Khuyến nghị Đà Nẵng không triển khai dự án khu biểu diễn cá heo và thú biển

Thứ Sáu, 06/11/2015, 08:16
Trong những ngày qua, trên một số trang mạng xã hội và dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, tranh cãi khá gay gắt sau khi một số tờ báo đăng thông tin UBND TP Đà Nẵng chọn địa điểm xây dựng khu biểu diễn cá heo và thú biển của Công ty TNHH Petersburg Dolphinarium Ltd. (Nga) tại chân cầu Thuận Phước. Tổ chức Động vật Châu Á cũng lên tiếng về vấn đề này…

 Tổ chức Động vật Châu Á ban hành khuyến nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng không nên chấp thuận dự án, vì việc đưa những con cá heo từ tự nhiên về nuôi nhốt, ép buộc chúng biểu diễn và bơi cùng khách tham quan có thể gây tổn thương đến chúng, thậm chí gây tử vong đối với loài vật có nguy cơ tuyệt chủng này. Việc các công viên thủy cung gây ô nhiễm môi trường biển và vi phạm phúc lợi động vật khiến nhiều quốc gia đã có luật cấm; hoặc hạn chế việc nuôi nhốt động vật biển.

Khu đất dưới chân cầu Thuận Phước được chọn xây dựng khu nuôi dưỡng, biểu diễn cá heo và thú biển.

“Những nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, nuôi giữ cá heo tự nhiên là hành vi tàn bạo khiến chúng luôn bị hành hạ. Nuôi nhốt cá heo hay động vật biển có vú khác đều gây hại cho chúng và dần dần, ngày càng có thêm nhiều người phản đối việc làm này. Đà Nẵng là thành phố mà chúng tôi ít muốn một công trình như vậy được xây dựng nhất. Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo thành phố suy nghĩ và từ chối kế hoạch này”, ông David Neal, Trưởng bộ phận phúc lợi động vật thuộc Tổ chức Động vật Châu Á, bày tỏ.

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, mới đây, tại cuộc họp về một số đồ án kiến trúc, quy hoạch trên địa bàn thành phố, sau khi báo cáo về đồ án này, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở Xây dựng về việc chọn địa điểm xây dựng nằm trong khu quy hoạch dự án Nhà hát thành phố - Trung tâm Văn hóa thành phố tại chân cầu Thuận Phước; với quy mô sử dụng đất 2,5ha. Đồng thời, giao Sở Xây dựng TP Đà Nẵng chỉ đạo Viện Quy hoạch xây dựng đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch tại khu vực chân cầu Thuận Phước. Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư theo quy định và liên hệ với Công ty TNHH Petersburg Dolphinarium Ltd về triển khai dự án.

Viết Nam
.
.
.