Ký sinh trùng giun chó: "thủ phạm" mới gây bệnh động kinh

Thứ Hai, 17/03/2008, 09:19
Thông tin bất ngờ mới được công bố gần đây tại Khoa Nội Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh: Người nhiễm trứng giun, ký sinh trùng giun chó cũng có thể bị động kinh. Với các triệu chứng điển hình như dày màng não, xuất huyết não do viêm mạch máu, đóng vôi, viêm tủy, viêm màng não, rối loạn tri giác.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây nhiều bệnh nhân có biểu hiện bị thần kinh nhập Khoa Nội thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy có tỉ lệ bị nhiễm Toxocara canis cao nhất so với các loại ký sinh trùng khác. Toxocara canis còn gọi là ký sinh trùng giun chó trong giai đoạn ấu trùng.

Tại Việt Nam, do thói quen nuôi chó rất phổ biến của người dân nên tỉ lệ nhiễm ấu trùng Toxocara canis là rất cao trong cộng đồng. Tại Bệnh viện Chợ Rẫy mỗi năm có khoảng trên 40 trường hợp nhiễm bệnh đến khám, điều trị. Tuy là bệnh phổ biến nhưng số lượng thống kê cụ thể lại chưa có.

Các nghiên cứu trong và ngoài nước cũng chỉ báo cáo các trường hợp cụ thể nhiễm Toxocara Canis có biểu hiện ở não, ở tủy mà chưa có nghiên cứu nào có tính chất hệ thống. Người nhiễm thường là trẻ em chơi đất, tiếp xúc nhiều với chó. Người lớn làm những nghề gần gũi chó, hoặc do ý thức vệ sinh kém, ăn rau sống...

Phân tích dịch tễ thì ấu trùng sẽ thâm nhập vào thành ruột, theo máu đến gan, phổi và những cơ quan khác: mắt, não, tim… gây viêm và kích tạo u hạt thâm nhiễm biến chứng ấu trùng. Hầu hết người bị  nhiễm Toxocara canis không có biểu hiện lâm sàng rõ rệt. Nhưng thần kinh trung ương bị tổn thương với triệu chứng lâm sàng đa dạng. Triệu chứng nổi bật khi nhập viện của các bệnh nhân là đau đầu.

Tuy nhiên sau khi được trị liệu với Albendazole, Corticoisteroides… hầu hết bệnh nhân đều có tiến triển tốt. Do đó quan trọng là bệnh nhân cần được phát hiện sớm, kết quả điều trị cao và tránh di chứng nặng nề

H.Nga
.
.
.