Kiên quyết xử lý hàng loạt dự án sai phạm tại Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh

Thứ Năm, 21/08/2008, 09:20
Sau khi TP HCM cho phép thực hiện thí điểm việc sử dụng đất xây dựng nhà ở lẻ thì trên địa bàn huyện Hóc Môn đã có hàng loạt chủ đầu tư lập dự án phân lô bán nền. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, phần lớn các chủ đầu tư đã tự ý triển khai sai quy hoạch được duyệt, gây thiệt hại cho người dân cũng như bộ mặt đô thị.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP về biện pháp xử lý các trường hợp phân lô hộ lẻ trên địa bàn TP, UBND huyện Hóc Môn đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra các dự án nhà ở trên địa bàn huyện để có hướng xử lý…

Đụng đâu cũng thấy sai phạm

Kết quả kiểm tra các dự án phân lô hộ lẻ trên địa bàn huyện Hóc Môn cho thấy, hầu hết các dự án đều vi phạm nghiêm trọng việc đền bù giải tỏa, sử dụng đất, phân lô, bán nền, xây cất trái phép, sai với quy hoạch hoặc vi phạm trong xây dựng cơ sở hạ tầng.

Điển hình, dự án khu dân cư xã Thới Tam Thôn do ông Ngô Hoàng Tuấn làm chủ đầu tư với tổng diện tích 7.949m2, trong quy hoạch dự án có 37 nền nhưng khi thực hiện chủ đầu tư đã tự điều chỉnh thành 66 nền, trong đó có 11 nền nằm trong phần đất quy hoạch làm vườn hoa cây xanh; dự án Khu dân cư xã Bà Điểm do ông Ngô Quang Trưởng làm chủ đầu tư có quy mô 28.197m2, mặc dù dự án đã được triển khai, sang nhượng, xây cất trái phép… nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện xong phần đền bù, không thực hiện quy hoạch cây xanh, công viên, đường vỉa hè và thực hiện phần giao nhau giữa đường TK1 và đường TK2 sai so với quy hoạch.

Dự án này được quy hoạch 130 nền nhưng trên thực tế chủ đầu tư xé nhỏ đến 137 nền để sang nhượng; tại dự án 13.949m2, chủ đầu tư cũng đã sử dụng một phần đất quy hoạch làm cây xanh công cộng, đường giao thông phân lô thành 16 nền để bán, có 50 nền giao không đúng quy hoạch… Ngoài ra, còn có rất nhiều dự án sai phạm khác như: Dự án khu dân cư xã Bà Điểm do Công ty TNHH Việt Tân làm chủ đầu tư, dự án khu dân cư ấp 3, xã Xuân Thới Thượng do Công ty TNHH Đại Hải làm chủ đầu tư, dự án Khu dân cư xã Tân Xuân do Công ty TNHH Thịnh Hưng Phú làm chủ đầu tư…

… và hướng xử lý

Từ những sai phạm của các dự án trên, để khắc phục hậu quả, UBND huyện Hóc Môn đã có kế hoạch triển khai và đề nghị các chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các nội dung làm việc giữa UBND huyện và các chủ đầu tư có dự án sai phạm.

Trước mắt, các chủ đầu tư phải lập bản kế hoạch cụ thể về tiến độ thực hiện từng công việc. Tiến độ thực hiện phải đảm bảo thời gian 12 tháng kể từ ngày UBND huyện tổ chức thông báo kết quả kiểm tra và biện pháp xử lý sai phạm tại các dự án phân lô hộ lẻ cho các chủ đầu tư.

Chú ý, nhiệm vụ chỉnh trang được lập phải đảm bảo đúng quy định, phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và hạn chế tối đa thiệt hại của người dân.

UBND huyện giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND xã Bà Điểm thẩm định bản kế hoạch do các chủ đầu tư gửi lên (nếu các chủ đầu tư chậm trễ hoặc bản kế hoạch không đạt yêu cầu thì có công văn nhắc nhở, đề nghị chủ đầu tư thực hiện đúng theo yêu cầu), báo cáo kết quả thẩm định cho UBND huyện.

Đồng thời theo dõi, kiểm tra việc thực hiện khắc phục sai phạm của các chủ đầu tư. Định kỳ 2 tháng báo cáo kết quả kiểm tra cho UBND huyện, nếu các chủ đầu tư thực hiện chậm tiến độ đến lần thứ 2 (theo mốc thời gian đã cam kết trong bản kế hoạch) thì sẽ xem xét xử lý, không chờ hết thời hạn theo 12 tháng như đã cam kết; giao Thanh tra xây dựng huyện chủ trì phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - Môi trường và UBND các xã liên quan có kế hoạch kiểm tra việc khắc phục các sai phạm của chủ đầu tư đối với một số dự án…

Với chủ trương trên, tính đến ngày 15/7, đã có 4 công ty có dự án sai phạm gồm: Công ty CP Hoàng Hải, Công ty TNHH Thịnh Hưng Phú, Công ty TNHH Cao Phú Thịnh, Công ty CP Tân Việt đã nộp bản kế hoạch khắc phục sai phạm cho Phòng Quản lý đô thị huyện Hóc Môn.

Riêng Công ty TNHH Đại Hải không nộp bản kế hoạch khắc phục sai phạm vì lý do: Hiện trạng trong dự án người dân đã xây dựng dày đặc, công ty không thể tiến hành thực hiện tiếp đúng theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt cũng như không thể tiến hành lập lại quy hoạch chi tiết điều chỉnh.

Với lý do này của chủ đầu tư, Phòng Quản lý đô thị huyện cũng kiến nghị chuyển vụ việc cho cơ quan chức năng tiến điều tra làm rõ sai phạm của Công ty TNHH Đại Hải để xử lý.

Theo kế hoạch, hiện các chủ đầu tư đang trong quá trình triển khai khắc phục sai phạm của các dự án. Để việc kiểm tra, xử lý có hiệu quả, rất cần sự giám sát chặt chẽ của người dân cũng như các cơ quan chức năng đối với các chủ dự án. Đồng thời, cũng phải xử lý kiên quyết đối với những chủ đầu tư vi phạm cam kết, để tránh tiền lệ xấu có thể xảy ra và tạo niềm tin trong nhân dân

Thúy Hà
.
.
.