Khử khuẩn, dọn sạch xe buýt sau mỗi ca làm việc

Thứ Bảy, 25/04/2020, 13:04
Để đảm bảo an toàn cho hành khách di chuyển trên xe buýt sau giãn cách xã hội, tất cả các xe buýt tại Hà Nội sau một ngày hoạt động đều phải khử khuẩn, lau cồn những vị trí nhiều người tiếp xúc để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.


Tối 24/4, PV CAND có mặt tại Xí nghiệp xe buýt Hà Nội (phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng), nơi có hơn 30 tuyến xe buýt tấp nập đổ về bến sau một ngày làm việc để ghi nhận hoạt động ở đây sau giãn cách xã hội. Những chuyến xe buýt liên tục nối đuôi nhau về bến và đều được nhân viên bến xe ghi chép cẩn thận.
Việc đầu tiên đối với những chiếc xe buýt sau một ngày làm việc về bến đều được xịt rửa theo quy trình nhằm loại bỏ hết bùn đất.
Ngay sau khi bụi bẩn, bùn đất được rửa sạch, các nhân viên của xí nghiệp Xe buýt Hà Nội sẽ tiếp tục công đoạn quan trọng, bắt buộc phải có đối với các tuyến xe hoạt động trong mùa dịch đó là phun thuốc khử khuẩn mọi ngóc ngách trên xe để đảm bảo an toàn phòng dịch.
Vác trên vai bình dung dịch loại 20 lít đựng đầy hóa chất khử khuẩn, anh Nghĩa (nhân viên Xí nghiệp xe buýt Hà Nội) cho biết: "Từ ngày xí nghiệp hoạt động trở lại, tôi cũng kiêm thêm việc khử khuẩn xe về bến, trung bình việc phun hóa chất mỗi xe mất khoảng 3 phút, mỗi tối tôi làm vệ sinh từ 35-40 xe."
Trong tổng số 174 xe đang đỗ ở Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, chỉ có hơn 20% xe được hoạt động. Các xe cũng được sử dụng luân phiên để tránh tình trạng lâu không sử dụng gây hỏng hóc các thiết bị hoặc chết ắc quy.
Theo quy định của Transerco, do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên mỗi chuyến xe buýt sau khi được hoạt động trở lại không được chở quá 50% sức chứa và không quá 20 người (18 hành khách khách cộng với lái và phụ xe).
Để giãn cách phòng dịch theo quy định, các ghế trên xe được dán thông báo để khách không ngồi vào
Nhân viên xe buýt dán lại thông báo trên xe.
5h ngày 25/4, khi trời còn chưa hửng sáng cũng là lúc anh Nguyễn Văn Minh (Lái xe Xí nghiệp xe buýt Hà Nội) bắt đầu làm việc. Sau gần một tháng nghỉ ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội, cảm xúc khi trở lại xí nghiệp được anh Minh và nhiều đồng nghiệp miêu tả là 'vui hơn Tết'.
26 năm làm nghề, 24 năm cầm vô lăng xe buýt thì quãng thời gian gần 1 tháng cách ly xã hội vừa qua được anh Minh miêu tả là chưa từng xảy ra trong lịch sử. "Nhà tôi ở Giảng Võ, cách cơ quan hơn 6km, có những hôm nhớ nghề, nhớ anh em quá đành đạp xe lên xí nghiệp chơi một chút rồi về." Anh Minh nói.
P.Sơn - N.Thắng
.
.
.