Kiên quyết bảo vệ biển đảo

Thứ Năm, 15/05/2014, 09:02
Chiều 14/5, Chuẩn Đô đốc Ngô Sỹ Quyết, Tư lệnh Hải quân vùng 3 cho biết, có thêm nhiều tàu thuyền của Trung Quốc đang trên đường xuống Biển Đông để bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các tàu vũ trang, tàu quân sự của Trung Quốc với số lượng áp đảo vẫn đang ra sức ngăn cản tàu của Kiểm ngư và Cảnh sát biển Việt Nam áp sát giàn khoan Hải Dương 981.

Ngoài việc cố tình lao vào tàu của lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển, tàu Trung Quốc còn dùng chiến thuật giàn thành hàng từ 3-5 chiếc, chặn trước mũi tàu của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của ta. Cùng với việc sử dụng vòi rồng, súng bắn nước sẵn sàng uy hiếp, tấn công tàu Việt Nam như những ngày trước, các tàu Hải cảnh, Hải giám Trung Quốc còn sử dụng hệ thống loa phóng thanh công suất cực lớn thay nhau áp sát, gây tiếng ồn, nhằm làm lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển căng thẳng, ức chế. 

Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư vẫn điềm tĩnh, khôn khéo đối phó với các hành vi tấn công, khiêu khích của tàu Trung Quốc; kiên quyết đấu tranh, yêu cầu các tàu Trung Quốc cùng với giàn khoan Hải Dương 981 chấm dứt xâm phạm lãnh hải Việt Nam; đồng thời hỗ trợ, bảo vệ hơn 30 tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống thuộc chủ quyền của Việt Nam, cách vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép 15-20 hải lý.

Công an TP Đà Nẵng thăm và tặng quà Chi đội Kiểm ngư số 3.

Ông Đoàn Thanh Lâm, đại diện lãnh đạo Chi đội Kiểm ngư số 3 cho biết, tinh thần các kiểm ngư đang làm nhiệm vụ trên biển rất vững vàng. Lực lượng Kiểm ngư phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát biển để thực thi nhiệm vụ. Các kiểm ngư viên bị thương do tàu Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng đã bình phục. Một số tàu của kiểm ngư bị hư hỏng do tàu Trung Quốc tấn công đã không vào bờ mà chỉ tạm lui ra khoảng 30 hải lý để sửa chữa, sau đó đã lập tức trở về vị trí làm nhiệm vụ. Từng kiểm ngư viên đều quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, và chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng đó.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chia sẻ: “Chúng ta rất cảm kích, xúc động trước quyết tâm của lực lượng Kiểm ngư và Cảnh sát biển. Chúng ta không mong muốn tình hình căng thẳng này sẽ kéo dài, sẽ nghiêm trọng hơn, nhưng cũng không loại trừ tình hình tiếp tục diễn biến phức tạp. Với lòng yêu nước và bản lĩnh, chắc chắn từng kiểm ngư viên và Cảnh sát biển sẽ thực hiện xuất sắc trọng trách của mình, thực hiện nhiệm vụ nhân dân giao phó...

Tình hình căng thẳng do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta động chạm đến lòng yêu nước của dân tộc. Người dân Việt Nam yêu nước đều có thái độ phản đối, kịch liệt phản đối. Tuy nhiên ở một vài nơi, đã xảy ra tình trạng thể hiện lòng yêu nước chưa đúng mực, thậm chí quá khích, cực đoan. Cách biểu hiện sẽ ảnh hưởng không tốt đến tình hình, cục diện chung, làm tình hình vốn đã không tốt nghiêm trọng hơn. Qua công tác nắm tình hình, Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện, chủ động giải thích, tuyên truyền để công nhân không bị lôi kéo, kích động dẫn tới những hành vi cực đoan, vi phạm pháp luật như đã xảy ra ở địa phương khác.

Tàu ĐNa-90611 vừa hạ thủy, chuẩn bị ra khơi.

Với tình yêu Tổ quốc thôi thúc trong tim và mong muốn chia sẻ những thách thức, hy sinh của lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư nơi đầu sóng ngọn gió, gần 100% cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã viết đơn tình nguyện sẵn sàng ra vùng biển Hoàng Sa để thực hiện nhiệm vụ - Đại tá Nguyễn Hải, Phó Chính ủy BĐBP Đà Nẵng cho biết.

Cũng ngày 14/5, ông Trần Toàn, ngư dân phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng đã tổ chức hạ thủy chiếc tàu ĐNa - 90611, chuẩn bị chuyến đi biển dài ngày trên “điểm nóng” Hoàng Sa. Tàu có công suất 860CV, được đóng mới trong thời gian 2 tháng, trị giá 3,2 tỷ đồng với nhiệm vụ vừa đánh bắt thủy sản, làm dịch vụ hậu cần, vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Khi được hỏi, nếu bị tàu của Trung Quốc tấn công, ông sẽ làm gì, ông Toàn khẳng khái nói: Hoàng Sa là ngư trường của Việt Nam từ hàng nghìn năm nay, chúng tôi và các thế hệ con cháu sẽ tiếp tục có mặt ở vùng biển này để làm ăn và góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Thân Lai
.
.
.