Lại chiêu lừa tuyển dụng

Thứ Bảy, 21/02/2009, 15:59
Một ngày nhân viên phải đưa hàng chục bức thư đến các địa chỉ thuộc nhiều huyện ngoại thành trên địa bàn Hà Nội. Với "chiêu" lừa tinh vi này, các đối tượng đã khiến nhân viên chỉ sau vài ngày vào làm việc đã phải bỏ việc hoặc không hoàn thành nhiệm vụ, chấp nhận mất không tiền lệ phí môi giới việc làm…

Theo tố cáo của anh Nguyễn Anh Tài ở Hà Nội, qua Báo Mua và Bán, anh tìm đến Văn phòng Công ty TNHH TM Quốc Đạt số 87, đường Lương Thế Vinh, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm nộp hồ sơ xin việc. Sau khi đóng các khoản lệ phí hết 500.000 đồng, anh Tài được nhận vào làm việc tại văn phòng công ty.

Công việc của anh là đưa thư trong khu vực TP Hà Nội với mức lương 3,6 triệu đồng/tháng. Ngược lại, công ty đưa ra bản cam kết về giờ giấc kỷ luật làm việc khá chặt chẽ như sáng 8h phải có mặt để nhận việc tại văn phòng, trưa 11h về báo cáo, chiều 14h tiếp tục đến văn phòng nhận thư, chiều 17h lại phải về báo cáo.

Một hai hôm đầu, địa chỉ cần giao thư ở các quận nội thành Hà Nội nên anh Tài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh khấp khởi mừng thầm vì công việc không đến nỗi vất vả, mà lương lại cao.

Nhưng những hôm tiếp theo, anh Tài phát hoảng khi công ty giao nhiệm vụ trong ngày phải đi giao gần 40 lá thư ở các địa chỉ thuộc huyện ngoại thành Hà Nội, từ Sóc Sơn, Mê Linh đến Thường Tín, Phú Xuyên… Đương nhiên, anh Tài không thể  hoàn thành nhiệm vụ và bị người phụ trách công ty là Nguyễn Thị Thanh Hải cho nghỉ việc 2 ngày để làm tường trình báo cáo cấp trên.

Sau thời gian nghỉ việc, anh Tài lại được công ty giao nhiệm vụ tương tự. Không thể đáp ứng được yêu cầu oái oăm của công ty, anh Tài xin thanh toán tiền công thì nhân viên phụ trách nhân sự của công ty là Đặng Thị Hoài Phương viện lý do báo cáo lên cấp trên và bảo anh Tài cứ yên tâm chờ... Sau đó, anh Tài đã đi lại nhiều lần để đòi tiền nhưng không được nên đã gửi đơn trình báo Trạm Cảnh sát Trung Văn.

Trạm Cảnh sát Trung Văn làm rõ cuối năm 2007, Nguyễn Thị Thanh Hải, 27 tuổi, HKTT tại Văn Phú, phường Phú La, TP Hà Đông được Công ty TNHH TM Quốc Đạt chuyên môi giới nhà đất, dịch thuật và giới thiệu các tour du lịch, địa chỉ ngõ 495, phường Thanh Xuân bổ nhiệm làm trưởng văn phòng đại diện tại số 87, đường Lương Thế Vinh, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm.

Sau một thời gian tích lũy được những chiêu lừa đảo trong môi giới tìm việc làm, Nguyễn Thị Thanh Hải đã bàn với hai nhân viên đang làm hợp đồng tại văn phòng của mình là Đặng Thị Thanh Hằng, 24 tuổi, HKTT tại thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên và Trần Thị Mai, lợi dụng danh nghĩa của công ty mở thêm dịch vụ giới thiệu việc làm để lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người đến liên hệ tìm việc.

Cuối năm 2008, các đối tượng đăng thông tin tuyển nhân viên và giới thiệu tìm việc làm trên Báo Mua & Bán, phân công Đặng Thị Thanh Hằng "đổi tên" là Đặng Hoài Phương, đứng ra giao dịch, nhận hồ sơ của những người đến xin việc. Sau khi đăng báo, nhiều người đã mang hồ sơ đến xin việc...

Bước đầu, cơ quan Công an làm rõ từ cuối tháng 12/2008 đến khi phát hiện, Nguyễn Thị Thanh Hải, Đặng Thị Thanh Hằng và Trần Thị Mai đã nhận 20 hồ sơ xin việc làm và thu tổng lệ phí 6.000.000 đồng của người lao động. Khi sự việc bại lộ, Trần Thị Mai đã bỏ trốn. 

Thủ đoạn lừa đảo việc làm như trên tại Hà Nội không phải là lần đầu. Trước đó, Công an phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cũng đã từng giải quyết vụ một số đối tượng thành lập Công ty Quảng cáo, Thương mại và Dịch vụ lữ hành, ở phố Đốc Ngữ, cũng lừa hàng trăm người lao động với hình thức tương tự.

Tổng hợp các vụ việc xảy ra cho thấy thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo như sau: Các đối tượng thuê địa chỉ lập văn phòng đại diện hoặc công ty, đăng báo tuyển nhân viên làm việc với mức lương hấp dẫn. Khi nhận hồ sơ, chúng  thu một khoản phí môi giới từ 500.000 đồng trở xuống, thực hiện ký hợp đồng lao động nhưng không có số và con dấu, sau đó yêu cầu nhân viên thử việc, phổ biến nhất là đưa thư.

Trong vài ngày đầu làm việc, chúng giao cho nhân viên đưa thư đến những địa chỉ rõ ràng và gần nơi làm việc. Sau đó, lượng thư đưa tăng dần và chuyển ra địa bàn các huyện ngoại thành...

Ngoài nhân viên đưa thư, các đối tượng còn dùng chiêu tuyển nhân viên văn phòng, giao nhiệm vụ cho họ đến các công ty du lịch hỏi giá thuê xe, giá các tour và các địa điểm du lịch; đến các công ty đang tuyển nhân viên để xem họ cần bao nhiêu chỉ tiêu, công việc gì mới, mức lương thế nào... sau đó về làm báo cáo chi tiết nộp cho công ty.

Khi vào làm việc, các đối tượng đưa ra cái gọi là "kỷ luật lao động" với những điều kiện ngặt nghèo nhằm "bẫy" người lao động vi phạm để lấy cớ đuổi việc họ, chiếm đoạt số tiền phí môi giới. Tuy nhiên, do số tiền phí bị chiếm đoạt không lớn nên người lao động không mấy khi trình báo, gây khó khăn cho cơ quan Công an trong việc xử lý

H.Vũ
.
.
.