị Hạnh hôn mê sâu, đến chiều 23/4 thì được chuyển ra Trung tâm Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và tử vong ngày 30/4.

Liên tiếp những cái chết sản phụ và thai nhi thời gian vừa qua trên địa bàn Quảng Ngãi đã gây hoang mang, bức xúc trong dư luận nhân dân. Đề nghị các ngành chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm túc những sai phạm, ổn định tình hình ANTT địa bàn...

T.Sự
.
.
.