“Không tặc” Lý Tống sắp phải hầu toà ở Thái Lan

Thứ Ba, 23/05/2006, 07:52

Ngày 17/5, nhà tù Klong Prem ở Bangkok, Thái Lan đã tạm tha tên khủng bố Lý Tống sau 5 năm rưỡi Tống chấp hành án phạt tù về các hành vi phạm tội “Cưỡng ép sử dụng máy bay trái mục đích", “Đe dọa công dân Thái Lan” và “Vi phạm Luật Xuất, nhập cảnh Thái Lan”. Lý Tống hiện đang bị quản chế tại Sở Nhập cư (Thái Lan) để chờ ngày lại phải ra hầu tòa xét xử để dẫn độ về Việt Nam.

Lý Tống tên thật là Lê Văn Tống (60 tuổi tại Thừa Thiên - Huế). Trước năm 1975, Tống từng tham gia quân đội Sài Gòn, với cấp hàm Trung úy phi công. Năm 1983, Tống vượt biên sang định cư tại Mỹ. Tại Mỹ, Lý Tống có quan hệ chặt chẽ với các tổ chức phản động lưu vong người Việt chống Nhà nước Việt Nam, đặc biệt có quan hệ rất mật thiết với mạng lưới khủng bố "Chính phủ Việt Nam tự do" của trùm khủng bố quốc tế Nguyễn Hữu Chánh.

Ngày 12/8/1992, Lý Tống nhập cảnh vào Thái Lan, mang theo nhiều truyền đơn chống Nhà nước Việt Nam và một số vũ khí định cưỡng đoạt máy bay xâm nhập không phận TP Hồ Chí Minh để thực hiện các hoạt động phá hoại nhưng không thực hiện được âm mưu đen tối này.

Ngày 4/9/1992, Tống đi máy bay dân dụng của Hãng hàng không Bulgaria, khi máy bay sắp hạ cánh xuống sân bay Tây Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), y đã dùng dao khống chế phi hành đoàn, đe dọa cho nổ máy bay buộc phải cho bay thấp độ cao nhiều vòng để y rải truyền đơn chống Nhà nước Việt Nam và mở cửa cho y nhảy dù xuống TP Hồ Chí Minh. Tống đã bị lực lượng An ninh Việt Nam bắt giữ.

Ngày 24/3/1993, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Lý Tống 20 năm tù giam. Xuất phát từ chính sách nhân đạo của Nhà nước Việt Nam, tháng 9/1998, Lý Tống được đặc xá và bị trục xuất về Mỹ. Nhưng với bản chất của kẻ khủng bố, Lý Tống vẫn ngông cuồng thực hiện các hành vi chống Nhà nước Việt Nam. Tháng 11/2000, đúng vào dịp có chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Clinton, Lý Tống đã thuê một chiếc máy bay nhỏ loại PB68C do y tự lái từ Thái Lan bí mật xâm nhập vào không phận TP Hồ Chí Minh để một lần nữa rải truyền đơn tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam.

Ngày 25/12/2003, Lý Tống bị Cảnh sát Thái Lan bắt giữ và Tòa án tỉnh Rayong (Thái Lan) tiến hành xét xử Tống với 3 tội danh: "Đe dọa công dân Thái Lan", "Cưỡng ép sử dụng máy bay trái mục đích" và "Vi phạm Luật Xuất nhập cảnh Thái Lan". Tổng cộng hình phạt đối với Lý Tống là 11 năm 8 tháng tù giam. Tuy nhiên, Tòa cho rằng Tống có "thái độ thành khẩn" trong quá trình xét xử nên giảm án còn 7 năm 4 tháng tù giam. Thái độ của Tống trước tòa rất ngang nhiên, công khai phát tài liệu về cái gọi là "thành tích đấu tranh vì tự do" của y.

Trước đó, ngày 26/11/2000, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an nước ta đã ra quyết định khởi tố bị can Lý Tống theo tội danh quy định tại Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đồng thời, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra lệnh truy nã quốc tế đối với Lý Tống.

Trước đó, tên khủng bố Lý Tống đã có hành vi móc nối với bọn phản động chống Nhà nước Cuba thực hiện vụ rải truyền đơn (bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha) chống nhà nước Cuba. Ngày 1/1/2000, Lý Tống tự lái chiếc máy bay Cessna xâm nhập vào không phận thủ đô Lahabana (Cuba) rải nhiều truyền đơn chống Nhà nước Cuba. Sau vụ rải truyền đơn này của y, Chính phủ Cuba đã có đơn yêu cầu Chính phủ Mỹ cho dẫn độ tên khủng bố Lý Tống về Cuba xét xử. Nhưng nhờ có sự bao che của các phần tử phản động chống Nhà nước Cuba nên tên khủng bố Lý Tống đã không bị dẫn độ về Cuba.

Sau khi Lý Tống bị bắt và chấp hành án phạt tù tại Thái Lan, một số phần tử phản động lưu vong người Việt, đặc biệt là mạng lưới khủng bố "Chính phủ Việt Nam tự do" của Nguyễn Hữu Chánh đã ra cái gọi là "Lời kêu gọi" quyên góp tiền và chữ ký chống lại việc dẫn độ Lý Tống về Việt Nam, nhưng đi đến đâu chúng cũng bị cộng đồng người Việt lên án và tẩy chay.

Trước những hành động ngông cuồng của tên khủng bố Lý Tống, nhiều bà con người Việt ở nước ngoài đã lên tiếng đòi xét xử và trừng trị y. Ông Lê Dung hiện sinh sống tại Montreal (Canada) lên án quyết liệt: "Lý Tống quá ngạo mạn, không biết tôn trọng luật pháp của một quốc gia có chủ quyền. Chúng ta là những công dân của các quốc gia khác nhau, song đều phải thực hiện nghiêm chỉnh luật pháp của quốc gia mà mình là một công dân, đồng thời tôn trọng luật pháp của các quốc gia khác. Việc Lý Tống cần phải được dẫn độ về Việt Nam là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế và luật của các nước trên thế giới. Lý Tống đã có hành động uy hiếp phi công của Việt Nam, không những thế còn chống lại một quốc gia có chủ quyền, được thế giới công nhận. Mong rằng Tòa án Thái Lan hãy vì công lý xử án nghiêm minh hành vi phạm pháp này".

Còn ông Nguyên Nhiên, hiện cư trú, làm việc và sinh sống tại thành phố Toronto (Canada) thì cho rằng: "Bảy năm, bốn tháng tù dành cho tên khủng bố Lý Tống là quá ít". Ông Nguyễn Minh Thanh hiện sinh sống ở bang California (Mỹ) cho rằng: "Lý Tống vi phạm luật ở Thái Lan và ở Việt Nam thì ông phải chịu sự trừng phạt của cả hai nước này. Thử hỏi nếu một công dân ta nước khác cướp máy bay ở Mỹ thì Mỹ sẽ trừng phạt như thế nào".

Sau sự kiện khủng bố 11-9 ở Mỹ, người dân nước này rất dị ứng với những hành vi "không tặc", khủng bố. Trước những hành vi của Lý Tống, ông Steven Krysiak ở San Jose, bang California đã chuyển tới văn phòng TTXVN tại Washington (Mỹ) bức thư bày tỏ quan điểm: "Tôi biết anh ta là một kẻ khủng bố. Anh ta đã bị bắt rồi được tha và được đưa sang Mỹ. Sau đó anh ta lại trở lại Thái Lan, cưỡng đoạt máy bay. Tôi đang ở TP Hồ Chí Minh khi anh ta rải truyền đơn từ chiếc máy bay bị cưỡng đoạt ấy. Anh ta muốn gây rối chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Bill Clinton".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan, ông Kitti Wasinondh được hãng tin Reuters trích lời nói rằng: "Các cơ quan hữu trách Việt Nam đã yêu cầu cho dẫn độ Lý Tống và chúng tôi chỉ làm theo thủ tục pháp lý mà thôi". Lý Tống sẽ còn phải trả giá cho những hành động ngông cuồng mà y đã gây ra. Đây cũng là bài học cảnh báo cho tất cả những kẻ khủng bố chống lại Nhà nước Việt Nam, nhất định chúng sẽ bị trừng trị

Hà Trình
.
.
.