Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5: Du lịch nội địa tăng đột biến

Thứ Tư, 04/05/2016, 07:51
Ghi nhận tại các công ty lữ hành, lượng khách đi du lịch trong và ngoài nước đều tăng. Trong đó, các tour biển đảo thu hút khách nhất.

Ngay từ ngày đầu của kỳ nghỉ tại bãi biển Sầm Sơn - Thanh Hóa đã chật kín người. Nhiều du khách phải mang hành lý ra bãi biển và thay nhau trông vì không thuê được phòng nghỉ. Biển Đồ Sơn - Hải Phòng cũng vậy, bãi biển chật kín người. 

Tại Phú Yên cũng ghi nhận lượng khách tăng đột biến. Chỉ tính riêng hai khu vực có thu phí là Gành Đá Đĩa và Bãi Môn - Mũi Điện, tổng số khách ngày đầu nghỉ lễ đã là 5.000 lượt, bằng một nửa lượng khách cả đợt nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương. 

Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, nhiều điểm tham quan ở khu vực trung tâm như nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành, dinh Độc Lập tấp nập khách tham quan. Phòng làm việc của cựu Phó Tổng thống chính quyền Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ tại dinh Độc Lập lần đầu mở cửa thu hút lượng khách lớn đến thăm, đặc biệt là khách nước ngoài.

Các bãi biển chật kín người trong những ngày nghỉ lễ. Ảnh: CTV.

Tại Hà Nội, các điểm di tích, khu vui chơi, giải trí lại chật kín khách. Trong sáng 1-5, đông đảo người dân đã xếp hàng từ phố Ông Ích Khiêm, cách Lăng Bác tới gần 3km. Bên cạnh đó, các khu vui chơi, giải trí như Times City, Royal City, Công viên Thủ Lệ, Bảo tàng Dân tộc học, Công viên nước Hồ Tây, Thiên đường Bảo Sơn.., lượng khách lên tới hàng nghìn người. 

Bà Phạm Thu Nga, Công ty cổ phần Dịch vụ giải trí Hà Nội cho biết, lượng khách đổ về Công viên nước Hồ Tây trong ngày 30-4 lên tới 5.500 lượt người. Theo ông Nguyễn Việt Giao, Phó phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ba Vì, trong 2 ngày đầu nghỉ lễ (30-4 và 1-5), các khu du lịch Ao Vua, Khoang Xanh, Đầm Long, Thiên Sơn... thu hút trên 100.000 lượt khách.

Ghi nhận tại các công ty lữ hành, lượng khách đi du lịch trong và ngoài nước đều tăng. Trong đó, các tour biển đảo thu hút khách nhất, bao gồm: Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo, Đà Nẵng (miền Trung), Cô Tô, Quan Lạn (miền Bắc). Các tour quốc tế gần và giá cả hợp lý như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Australia cũng rất đông khách. Một số đơn vị lữ hành cho biết, trong hành trình Bắc miền Trung, nhiều đoàn khách vẫn thực hiện tour với sự điều chỉnh về thực đơn và một số thay đổi về điểm đến theo công ty lữ hành.

Kết thúc kỳ nghỉ lễ, một số điểm đến đã ghi nhận sự thay đổi, quản lý tốt hơn, không để xảy ra tình trạng chặt chém. Như tại Hà Nội, xung quanh Công viên Thủ Lệ, Công an và Đoàn thanh niên phường Ngọc Khánh (Ba Đình) còn tổ chức 10 điểm trông xe miễn phí, nên du khách không bị chặt chém như mọi năm. 

Các công viên khác như Cầu Giấy, Nghĩa Đô, Công viên nước Hồ Tây... đón lượng lớn du khách đến vui chơi, nhưng các địa điểm này không thu vé vào cửa, giá vé gửi xe máy chỉ từ 3.000-5.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, tại Đà Lạt vẫn xảy ra tình trạng “cháy phòng” ảo. Đơn cử, chiều 29-4, các cơ sở lưu trú khu vực quanh hồ Xuân Hương, các tuyến đường Bùi Thị Xuân, Lê Đại Hành... có giá cao gấp 2-3 lần so với ngày thường. Giá phòng đơn ở những cơ sở lưu trú bình dân ngày thường chỉ 200.000 đồng, nay tăng lên 600.000 đồng, nhiều cơ sở lưu trú treo biển hết phòng. Tuy nhiên, đến chiều tối 30-4, các cơ sở lưu trú lại treo bảng thông báo còn phòng và giá chỉ bằng hơn một nửa so với hôm trước. Đây là chiêu trò “ém” phòng của các cơ sở lưu trú. Họ cố tình tạo ra cơn khát để tăng giá phòng, khi du khách tới Đà Lạt không tăng như kỳ vọng, họ buộc phải giảm giá phòng.

Theo nhận định của các đơn vị lữ hành, tình trạng “ém” phòng, “cháy” phòng ảo, đội giá vào các kỳ nghỉ diễn ra từ rất lâu và khó giải quyết. Nguyên nhân không nhỏ dẫn đến tình trạng này là do không ít người Việt Nam đi du lịch theo cảm hứng, không có kế hoạch và thường nhằm đúng ngày nghỉ lễ. Để giảm tình trạng này, tốt nhất du khách nên lên kế hoạch các kỳ nghỉ của mình trước vài tháng, chọn các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú uy tín, tránh đi vào dịp lễ. Như vậy, du khách sẽ có một kỳ nghỉ trọn vẹn, không bị tình trạng nhồi nhét, chặt chém, đồng thời cũng dễ hơn cho nhà quản lý và các đơn vị lữ hành.

 

Sở VHTT&DL Quảng Bình cho biết, trong 3 ngày nghỉ lễ (từ 30-4 đến 2-5), tổng lượng khách du lịch đến địa bàn đạt khoảng 62.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 6.300 lượt. Cụ thể, trong ngày 30-4, tổng lượng khách du lịch đạt khoảng 15.000 lượt, trong đó có 1.300 lượt khách quốc tế, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2015; ngày 1-5, tổng lượng khách đạt khoảng 25.000 lượt, trong đó khách quốc tế 3.000 lượt, tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm 2015; ngày 2-5, tổng lượng khách khoảng 22.000 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 2.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2015. Trong dịp này, trung tâm du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng đã đón hơn 26.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 1.000 lượt, tăng cao so với cùng kỳ năm 2015.

Khách du lịch đến Cần Thơ tăng mạnh

Ngày 3-5, Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ cho biết: dịp nghỉ lễ (30-4 và 1-5), lượng du khách trong nước và quốc tế đến Cần Thơ tăng mạnh. Cần Thơ đón khoảng 50.000 lượt khách, trong đó có 5.000 lượt khách quốc tế. Ước tính doanh thu đạt 12 tỷ đồng.

Chợ nổi Cái Răng, nhà cổ Bình Thuỷ, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, làng du lịch Mỹ Khánh… là những địa điểm thu hút khách tham quan. Du khách trong và ngoài nước tham quan chợ nổi Cái Răng rất đông, mỗi ngày có từ 2.000 - 3.000 lượt khách. Ban điều hành tại Bến tàu Ninh Kiều đã huy động hơn 100 chiếc tàu đáp ứng nhu cầu của khách du lịch.

Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: “Hiện khó khăn lớn nhất ở bến tàu là vẫn còn tình trạng một số ít người dân dùng ghe thô sơ (3 không: không đăng ký, đăng kiểm và bằng cấp chuyên môn) tham gia chở du khách. Sở GTVT đã phối hợp với UBND quận Cái Răng vận động người dân đưa phương tiện đi đăng ký và thành lập tổ đăng kiểm đến tận nơi đăng ký, đăng kiểm cho người dân. Đồng thời, đề xuất UBND TP tổ chức sắp xếp lại trật tự đảm bảo an toàn cho du khách, đưa hoạt động tại bến tàu đi vào nền nếp, nâng cao hình ảnh du lịch Cần Thơ”. 

Văn Vĩnh

Lưu Hiệp
.
.
.