Kiểm tra hộp đen xe khách tại Đà Nẵng: Nhiều chủ phương tiện vi phạm do “mù mờ” về cách sử dụng

Chủ Nhật, 14/07/2013, 17:20
Sau khi nhắc nhở và yêu cầu 5 chủ phương tiện phải khắc phục bổ sung, do khi truy xuất dữ liệu hộp đen thiếu 1 trong 6 thông tin theo quy định, lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) 3 trường hợp vi phạm. Trong đó, xe khách BKS 43B – 010.40 (tuyến Đà Nẵng – Quảng Bình) bị lập biên bản VPHC do hộp đen lắp đặt trên xe không đúng quy chuẩn (không có cổng kết nối với máy in). Trong khi đó, xe khách 43S – 1509 (tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi) có gắn camera tích hợp trên xe, nhưng hộp đen lại không có cổng để kết nối với máy in và hộp đen cũng không có tem CR theo quy định của Bộ GTVT…

Thông tin Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, kể từ ngày 11/7, Thanh tra Sở đồng loạt tiến hành kiểm tra thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) xe khách trước khi xuất bến tại Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng. Ngoài việc kiểm tra điều kiện tiêu chuẩn của xe và lái xe trước khi xuất bến, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cũng sẽ kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính (VPHC) đối với các phương tiện vận tải hành khách không gắn hộp đen trên xe, hoặc có gắn nhưng không hoạt động theo quy định; Tiến hành lập biên bản VPHC và ra quyết định xử phạt VPHC từ 2- 3 triệu đồng đối với hành vi vi phạm: điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải không gắn hộp đen, hoặc xe có gắn nhưng hộp đen không hoạt động; Tiến hành thu hồi phù hiệu, sổ nhật trình hoặc giấy phép kinh doanh vận tải tùy theo mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng sẽ tiến hành kiểm tra hộp đen xe khách trước khi xuất bến tại Bến xe Trung tâm TP kể từ ngày 11/7.

Qua kiểm tra trên 8 phương tiện trước khi xuất bến tại Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng vào ngày đầu tiên 11/7, thanh tra Sở GTVT đã phát hiện: Ngoài việc một số hộp đen được lắp đặt trên xe không có cổng để kết nối với máy in, thì đa số các lái xe và chủ phương tiện cho biết họ rất “mù mờ” về hộp đen đã được lắp đặt trên xe do không được doanh nghiệp, đơn vị lắp đặt hộp đen quan tâm hướng dẫn và cung cấp bản hướng dẫn sử dụng.

Rất nhiều nhà xe và chủ phương tiện lúng túng và mù mờ về việc sử dụng hộp đen do không được quan tâm hướng dẫn cụ thể.

Đã không ít trường hợp, khi lực lượng TTGT kiểm tra, lái xe hoặc chủ phương tiện phải điện thoại về hỏi doanh nghiệp, hoặc đơn vị lắp đặt hộp đen về số sim... Cụ thể như trường hợp xe khách BKS 43S – 2392 (tuyến Đà Nẵng – Ba Đồn). Khi lực lượng TTGT tiến hành kiểm tra, lái phụ xe phải gọi điện thoại hỏi số sim và ghi lên tay của mình (01639468975). Tuy nhiên, sau mấy lần nhập số sim nhà xe vừa cung cấp, lực lượng thanh tra TTGT vẫn không thể in truy xuất dữ liệu được, mặc dù số sim trên vẫn hoạt động...!? Giải thích về vấn đề “trục trặc” này, nhân viên kỹ thuật của đơn vị lắp đặt hộp đen cho chiếc xe khách BKS 43S – 2392 cho biết không thể in truy xuất dữ liệu của hộp đen ra được là do… thẻ nhớ bị lỗi?!.

Tài tế của chiếc xe khách BKS 43S – 2392 ký vào biên bản vi phạm và cho biết sẽ yêu cầu đơn vị lắp đặt hộp đen khắc phục lỗi kỹ thuật của hộp đen trước khi tiếp tục hành trình.

Ông Lê Văn Thương (56 tuổi), tài tế của chiếc xe khách BKS 43S – 2392 cũng đã cho biết chi phí lắp đặt hộp đen cho chiếc xe khách BKS 43S – 2392 có giá lên đến  6,6 triệu đồng. Ông cũng cam kết sẽ yêu cầu đơn vị cung cấp hộp đen phải khẩn trương khắc phục lỗi kỹ thuật của hộp đen trong ngày trước khi tiếp tục hành trình….

Được biết, trước đó, Sở GTVT đã gửi văn bản thông báo về việc kiểm tra lái xe và phương tiện trước khi cho xe xuất bến tại bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng đến tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải khách; đồng thời, yêu cầu Bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng thường xuyên đọc trên hệ thống truyền thanh để cho các lái xe, chủ xe… biết để kịp chấn chỉnh và chấp hành cho tốt

Hoài Thu
.
.
.