Kiểm tra công tác ATVSTP sau vụ "hơn 1000 công nhân ngộ độc"

Thứ Bảy, 09/12/2006, 13:46
Sau khi xảy ra vụ hơn 1000 công nhân tại Công ty Nobland 1 - Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12, TP HCM bị ngộ độc thực phẩm, Sở Y tế TP đã đề nghị ngưng toàn bộ hoạt động nấu ăn trong công ty. Đồng thời, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP của TP sẽ được thành lập gấp để kiểm tra thực tế công tác quản lý về ATVSTP tại địa bàn quận.

Cho tới trưa 8/12, 1.035 công nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty Nobland 1 - Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12, TP HCM đã được xuất viện. Một điểm chú ý là qua kiểm tra của Trung tâm Y tế dự phòng TP và Thanh tra Sở Y tế, đây không phải là vụ NĐTP với quy mô lớn xảy ra lần đầu tại công ty này.

Hiện nguyên nhân vụ ngộ độc vẫn đang được xúc tiến điều tra nhưng thực trạng bếp ăn của Công ty Nobland 1 cho thấy, diện tích bếp ăn khá rộng, nhưng thiết kế không đủ qui trình một chiều, điều kiện lưu giữ nhiệt độ cho thức ăn không đảm bảo.

Chủ cơ sở được hợp đồng nấu ăn không có giấy phép kinh doanh. Qua kiểm tra, 32 nhân viên nấu ăn về mặt vệ sinh cá nhân là quá kém, không đủ điều kiện tham gia quá trình sản xuất chế biến thực phẩm.

Đây cũng là một vụ ngộ độc thực phẩm (NĐTP) lớn nhất từ trước tới nay tại TP HCM với quy mô lên tới trên 1.000 người. Qua đó cũng thể hiện sự lúng túng của các cơ sở y tế trong quá trình tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân do phải tiếp đón một lượng quá lớn bệnh nhân vào một lúc.

Trong buổi họp giao ban quận, huyện chiều 8/12, ông Lê Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Y tế đã phê bình thẳng thắn lực lượng Trung tâm Y tế quận 12 trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân chưa đúng qui trình, gây khó khăn cho công tác điều tra dịch tễ và xác định nguyên nhân gây ngộ độc. Để rút kinh nghiệm từ vụ NĐTP này, theo chỉ đạo của Giám đốc Sở Y tế, một quy trình xử trí và cấp cứu NĐTP đã và đang được thảo gấp và được phổ biến cho các cơ sở y tế 24 quận, huyện trong thời gian tới.

Để chấn chỉnh công tác ATVSTP tại quận 12, ông Trường Giang cho biết, ngay trong tuần tới, một đoàn thanh, kiểm tra liên ngành ATVSTP của TP sẽ được thành lập gấp để kiểm tra thực tế công tác quản lý về ATVSTP tại địa bàn quận. Trong đó sẽ kiên quyết rút giấy phép với những cơ sở nào chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP theo quy định của Bộ Y tế.

Riêng với Công ty Nobland1, Sở Y tế đề nghị ngưng toàn bộ hoạt động nấu ăn trong công ty. Chấm dứt việc ký hợp đồng với người làm bếp tại đây do không hề có chuyên môn tay nghề cũng như kiến thức về VSTP. Thanh tra Sở cũng yêu cầu cơ sở Nobland 1 phải sắp xếp lại toàn bộ bếp ăn theo đúng quy trình đảm bảo ATVSTP trước khi hoạt động cung cấp bữa ăn lại cho công nhân

Huyền Nga
.
.
.