Kom tum: Tái diễn tình trạng phá rừng

Thứ Tư, 11/06/2008, 10:52
Chứng kiến những cây gỗ to, thân dài thườn thượt bị đốn hạ nằm ngổn ngang quanh quả đồi tiểu khu 200, chúng tôi vô cùng xót xa. Có cây gỗ to khoảng 3 người ôm không xuể, dài gần 30 mét cũng bị lâm tặc thẳng tay tàn sát không thương tiếc. Thêm một lần nữa rừng Kon Tum lại động.

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ vất vả vượt chặng đường dài gần 100km, chúng tôi mới có mặt tại trung tâm xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum). Lần hỏi mãi, chúng tôi cũng tìm ra được nhà của Thao Khi, Bí thư Đảng uỷ xã Sa Loong.

Biết chúng tôi là cánh nhà báo "đi thực tế" về vụ lâm tặc phá rừng vùng đệm Vườn Quốc gia Chư Môm Ray thuộc địa phận xã quản lý, Thao Khi vào chuyện ngay: "Các anh chuẩn bị leo núi để "mục sở thị" kẻo trời sắp mưa, đường trơn không tài nào đi được đâu". Nói đoạn, Thao Khi cho đứa bé trong nhà đi gọi A Thảo, Phó Công an xã Sa Loong đến giao nhiệm vụ dẫn chúng tôi xem "hiện trường" mà lâm tặc đã tàn phá. 

Không một chút đắn đo, A Thảo cùng chúng tôi lên đường. Chiếc xe máy cà tàng hiệu Deahan của tôi gồng lên "gánh" thêm một đồng nghiệp nữa cùng tham gia tác nghiệp. A Thảo dẫn chúng tôi đến tiểu khu 200, nơi lâm tặc đã "nhắm mắt" triệt hạ hàng loạt cây gỗ quý của rừng Sa Loong.

Tại đây, sau khi dẫn chúng tôi "tham quan" một vòng quanh quả đồi đã bị xoá trắng, A Thảo leo lên một chỗ khá cao nhìn bao quát xung quanh tiểu khu xót xa cho biết: Ngày 3/6/2008, chỉ mới cách đây 4 ngày thôi, Công an huyện Ngọc Hồi phối hợp với các lực lượng liên ngành của huyện tổ chức vào 2 tiểu khu: 196 và 200 để truy bắt lâm tặc ngang nhiên chặt phá rừng.

Tại tiểu khu 196, lực lượng đã bắt giữ lái xe ủi Nguyễn Văn Thắng ở thôn Cao Sơn, xã Sa Loong và phụ xe ủi Nguyễn Văn Kiền ở thôn I, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi về tội dùng xe ủi ủi hơn 6 ha rừng trong vùng đệm Vườn Quốc gia Chư Môm Ray. Cùng ngày, tại tiểu khu 200, lực lượng liên ngành của huyện cũng đã bắt 10 lâm tặc ở thôn 7, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi vào đóng trại để làm "nhiệm vụ khai thác" rừng tại tiểu khu 200.

Chứng kiến những cây gỗ to, thân dài thườn thượt bị đốn hạ nằm ngổn ngang quanh quả đồi tiểu khu 200, chúng tôi vô cùng xót xa. Có cây gỗ to khoảng 3 người ôm không xuể, dài gần 30 mét cũng bị lâm tặc thẳng tay tàn sát không thương tiếc. Điều đáng nói là sự việc phá rừng này đã xảy ra cách đây hơn một tháng trời, nhưng không một lực lượng nào đóng chân trên địa bàn xã Sa Loong biết cả. Vì vậy, thêm một lần nữa rừng Kon Tum lại động(!)

Bí thư Đảng ủy xã Sa Loong - Thao Khi khẳng định: "Lâm tặc phá rừng ở 2 tiểu khu: 196 và 200 xảy ra hơn cả tháng nay, nhưng UBND xã Sa Loong không hề hay biết. Chỉ khi nghe dân làng báo, tôi mới chỉ đạo UBND xã cùng các ban, ngành liên quan của xã như: Công an, dân quân tự vệ và cán bộ Trạm Quản lý bảo vệ rừng của xã phối hợp kiểm tra thì mới phát hiện sự việc đau lòng này.

UBND xã đã báo cáo UBND huyện biết để có biện pháp khống chế nạn phá rừng trên địa bàn và UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các ngành liên quan như: Công an, Viện Kiểm sát… cùng phối hợp truy bắt bọn lâm tặc". Cũng theo Thao Khi cho biết: Toàn bộ số gỗ bị lâm tặc đốn hạ tại tiểu khu 200 vào khoảng 113 cây lớn nhỏ. Nếu tính bình quân mỗi cây khoảng 2m3, thì số gỗ bị chặt phá nói trên hơn 200m3.    

Hiện nay, Công an huyện Ngọc Hồi đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc để đưa ra ánh sáng những kẻ đang tâm tàn phá màu xanh của rừng. Còn người dân Sa Loong cũng như người dân trong tỉnh đang chờ những phán quyết công minh từ phía chính quyền huyện Ngọc Hồi đối với lâm tặc này

Tuấn Vũ
.
.
.