Kỳ thi Toán Quốc tế tại VN: Mời 30 giám khảo là các nhà toán học trẻ VN ở nước ngoài

Chủ Nhật, 08/07/2007, 09:46
Theo GS.TSKH Hà Huy Khoái, Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, Ban tổ chức đã chọn được 70 giáo viên chấm thi, trong đó mời 30 người là các nhà toán học trẻ của Việt Nam đang công tác tại các trường ĐH, Viện nghiên cứu lớn ở nước ngoài về tham dự.

Ngày 6/7, Bộ GD&ĐT đã tổ chức họp báo thông báo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế lần thứ 48 (IMO) sẽ được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 19 đến 23/7/2007.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Văn Nhung, Trưởng Ban Tổ chức IMO cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai một kỳ thi tầm cỡ quốc tế, đến thời điểm này đã có 95 quốc gia và vùng lãnh thổ hoàn tất cơ bản việc đăng ký nhân sự với Ban tổ chức IMO 2007 với 523 học sinh và 263 cán bộ của các đoàn tham dự.

Việc tổ chức IMO là một công việc khó, phức tạp, do đó Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Hội đồng chỉ đạo quốc gia chuẩn bị và tổ chức IMO 2007 tại Việt Nam, do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch danh dự, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm Chủ tịch và các thành viên Hội đồng gồm lãnh đạo nhiều ban, ngành Trung ương và các hội.

12 tiểu ban  được thành lập đã khởi động công việc từ nhiều tháng nay, khắc phục mọi khó khăn để đảm bảo tiến độ thực hiện, từ công tác đối ngoại, tài chính, huy động lực lượng, cơ sở vật chất, văn hoá tuyên truyền.

Đặc biệt, Ban tổ chức đã phối hợp với Bộ Công an và UBND TP Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Ninh xây dựng các phương án đảm bảo tuyệt đối ANTT, an toàn vệ sinh thực phẩm, giao thông thông suốt, đồng thời phối hợp với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an để thực hiện các thủ tục giúp thành viên các đoàn xin thị thực nhập, xuất cảnh Việt Nam, xây dựng phương án đón tiễn các đoàn tại sân bay.

Có 150 tình nguyện viên là sinh viên khá giỏi của các trường đại học cũng tham gia vào công tác hướng dẫn đoàn.

Cũng theo Ban tổ chức thì đây là một kỳ thi có những tính chất rất đặc biệt trong ra đề, chấm thi. GS.TSKH Hà Huy Khoái, Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam cho biết, công tác làm đề đã được Tiểu ban đề làm việc từ cách đây 4 tháng, đến nay đã nhận được 150 đề thi đề xuất của các đoàn, dựa vào đó sẽ lựa chọn ra đề thi cho IMO.

Vì thời gian làm đề kéo dài nên công tác bảo mật sẽ rất khó khăn, tuy nhiên khâu này phía cơ quan an ninh đã làm rất đảm bảo, hoàn toàn có thể yên tâm về đề; thêm nữa, những người làm đề đã bị cách ly hoàn toàn.

Sẽ có khoảng 3.600 bài thi được chấm và theo GS Khoái, hiện chúng ta đã chọn được 70 giáo viên chấm thi, trong đó mời 30 người là các nhà toán học trẻ của Việt Nam đang công tác tại các trường ĐH, Viện nghiên cứu lớn ở nước ngoài về tham dự.

Nét đặc biệt của kỳ thi Toán học Quốc tế IMO là các thí sinh sẽ làm bài thi bằng tiếng mẹ đẻ, sau đó bài thi đó sẽ được dịch ra tiếng Anh, Nga, Pháp để chấm.

Về thành tích của các đội tuyển Toán quốc tế của Việt Nam, theo BTC chúng ta luôn lọt vào "top ten" về thành tích; kỳ thi được tổ chức tại Nhật Bản có 3 thí sinh đạt điểm 42/42 thì Việt Nam có 2 em. Hiện đội tuyển IMO của Việt Nam gồm 6 thí sinh, trong đó có 2 em là học sinh lớp 11 đang được Trưởng đoàn đội tuyển là PGS.TS KH Vũ Đình Hoà và các thầy giáo ôn luyện…

Lễ khai mạc và bế mạc IMO sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm hội nghị quốc gia vào ngày 24 và 30/7 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Sau IMO 48, năm 2008, Việt Nam sẽ tiếp tục đăng cai kỳ thi Olympic Vật lý thế giới

Thu Phương - Tô Phượng
.
.
.