Kỳ lạ một lãnh đạo huyện chưa tốt nghiệp THPT nhưng có 3 bằng đại học!?

Thứ Bảy, 27/12/2014, 15:00
Cách đây hơn 6 năm, từ đơn tố giác của người dân, Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành thanh tra và có quyết định thu hồi bằng tốt nghiệp trung học (hệ bổ túc văn hóa) của ông Phạm Tấn Tho, lúc đó là Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lấp Vò vì lý do bằng không hợp lệ.

Sau vụ tai tiếng kể trên, năm 2008, ông Tho bị kỷ luật ở mức khiển trách và bị điều về làm cán bộ Liên minh Hợp tác xã (LMHTX) tỉnh Đồng Tháp. Sau đó không hiểu bằng cách nào mà ông có tên trong danh sách ứng cử viên của “ghế” Chủ tịch LMHTX tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2011-2015.

Điều khôi hài là ông Tho ghi trong lý lịch trích ngang của mình như sau: “Văn hóa: 12/12 (chưa tốt nghiệp); chuyên môn: Cử nhân luật, cử nhân hành chính; Chính trị: Cử nhân chính trị. Khi đọc được những nội dung mà ông Tho tự khai vừa kể, ai cũng thắc mắc: Một người chưa tốt nghiệp 12/12 sao lại có tới ba bằng đại học? Càng lạ lùng hơn nữa là vào thời điểm đó, mặc dù Chi bộ LMHTX tỉnh đã có ý kiến không đồng tình bởi nếu cán bộ như vậy thì không đủ tiêu chuẩn đưa vào cơ cấu lãnh đạo, nhưng cuối cùng ông Tho vẫn được ứng cử và đắc cử chức “Chủ tịch”.

Các văn bằng cử nhân của ông Tho.

Giải thích việc “lọt qua” cửa hẹp này, một cán bộ đảng viên chi bộ LMHTX tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Do có văn bản của Tỉnh ủy, Ủy ban giới thiệu nên anh em dù không tín nhiệm cũng phải bầu”(?).

Mọi việc tưởng như êm xuôi, nào ngờ mới đây, người ta lại thấy trong danh sách trích ngang bổ sung nguồn qui hoạch chức danh “Bí thư”, “Phó bí thư” của Chi bộ LMHTX tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2015-2020, ông Tho tiếp tục khai trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình là “tốt nghiệp cử nhân luật (ĐH Luật TP Hồ Chí Minh)” và “cử nhân chính trị (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh)”, để ứng cử chức “Bí thư chi bộ”.

Theo ông Mai Thanh Hùng - nguyên Phó chủ tịch LMHTX tỉnh Đồng Tháp: “Nếu bằng cấp ông Tho hợp lệ thì cũng nên có họp thông báo rõ ràng để làm sáng tỏ cho ông Tho, nếu không thì phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật công chức hoặc chiếu theo những điều qui định đảng viên không được làm. Còn cứ úp úp mở mở thế này, dư luận râm ran hoài rất khó làm việc”.

Chiều 25/12, một lãnh đạo Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết, cơ quan này đã nắm được vụ việc, đang báo cáo tổ chức Đảng xem xét, kết luận rồi có thông tin cụ thể.

Binh Huyền
.
.
.