Kiểm tra rừng phòng hộ ở Vĩnh Hà bị chặt phá

Thứ Ba, 09/12/2014, 10:46
Sau khi Báo CAND có bài viết phản ánh, ngày 6/12, Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Quảng Trị, Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh, lực lượng liên ngành huyện Vĩnh Linh và xã Vĩnh Hà do ông Lê Tiến Dũng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Linh làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra thực trạng rừng phòng hộ ở Vĩnh Hà bị chặt phá.

Trước đó, một số đơn vị chức năng liên quan của huyện Vĩnh Linh và xã Vĩnh Hà đã kiểm tra sự việc này. Tuy nhiên, lực lượng chỉ có mặt tại vùng rừng phòng hộ đã bị chặt trụi để trồng mới rừng sản xuất, mà không kiểm tra thực trạng rừng bị chặt phá sâu vào khu vực bên trong. Mặc dù vậy, sau khi quay về, một số người trong đoàn kiểm tra đã báo cáo không trung thực sự việc trên với lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh; dẫn đến khi trao đổi sự việc này với phóng viên, lãnh đạo UBND huyện đã… “thắc mắc” rằng, rừng bị chặt phá kể trên là rừng của Lâm trường Bến Hải (ý nói báo chí phản ánh chưa đúng sự thật). Trước sự việc này, phóng viên Báo CAND đã cung cấp cho lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Linh toàn bộ thông tin liên quan đến việc kiểm tra của đoàn.

Ngày 6/12, đoàn kiểm tra đã buộc phải quay trở lại rừng để kiểm tra đúng thực trạng rừng phòng hộ ở đây bị chặt phá. Theo ghi nhận của chúng tôi, lần trở lại này đã có thêm ít nhất 3 điểm tập kết mới gỗ rừng bị chặt phá. Ông Bùi Quang Linh, Hạt trưởng Kiểm lâm huyện Vĩnh Linh cho biết, thông tin báo chí phản ánh về việc rừng phòng hộ ở đây bị chặt phá là đúng sự thật. Tuy nhiên, ông Linh nói: “Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho chính quyền cơ sở việc quản lý, bảo vệ rừng, trong đó có các hoạt động ngăn chặn phá rừng. Nhưng tùy vào đối tượng được tham mưu, tuyên truyền mà hiệu quả của công tác này đạt đến đâu”. Trong khi đó, ông Võ Văn Sanh vẫn với quan điểm rằng: “Do địa phương chưa được cắm mốc ranh giới, nhất là ranh giới giữa các vùng rừng và chủ sở hữu rừng nên công tác quản lý hành chính về mặt Nhà nước đối với đất đai nói chung, đất rừng và rừng nói riêng không thể thực hiện được”.
Rừng phòng hộ bị chặt phá ở Vĩnh Hà.

Trở lại việc kiểm tra, xác định chủ sở hữu rừng, các đơn vị trên bước đầu nhận định, rừng bị chặt phá này thuộc các Tiểu khu 585 và 586, thuộc rừng phòng hộ nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hà. Nhưng chủ sở hữu rừng này là ai thì hiện vẫn chưa biết được(!?). Lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Vĩnh Linh (người có mặt trong đoàn kiểm tra) nêu nguyên nhân: “Do hiện nay rừng, đất rừng trên địa bàn huyện vẫn chưa được bàn giao cụ thể cho các đơn vị quản lý, bảo vệ và chịu trách nhiệm...”. Ông Sanh khẳng định thêm: “Mọi liên quan đến đất đai và các loại rừng, chủ sở hữu rừng đến nay vẫn chỉ trên giấy tờ. Tôi làm Chủ tịch xã mấy năm nay rồi, nhưng thực tế có quản lý được đất và rừng trên địa bàn đâu. Tôi đã làm việc này với ông Nguyễn Quân Chính, Phó chủ tịch UBND tỉnh từ mấy năm trước và đã có biên bản hẳn hoi. Nhưng đến nay, nó vẫn đang nằm trên… văn bản (!)”. Chưa rõ hậu quả của việc rừng phòng hộ bị chặt phá trên địa bàn huyện Vĩnh Linh sẽ được chính quyền, cơ quan chức năng xử lý như thế nào, song có một điều mà ai cũng biết, thực tế phá rừng đã từ rất lâu. Đơn cử, như vụ phá rừng này đã được chúng tôi phát hiện, phản ánh từ ngày 19/11/2014, nhưng mãi hơn 3 tuần sau đó, rừng này vẫn bị chặt phá mà không hề bị ngăn chặn.

Phan Thanh Bình
.
.
.