Khu công nghiệp Dung Quất (Quảng Ngãi): Cần xử lý nghiêm để đảm bảo an ninh trật tự

Thứ Bảy, 13/10/2007, 10:40
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, những nguyên nhân dẫn đến vấn đề ANTT ở Dung Quất phức tạp là do sự quản lý lao động của các công ty, doanh nghiệp còn lỏng lẻo, công tác quản lý tạm trú, tạm vắng chưa đi vào nền nếp. Vì vậy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp liên quan cần xử lý nghiêm những sai phạm xảy ra.

(Tiếp theo và hết)

Một câu hỏi đặt ra là ở Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có khá nhiều lực lượng bảo vệ nhưng tại sao việc mất cắp tài sản vẫn xảy ra?

Một ngày đầu tháng 10/2007, tôi cùng các chiến sĩ Công an Đồn Dung Quất muốn vào bên trong nhà máy để làm việc phải được sự cho phép của lực lượng bảo vệ Thiên Long. Ông Nguyễn Thanh Bình - Đội trưởng Đội bảo vệ Công ty Dịch vụ bảo vệ Thiên Long cho biết: "Chúng tôi chỉ biết làm nhiệm vụ ăn lương, còn giá trị hợp đồng bảo vệ giữa công ty với nhà thầu Technip (TPC) ở công trình này bao nhiêu thì không được biết".

Thường ngày, công việc của ông Bình là chỉ huy điều hành những nhân viên bảo vệ ở đây canh giữ vòng quanh khu vực Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ông Bình cũng cho rằng, tình hình trộm cắp phức tạp, lực lượng bảo vệ mỏng nên khó giám sát hết được. Thiên Long chỉ có trách nhiệm kiểm soát phát hiện bên ngoài, chứ mất tài sản bên trong thì không chịu trách nhiệm(?!).

Bên cạnh lực lượng bảo vệ Thiên Long, các nhà thầu phụ cũng đều có lực lượng tự bảo vệ tài sản của mình. Ngoài ra còn có các lực lượng làm nhiệm bảo vệ an toàn nhà máy của Ban Quản lý, lực lượng Công an...

Để giải quyết tình trạng chống mất cắp, phía Ban quản lý còn cho biết sẽ tiến hành làm hàng rào phụ bên ngoài hàng rào chính cách vành đai an toàn khoảng 10m để bảo vệ. Bên trong khu vực nhà máy, các điểm quan trọng cũng sẽ đặt hệ thống camera theo dõi, chống mất cắp...

Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề bảo đảm an ninh trật tự ở Dung Quất, các đơn vị cũng yêu cầu tăng cường thêm lực lượng Công an, phương tiện phục vụ công tác... Đó là một trong những yêu cầu cần thiết, tuy nhiên phần lớn vụ trộm cắp xuất phát từ nội bộ công nhân và người lao động cùng với một số phần tử xấu trà trộn nên vấn đề đặt ra là phải ngăn chặn từ gốc.

Để giải quyết vấn đề này, không chỉ có trách nhiệm của lực lượng Công an mà cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng bảo vệ với các công ty, đơn vị thi công ở Khu kinh tế Dung Quất trong công tác tuyển chọn lao động, đăng ký tạm trú, tạm vắng, kiểm danh kiểm diện, xây dựng các tổ tự quản, tổ an ninh trong từng đơn vị, xí nghiệp ở công trường.

Các lực lượng, cơ quan, đoàn thể... cần phối hợp tập trung đẩy mạnh công tác phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh trật tự ở từng điểm thi công, từng nơi cư trú, nơi sinh hoạt.

Ở góc độ xã hội, song song với việc phát triển kinh tế, tập trung dân cư đông đúc thì các tệ nạn xã hội cũng phát sinh. Hiện tại, bên cạnh khu vực Nhà máy Lọc dầu và Khu kinh tế Dung Quất đã xuất hiện nhiều dịch vụ ăn chơi, giải trí một cách ồ ạt.

Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng hiện có khoảng trên 800 lều quán các loại mọc trái phép ở bên Khu kinh tế Dung Quất.

Xung quanh, bên cạnh Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nhiều người dân cũng đã xây dựng lán trại để buôn bán, cho thuê và hoạt động nhiều loại hình dịch vụ khác... Đây là một thực tế "ăn theo" mà ở nhiều công trình, dự án kinh tế khác cũng có nhưng vấn đề ở chỗ là làm sao kiểm soát được một cách chặt chẽ.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Xuân Huế cho rằng, những nguyên nhân dẫn đến vấn đề an ninh trật tự ở Dung Quất phức tạp trong thời gian qua là do sự quản lý lao động của các công ty, doanh nghiệp còn lỏng lẻo, công tác đăng ký quản lý tạm trú, tạm vắng chưa đi vào nền nếp. Phần lớn lao động phổ thông từ các tỉnh khác đến, trong đó không ít kẻ trộm cắp, gây rối và phát sinh mâu thuẫn với nhau.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các ngành, các cấp liên quan phối hợp xử lý nghiêm những sai phạm xảy ra trong thời gian qua. Bên cạnh đó, vấn đề dân sinh ở đây cũng đang được đặt ra một cách hợp lý, hợp tình.

Khu kinh tế Dung Quất nói chung và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nói riêng đang bước vào giai đoạn gấp rút thi công các hạng mục nhằm đảm bảo tiến độ công trình một cách kịp thời. Vì thế, công tác đảm bảo an ninh trật tự để góp phần cho việc hoàn thành nhà máy cũng là trách nhiệm chung của toàn dân và các cấp, các ngành, trong đó lực lượng Công an làm nòng cốt

Ngọc Như
.
.
.