Gần đây nhất, theo báo cáo từ Sở GTVT Hải Phòng, kết quả khám sức khỏe lái xe định kỳ trên địa bàn từ 1/1 đến 10/7 cho thấy, toàn thành phố có 6.348 lái xe được kiểm tra, khám sức khỏe, trong đó, lái xe khách là 1.090, lái xe container, xe tải là 5.258. Kết quả kiểm tra đã phát hiện 8 lái xe dương tính với ma túy, chất gây nghiện, 752 lái xe khác có bệnh lý cần phải điều trị. 

Trước đó, cuối năm 2014, Hải Phòng đã công bố sa thải 200 lái xe nghiện ma túy không đảm bảo sức khỏe. Tương tự, Sở GTVT Nghệ An cho biết, trong đợt kiểm tra tập trung đầu tiên của 6 tháng đầu năm 2015, hơn 500 lái xe thuộc các DN, HTX kinh doanh vận tải (VT) hành khách bằng ôtô trên địa bàn Nghệ An đã được khám sức khỏe.

Cơ quan chức năng đã phát hiện 10 người dương tính với chất ma túy, hai người sức khỏe loại 4 - không đủ điều kiện sức khỏe để làm công việc lái xe, 11 người sức khỏe loại 3. Ông Đinh Văn Nam, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái cho biết, Sở đã có công văn gửi đến các HTX dịch vụ  VT, các công ty VT xe khách yêu cầu bố trí công việc khác phù hợp hơn đối với 2 lái xe không đủ điều kiện sức khỏe, chấm dứt hợp đồng đối với 10 tài xế dương tính với chất ma túy.

Từ những kết quả trên có thể thấy, việc kiểm tra định kỳ đối với sức khỏe lái xe là vô cùng quan trọng. Song mới đây, tại buổi đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ GTVT với các doanh nghiệp (DN) VT đường bộ, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty CP VT Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội VT ôtô Điện Biên cho rằng, hiện nay, có nhiều quy định siết chặt công tác quản lý lái xe để đảm bảo ATGT.

Tuy nhiên, một số vấn đề chưa phù hợp nên trong thực tiễn vẫn còn nhiều DN VT tìm cách đối phó. Cụ thể, điều 11 Nghị định 86 quy định, đơn vị kinh doanh VT phải nộp bảo hiểm cho người lao động. Nhưng theo ông Mạnh, tại tỉnh Điện Biên có 8 DN VT, nhưng bình quân chỉ có 5% lái xe được nộp bảo hiểm.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội VT Hà Nội cho rằng, việc siết chặt sức khỏe lái xe này đáng lẽ phải làm từ lâu rồi để giảm thiểu rủi ro và TNGT cho hành khách và người tham gia giao thông. Lái xe thuộc diện quản lý của DN. Khi tuyển dụng, không DN nào muốn nhận lái xe nghiện vào làm. Do vậy, các cơ quan chức năng, không chỉ Bộ GTVT mà cả ngành Y tế phải vào cuộc quyết liệt để siết chặt quy trình khám sức khỏe và nhận biết lái xe có biểu hiện nghiện ma túy.

Đ.N.