Kỷ niệm 1512 năm ngày sinh vua Lý Nam Đế

Chủ Nhật, 25/10/2015, 07:19
Ngày 24/10, tại xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra lễ kỷ niệm 1512 năm ngày sinh vua Lý Nam Đế, vị hoàng đế đầu tiên của dân tộc ta, người có công to lớn khai sinh nước Vạn Xuân, tiền thân của nước Việt Nam ngày nay.

Đại diện lãnh đạo Viện Sử học Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh bạn cùng đông đảo bà con nhân dân đã đến dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại lịch sử, cuộc đời, sự nghiệp của vua Lý Nam Đế. Vua Lý Nam Đế tên thật là Lý Bí, là vị hoàng đế sáng lập nhà Tiền Lý. Theo tư liệu điền dã thực địa và các thần tích, truyền thuyết còn lưu giữ, các nhà sử học hàng đầu Việt Nam đã kết luận Lý Bí được sinh ra tại thôn Cổ Pháp, xã Tiên Phong (Phổ Yên).

Tương truyền khi ông được 5 tuổi thì bố mất, lúc 7 tuổi mẹ qua đời, Lý Bí được Pháp Tổ thiền sư đưa vào chùa Hương Ấp, cùng ở thôn Cổ Pháp, xã Tiên Phong để nuôi dưỡng. Năm 542, với tài đức, văn võ song toàn, Lý Bí đã liên kết các hào kiệt, lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa, đánh đuổi được quân đô hộ nhà Lương, rồi xưng là Nam Đế (vua nước Nam) vào ngày 12 tháng Giêng năm Giáp Tý, đặt tên nước là Vạn Xuân, khai sinh triều đại Tiền Lý. Ông mất ngày 20 tháng 3 năm 548.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của vua Lý Nam Đế, nhân dân đã lập Đền Mục và hằng năm, bà con thôn Cổ Pháp vẫn tổ chức dâng lễ, thờ cúng vào các ngày sinh, ngày mất và ngày xưng vương của ông. Ngày 12/1 âm lịch hằng năm đã trở thành Lễ hội chính của Đền Mục.

Di tích lịch sử Chùa Hương Ấp và Đền Mục đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia theo Quyết định số 4101 ngày 12/12/2014 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành.

Thu Hằng
.
.
.