Không thể đổ lỗi cho khách quan trong vụ 164 học viên bỏ trốn

Thứ Tư, 23/02/2011, 16:43
Trước khi xảy ra vụ việc 164 học viên bỏ trốn tại Trung tâm Giáo dục dạy nghề 05-06 đã xảy ra không dưới 3 vụ vượt trại của học viên. Và cũng đã từng có sự việc học viên vượt trại tử vong. Nên việc hàng trăm học viên manh động trốn trại không thể viện giải là "Vào thế bị động, không biết lúc nào học viên trốn ra…?!".
>> 165 học viên Trung tâm cai nghiện phá cửa, bỏ trốn

Từ tối 21/2, theo ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống TNXH TP Đà Nẵng thì việc chốt chặn, truy tìm các học viên bỏ trốn của Trung tâm 05-06 đã tạm dừng lại. Nhưng việc "vượt rào" đã là lần thứ 4 xảy ra tại trung tâm này... Để xảy ra vụ việc hàng trăm học viên manh động trốn trại cùng một lúc như thế thì trách nhiệm thuộc về ai? Liệu biện pháp quản lý, giáo dục học viên có còn quá lỏng lẻo hay không? Đó là điều mà dư luận xã hội, thân nhân của các học viên tin tưởng " gửi gắm" vào Trung tâm này đang băn khoăn…!

Đã 4 lần học viên trốn trại

Theo lời ông Lê Minh Hùng thì đây không phải là lần đầu, mà là lần thứ 4 xảy ra tình trạng bỏ trốn khỏi trung tâm của các học viên. Vào gần cuối năm 2006 tại trung tâm đã xảy ra vụ hơn 20 học viên bỏ trốn, một điều đáng đau lòng là trong số học viên trốn trại thì đã có 4 học viên tử vong do cố ý nhảy xuống sông Cu Đê để "vượt trại".

Qua kết quả khám nghiệm thì những học viên này đều chết do cảm lạnh, ngộp và một phần do bệnh lý vì đang trong tình trạng chưa dứt cai, sức khỏe yếu. Năm 2008 cũng xảy ra vụ trên 10 học viên phá cổng rào bỏ trốn về địa phương và riêng đầu năm 2011 này chỉ trong vòng mấy ngày đã xảy ra 2 vụ "vượt rào"!?…

Đầu tiên là sự việc từ ngày 12/2 một số học viên có biểu hiện quậy phá, muốn trốn trại. Rồi vào đêm ngày 15/2 bảo vệ trung tâm đã phát hiện tôn lợp của phòng ngủ của học viên và cổng rào trại bị cắt, phá, có 4 học viên "mất tích"… Sau hơn 1 ngày lùng sục khắp các khu dân cư quanh trung tâm cũng như truy tìm khu vực rừng núi gần sông Cu Đê, cuối cùng bảo vệ trung tâm và chính quyền địa phương đã phát hiện 4 học viên trên đang "ẩn náu" trên mái hiên của  Trường THCS Nguyễn Tri Phương, xã Hòa Bắc đóng cách trung tâm chỉ hơn 500m… Những tưởng 4 trại viên này đã " hồi tâm chuyển ý" và vụ việc "vượt rào" đã tạm lắng.!

Nhưng như Báo CAND đã phản ánh vào 7h30' sáng 19/2 sau buổi tập thể dục do sự xúi giục và đe dọa của một số "học viên đại ca" nên 164 học viên kẻ đồng lòng muốn trốn, người bất đắc dĩ sợ bị "tẩy chay" hoặc theo kiểu a dua, làm theo đồng loạt phá cửa, khống chế bảo vệ trung tâm để thoát ra ngoài...

Và tính đến thời điểm này, ngày 22/2, theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng thì hiện vẫn còn 27 học viên chưa tìm thấy. Việc tìm kiếm các học viên bắt đầu dừng lại vào chiều tối 21/2. 27 học viên của Trung tâm 05-06 chưa trở về này Sở sẽ giao cho Công an và chính quyền địa phương quản lý, đặc biệt vận động gia đình các học viên này động viên con em quay trở lại Trung tâm học tập và chữa trị để đảm bảo sức khỏe và ổn định an ninh trật tự trong thời gian sớm nhất.

Được biết, hiện Trung tâm đang quản lý và giáo dục 398 học viên (trong đó có 387 đối tượng ma túy, mại dâm) và trong số 164 học viên bỏ trốn có 6 học viên là nữ (đã trở lại lại Trung tâm để tiếp tục việc chấp hành học tập, giáo dưỡng của mình).

Học viên trốn trại trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với PV CAND về việc xuất hiện tin đồn cho rằng trong quá trình tìm kiếm đã có một vài học viên bị chết đuối trên sông Cu Đê. Ông Lê Minh Hùng đã khẳng định là thông tin đó hoàn toàn là bịa đặt, gây dư luận không tốt trong xã hội. Ông Hùng khẳng định lại một lần nữa là không có học viên nào bị chết cả. Tuy nhiên việc học viên đã trộm xe máy của người dân để bỏ trốn là hoàn toàn đúng sự thật.

Từ sự phản ảnh của người dân quanh khu vực xã Hòa Bắc, lực lượng chức năng đã phát hiện có 2 học viên của Trung tâm ăn trộm xe máy của người dân. Ngoài phải bị xử phạt về hành vi quá khích, trốn trại, 2 học viên này sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật về tội trộm cắp tài sản.

Cũng theo ông Lê Minh Hùng thì việc các học viên trốn trại là việc làm sai trái, ý thức tự giác kém của các học viên. Và việc để xảy ra vụ việc hàng trăm học viên trốn trại, gây xôn xao trong dư luận, lo lắng cho gia đình và người thân của học viên, cũng như tốn kém công sức và sự vất vả truy tìm, vận động của các lực lượng chức năng, thì trách nhiệm này không chỉ riêng của lãnh đạo Trung tâm 05-06.

Tính đến ngày 22/2, vẫn còn 27 học viên chưa được đưa trở về Trung tâm 05-06 để tiếp tục học tập và chữa trị.

Theo ông Hùng thì học viên của trung tâm là những đối tượng (đặc biệt là đối tượng nghiện ma túy) rất manh động, tâm lý luôn rơi vào tình trạng bị kích động do ảnh hưởng một phần của "bệnh lý". Các học viên này luôn luôn có tư tưởng trong đầu là làm cách nào để trốn khỏi sự quản giáo của trung tâm. Vì thế, việc trốn khỏi Trung tâm là chuyện không lường trước được…?!.

Và ngay sau sự việc 4 học viên bỏ trốn vào đêm 15/2 Trung tâm đã phối hợp với lực lượng Công an, Sở LĐ-TB&XH có 2 cuộc họp khẩn ngay trong đêm để bàn biện pháp phòng chống. Tuy nhiên sự việc vẫn cứ diễn ra vì lực lượng chức năng nằm vào thế bị động, không biết lúc nào học viên trốn ra…?! Vì sự việc đã được dự đoán trước nên trách nhiệm không của riêng ai. Hiện tại chúng tôi đang chờ kết luận từ Sở LĐTB& XH và UBND TP Đà Nẵng.

Ông Hùng cho biết, hiện lực lượng chuyên trách về bảo vệ và an ninh của trung tâm quá mỏng. Toàn Trung tâm chỉ có 75 cán bộ, công nhân viên chức - lao động với chức năng là giáo dục, cảm hóa và phòng, chống trong khi đó có đến 398 trại viên mà trên 90% là đối tượng cai nghiện thậm chí có đối tượng là tái cai nghiện từ 3-5 lần.

Khi trả lời PV về vấn đề học viên bỏ trốn liệu sẽ tiếp tục lặp lại?. Ông Lê Minh Hùng cho biết: "Điều này chúng tôi không biết trước được vì đối tượng nào vào Trung tâm cũng đều có tư tưởng bỏ trốn. Chúng tôi chỉ lên phương án phòng, chống và dùng mọi biện pháp giáo dục, cảm hóa… cho các học viên…! Và cũng theo ông Hùng thì dự kiến khoảng tháng 6/2011 này Trung tâm giáo dục dạy nghề 05-06 sẽ được chuyển đến cơ sở mới rộng hơn 100 héc-ta đóng tại Bàu Bàn, xã Hòa Bắc, Hòa Vang với đầy đủ cơ sở vật chất và địa hình thuận lợi hơn. Ông cũng hy vọng "Trung tâm mới với những điều kiện cơ sở vật chất quy mô hơn, địa hình thuận lợi hơn sẽ đảm bảo tốt được công tác giáo dục, quản giáo các học viên"..!?

Thiết nghĩ, vụ việc hàng trăm học viên manh động trốn trại không thể viện giải là "Vào thế bị động, không biết lúc nào học viên trốn ra…?!". Vì trước khi xảy ra vụ việc này đã xảy ra không dưới 3 vụ vượt trại của học viên. Và cũng đã từng có sự việc học viên vượt trại tử vong như đã nêu trên. Thì liệu cơ sở xuống cấp, lực lượng bảo vệ mỏng và vì là " chỉ là đơn vị hành chính" thì làm sao đảm bảo được việc quản lý và giáo dục cảm hóa số lượng lớn học viên luôn ở trong tình trạng " sẵn sàng bị kích động"?

Hoài Thu
.
.
.