Kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng trận đầu của quân chủng Hải quân

Thứ Tư, 01/07/2009, 14:42
Sáng 30/6, tại buổi giao ban báo chí ở trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo quân chủng Hải quân đã cung cấp cho các cơ quan báo chí một số thông tin nhân kỷ niệm 45 năm đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam...

Theo đó, vào những ngày này cách nay 45 năm, do bị thất bại nặng nề trong cuộc chiến tranh đặc biệt ở miền Nam Việt Nam, đế quốc Mỹ đã tăng cường các hoạt động trinh sát trong khuôn khổ kế hoạch 34A nhằm thu thập các tin tức tình báo, sử dụng các loại gián điệp, biệt kích xâm nhập vào lãnh thổ ở nhiều địa phương miền Bắc. Cùng với việc sử dụng không quân, đế quốc Mỹ đã huy động tàu khu trục ngang nhiên tuần tiễu ven biển miền Bắc Việt Nam và hậu thuẫn cho hải quân ngụy đánh phá các đảo và vùng dân cư ven biển các tỉnh khu 4.

Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đưa ra kế hoạch đánh phá các tuyến vận chuyển chiến lược của ta. Thực hiện kế hoạch này, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ đề nghị Tổng thống Mỹ Johnson dựng lên cái gọi là "Sự kiện vịnh Bắc Bộ" nhằm tạo cớ phát động cuộc chiến tranh phá hoại với quy mô lớn đối với các tỉnh miền Bắc.

Nhận rõ ý đồ của đế quốc Mỹ, ngay từ tháng 6/1964, Bộ Chính trị Trung ương Đảng đã ra chỉ thị cho các lực lượng vũ trang phải sẵn sàng chiến đấu, kiên quyết tiêu diệt địch nếu chúng xâm phạm miền Bắc.

Thực hiện chỉ thị của Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng tư lệnh từ 6/7/1964, Quân chủng Hải quân đã chuyển sang trạng thái thời chiến, thành lập sở chỉ huy tiền phương, sẵn sàng chiến đấu và đã cùng quân và dân ta đánh trả các đợt không kích của không quân Mỹ, vừa đánh đuổi tàu khu trục ma đốc của Mỹ, vừa phối hợp với lực lượng phòng không bắn rơi 1 máy bay Mỹ và bắn bị thương 2 chiếc khác. Sau trận đầu lập công, Bộ đội Hải quân đã được Bác Hồ gửi thư khen ngợi

P.V
.
.
.