Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội sẽ diễn ra trước Hội nghị APEC

Thứ Tư, 26/07/2006, 08:34

Theo chương trình dự kiến của Văn phòng Quốc hội thì kỳ họp thứ 10 của Quốc hội sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 và kết thúc vào ngày 15/11, trước khi diễn ra Hội nghị APEC. Dự kiến kỳ họp sẽ xem xét thông qua 14 dự án luật; cho ý kiến 8 dự án luật khác.

Hôm qua (25/7), tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành ngày làm việc đầu tiên của phiên họp thứ 41. Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành trọn buổi sáng để đánh giá kết quả kỳ họp vừa qua và bàn nội dung chương trình kỳ họp thứ 10 sắp tới.

Theo đánh giá của các đại biểu thì nhìn chung kỳ họp thứ 9 của Quốc hội đã thành công tốt đẹp trên nhiều phương diện, từ công tác chuẩn bị, cách thức tiến hành, điều hành, kết quả đạt được đến việc thu hút nhiều hơn sự quan tâm, theo dõi của cử tri cả nước. Đặc biệt, dư luận và cử tri đánh giá cao những đổi mới tích cực về phương thức làm việc, về chất lượng, hiệu quả của kỳ họp.

Nhiều đại biểu nêu ý kiến: các kỳ họp tới cần tiếp tục cải tiến hơn nữa về phương thức làm việc, giảm bớt các thủ tục rườm rà, chung chung, mang tính hình thức, "đọc báo cáo" lãng phí thời gian... Theo chương trình dự kiến của Văn phòng Quốc hội thì kỳ họp tới sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 và kết thúc vào ngày 15/11, trước khi diễn ra Hội nghị APEC. Dự kiến kỳ họp thứ 10 sẽ xem xét thông qua 14 dự án luật; cho ý kiến 8 dự án luật khác.

Buổi chiều cùng ngày, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đọc tờ trình của Chính phủ xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc ban hành nghị quyết về việc thực hiện chế độ hưu trí đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ ngày 30/4/1975 trở về trước có 20 năm trở lên phục vụ quân đội đã phục viên, xuất ngũ về gia đình (bao gồm cả thương binh 81% trở lên).

Theo dự thảo nghị quyết thì các quân nhân thuộc diện nói trên sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng với mức tối đa bằng 75% mức bình quân của tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH. Mức bình quân này là tiền lương cấp hàm, ngạch bậc và các khoản phụ cấp thâm niên, chức vụ (nếu có) của 5 năm cuối trước khi phục viên. Ủy ban Quốc phòng & An ninh của Quốc hội cho rằng, việc ban hành cơ chế chính sách như trên là rất cần thiết, nhằm giảm bớt những khó khăn cho các quân nhân và cũng để tạo sự công bằng tương đối giữa những người có cống hiến cho cách mạng.

Dự phiên họp và phát biểu góp ý, Thượng tướng Nguyễn Văn Tính, Thứ trưởng Bộ Công an bày tỏ sự tán thành về cơ chế đãi ngộ đảm bảo công bằng cho những người có công. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng nên chăng việc xây dựng cơ chế chính sách này cần mở rộng thêm đối tượng áp dụng cho cả những người thuộc lực lượng Công an nhân dân cũng có những cống hiến tương tự.

Hôm nay (26/7), phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục với nội dung dự kiến: Thông qua Nghị quyết về giao dịch dân sự về nhà ở có yếu tố nước ngoài được xác lập trước ngày 1/7/1991

Bá Tuấn
.
.
.