Nghịch lý việc cấp sổ đỏ ở Khe Sòng:

“Ký nợ” 20 triệu đồng tiền thuế sử dụng đất mới được làm sổ đỏ

Thứ Sáu, 02/08/2013, 09:55
Trong khi hàng trăm hộ dân thuộc diện di dời từ dự án hồ Tả Trạch đã được chính quyền địa phương tạo điều kiện làm sổ đỏ miễn phí thì 73 hộ dân ở thôn tái định cư (TĐC) Khe Sòng, xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) phải chấp nhận “ký nợ” 20 triệu đồng tiền thuế sử dụng đất… mới làm được sổ đỏ. Vì đâu lại có nghịch lý này?

Cũng như nhiều hộ dân thuộc diện giải tỏa, gia đình ông Trương Văn Huy, Trưởng thôn TĐC Khe Sòng đã chuyển về vùng đất mới từ năm 2004 sau khi Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 5, thuộc Bộ NN&PTNT, thực hiện khởi công dự án hồ chứa nước Tả Trạch. Nếu đúng theo chủ trương, ngay sau khi chuyển về khu TĐC mới, ông Huy và người dân Khe Sòng sẽ được tạo điều kiện làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Nhưng thực tế thì ngược lại hoàn toàn.

“Chúng tôi thật không hiểu vì sao lại như thế. Trong khi 8 thôn và 1 bản thuộc xã Dương Hòa di cư đến các khu TĐC mới như: Bình Thành, Bến Ván, Xuân Lộc… đều đã được cấp sổ đỏ miễn phí, thì người dân thôn Khe Sòng lại phải nộp thuế sử dụng đất mới làm được sổ đỏ”, ông Huy bức xúc.

Bà Trương Thị Nhớ (60 tuổi), ở thôn TĐC Khe Sòng, lật cho tôi xem dòng chữ “Nợ tiền sử dụng đất: 20.000.000 đồng” ở góc bên phải giữa tấm sổ đỏ và tỏ ra bất bình. “Trước khi chưa di dời, họ đã hứa sẽ giúp bà con có cuộc sống tốt ở nơi ở mới và làm sổ đỏ miễn phí. Rứa mà gần 10 năm trôi qua, giờ làm cái sổ đỏ cũng phải đi ký nợ”…

Thôn TĐC Khe Sòng hiện có 73 hộ dân và đã có 29 hộ đăng ký làm giấy chứng nhận QSDĐ. Và trong số đó, có 14 đã chấp nhận “ký nợ” dòng chữ: “Nợ tiền sử dụng đất 20 triệu đồng” vào tấm sổ đỏ.

Một số hộ dân thôn TĐC Khe Sòng trình bày bức xúc vì làm sổ đỏ phải ký nợ tiền sử dụng đất.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích đất rừng mà người dân TĐC của xã Dương Hòa được nhận đền bù sau khi chuyển về TĐC là quá ít so với thực tế. Đất đai cằn cỗi, bạc màu càng khiến cho việc sản xuất, trồng rừng của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Để có đủ cái ăn, 100% hộ dân TĐC Khe Sòng phải đi làm thuê, làm mướn bằng các nghề khác. Thế nên, để kiếm đủ số tiền 20 triệu đồng làm sổ đỏ đối với người dân Khe Sòng còn khó hơn cả… “lên trời”.

Chúng tôi đem thắc mắc này trao đổi với ông Phan Văn Thông, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, thì ông Thông trả lời rằng: “Do thị xã chưa nhận được một công văn hay văn bản nào đề cập vấn đề miễn tiền sử dụng đất cho người dân TĐC Khe Sòng nên phải làm theo luật”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi, tại sao người dân ở các khu TĐC khác đã được làm sổ đỏ miễn phí, nhưng người dân Khe Sòng lại phải “ký nợ”?, thì ông Thông chỉ im lặng.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã gặp ông Võ Quang Vinh, Giám đốc Ban Đầu tư xây dựng phát triển nông thôn, thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế thì ông Vinh cho biết: “Khi nhận được kiến nghị của người dân, Ban đã cùng Đoàn giám sát của Ban Kinh tế ngân sách, UBND tỉnh đã đến thôn TĐC Khe Sòng kiểm tra và đã xác nhận hoàn cảnh khó khăn của bà con ở đây. Đoàn đã yêu cầu chính quyền thị xã Hương Thủy tạo điều kiện hết sức để giúp người dân làm sổ đỏ, nhưng không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa thực hiện”.

Hiện, rất nhiều hộ dân ở thôn TĐC Khe Sòng phải sống trong lo lắng, vì nếu chấp nhận “ký nợ” 20 triệu đồng để làm sổ đỏ thì không biết đến bao giờ người dân mới trả hết số nợ này. Rất mong các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc để giúp người dân Khe Sòng sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này

Lê Anh
.
.
.