Tại nhiều điểm bố trí lại giao thông ở Hà Nội:

Không nhường đường cho… người đi bộ

Thứ Hai, 12/10/2009, 10:17
Sau khi Hà Nội bố trí lại phương án phân luồng giao thông trên một số tuyến phố, tình hình ùn tắc giao thông phần nào đã được giải quyết. Tuy nhiên việc đóng lại giải phân cách giữa đã và đang gây không ít khó khăn cho người đi bộ.

Người đi bộ bị "bỏ rơi"  trước tín hiệu đèn hiện đại

Tại các nút giao thông nằm trên các tuyến phố người đi bộ đã không dám mạo hiểm băng qua đường giữa dòng xe chạy nườm nượp.

Việc luồn lách giữa dòng phương tiện vun vút trên đường và có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào, đang là những nguy cơ với người đi bộ. Để khắc phục tình trạng này, tại tuyến đường Nguyễn Trãi - Hà Đông, ngành Giao thông đã cho lắp đặt hệ thống đèn giao thông với bảng điện tử dành cho người đi bộ. Mặc dù đã lắp đặt hệ thống giao thông khá hiện đại nhưng tình hình tại đây cũng chưa được cải thiện.

Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều phương tiện giao thông "kiên quyết" không nhường đường cho người đi bộ. Mặc dù người qua đường đã bấm tín hiệu, đèn đỏ đã bật sáng.

Trên thực tế thì những vi phạm, những bất cập về TTATGT người ta thường nặng về nguyên nhân do cơ sở hạ tầng nhưng ý thức người tham gia giao thông thì chưa được quan tâm giải quyết. Đứng quan sát khoảng 30 phút tại một số nút giao thông trên đường Nguyễn Trãi chúng tôi nhận thấy, bên cạnh việc nhiều phương tiện không nhường đường thì có không ít người đi bộ thiếu ý thức và thiếu những kiến thức cần thiết khi tham gia giao thông...

Cần tăng cường tuyên truyền và xây dựng "văn hóa giao thông"

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Ngô Minh Tiến - Đội trưởng Đội CSGT số 7 - Công an TP Hà Nội cho biết: Hiện tại trên đường Nguyễn Trãi thuộc địa phận đơn vị quản lý có 5 nút giao thông dành cho người qua đường. Tại nút giao thông Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến vẫn sử dụng hệ thống đèn 3 pha và người đi bộ sang đường theo tín hiệu đèn bình thường.

Riêng 4 nút còn lại như Nguyễn Trãi - Khương Đình, trước cửa Trường Đại học KHTN, Nguyễn Trãi - Nguyễn Quý Đức, Nguyễn Trãi - Triều Khúc đều tận dụng lại hệ thống đèn giao thông cũ. Tại những nút giao thông này, hệ thống đèn hoạt động theo hình thức người đi bộ tự bấm tín hiệu và hệ thống đèn sẽ chuyển sang đèn đỏ kèm bảng hiệu "Dừng xe cho người đi bộ sang đường".

Đại diện lực lượng CSGT khẳng định: Việc bố trí hệ thống đèn dừng xe nhường đường cho người đi bộ tại đường Nguyễn Trãi là hết sức cần thiết. Hệ thống này sẽ giúp làm giãn đều lưu lượng xe trên tuyến, tránh ùn tắc và giúp cho người dân qua đường an toàn. Trên thực tế thời gian qua có nhiều phương tiện không nhường đường cho người đi bộ. Nhiều trường hợp người qua đường đã bấm tín hiệu, bảng điện tử yêu cầu dừng xe đã bật, tuy nhiên nhiều phương tiện vẫn phớt lờ…

Trước tình trạng đó, lực lượng CSGT cũng đã tăng cường xử lý vi phạm, riêng từ đầu tháng 9 đến nay đã xử lý 215 trường hợp vượt đèn đỏ. Trung tá Tiến cũng bày tỏ suy nghĩ: Trên thực tế thì có những trường hợp hạ tầng giao thông và các phương tiện hỗ trợ giao thông đã được thiết lập tương đối tốt.

Tuy nhiên trình độ "hưởng lợi" và sử dụng của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn bất cập. Đây là những vấn đề dễ khắc phục hơn so với việc xử lý bất cập về hạ tầng giao thông, nếu làm tốt sẽ tạo được chuyển biến tích cực khắc phục những bất cập về giao thông hiện nay

Đức Thọ
.
.
.