Không nên sưởi ấm bằng than tổ ong

Thứ Tư, 19/01/2011, 15:18
Nếu để bếp than tổ ong đang cháy trong phòng kín, không thoáng khí, ta rất dễ bị số khí độc (sản sinh trong quá trình than cháy) tác động trực tiếp vào cơ thể. Hệ quả, một số hiện tượng như: ức chế thần kinh, hệ tuần hoàn não bị rối loạn, nhịp tim đập yếu, ngất lịm… theo đó sẽ xuất hiện.

Những ngày qua, người dân các tỉnh phía Bắc luôn phải chung sống với thời tiết rét đậm, rét hại. Nhiều nơi, nhiệt độ còn xuống thấp dưới 10 độ C khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Cũng trong thời gian này, nhiều cách sưởi ấm, tránh rét không khoa học của một bộ phận người dân đang thực sự là vấn đề đáng bàn…

Gặp nạn vì sưởi ấm

Trước thời tiết diễn tiến thất thường, không khí lạnh ngày một tăng cường ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, để "gồng mình" chống lại tiết trời khắc nghiệt này, nhiều người dân nhất là bộ phận người lao động, kinh doanh vỉa hè… trên địa bàn TP đã tận dụng nhiều khúc gỗ, đóm để nhóm lửa, sưởi ấm.

Chiều một ngày đầu tuần, khi có mặt tại trục đường Nguyễn Trãi - đoạn gần Trường Đại học Hà Nội (quận Thanh Xuân - Hà Nội), chúng tôi chứng kiến hình ảnh chị chủ vừa bán vé số vừa nhóm củi lửa ngay sát bên mình. Điều đáng nói, bất chấp ngọn lửa có thể tạt vào cơ thể mình, chị vẫn thản nhiên cho biết: "Không nhóm lửa để mà chết rét à…".

Nhóm lửa để ngăn không khí lạnh "án ngữ" là vậy, thế nhưng, nhiều người không biết rằng, việc làm trên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra hỏa hoạn. Mới đây, một vụ việc đau lòng liên quan đến củi lửa đã xảy ra tại khu vực bãi giữa sông Hồng, quận Ba Đình (Hà Nội) khiến hai nạn nhân tử vong.

Trước đó, tối 11/1/2011, bà N.T.P., 80 tuổi, quê ở tỉnh Thanh Hóa, do thấy thời tiết ngày một rét đậm, rét hại nên bà P. đã đốt lửa để sưởi ấm ngay trên thuyền của mình. Không may ngọn lửa bùng cháy làm bà P. cùng người cháu là N.V.H., 11 tuổi có mặt trên thuyền lúc này bị bỏng nặng và tử vong ngay sau đó...

Thận trọng trước các cách sưởi ấm không khoa học.

Không chỉ "bà hỏa", "bà thủy" cũng là một trong những mối nguy dành cho người dân đang có suy nghĩ tránh rét bằng cách tắm nước nóng trong khoảng thời gian dài. Nói vậy cũng bởi, liên quan đến vấn đề trên, tối 9/1 vừa qua, em L.M.H., 17 tuổi, học sinh của một Trường THPT đóng trên địa bàn TP Hà Nội đã gặp nạn trong lúc tắm. Sau khi đi học về, H. đã vào phòng tắm để tắm rửa. Thấy H. ở trong phòng tắm lâu quá nên người thân của H. đã phá cửa xông vào. Tuy nhiên, phía sau cánh cửa lúc này, H. đã bị hôn mê sâu. Mặc dù được gia đình đưa đi cấp cứu, song đến đêm cùng ngày H. đã mất.

Nhận thức rõ nguy hại

Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy, hiện còn nhiều người dân ở các tỉnh thành phía Bắc vẫn chưa nhận thức rõ những hệ lụy do sưởi ấm bằng bếp than tổ ong, sử dụng bếp than tổ ong đun nấu trong phòng kín gây ra. Khi công tác tại một số huyện vùng cao thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai mới đây, chúng tôi chứng kiến việc nhiều hộ gia đình ở huyện Bắc Hà, Si Ma Cai (Lào Cai) đều "sắm" chậu củi, than tự tạo trong nhà để sưởi ấm.

Theo người dân địa phương lý giải, việc sưởi ấm bằng phương pháp thủ công này là vì không tốn chi phí. Được nghe cũng như chứng kiến việc sử dụng củi than, bếp than tổ ong để sưởi ấm của một bộ phận người dân, chúng tôi không khỏi quan ngại.

Nói vậy cũng vì cách đây không lâu, khi trao đổi với TS Bế Hồng Thu - Phó Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi được biết, bếp than tổ ong sau khi đốt đạt đến nhiệt độ nóng nhất định, lượng C - hợp chất có ở trong than tổ ong bốc lên rất dễ phản ứng với khí O2 có trong không khí. Ngay khi kết hợp với nhau, chúng sẽ tạo ra một số khí độc không màu, không mùi, không vị... Đó chính là khí CO, CO2. Và rồi nếu như để bếp than tổ ong đang cháy này trong phòng kín, không thoáng khí, ta rất dễ bị số khí độc trên tác động trực tiếp vào cơ thể. Hệ quả, một số hiện tượng như: ức chế thần kinh, hệ tuần hoàn não bị rối loạn, nhịp tim đập yếu, ngất lịm… theo đó sẽ xuất hiện.

Theo các bác sĩ của Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai, nếu như phát hiện muộn, không được cấp cứu kịp thời, người bị nhiễm khí độc của bếp than tổ ong sẽ khó tránh khỏi tình trạng hôn mê sâu và nguy cơ tử vong đi kèm là rất cao. Thực tế này cũng đã chứng minh vào thời điểm năm 2007 - 2008, khi nhiều tỉnh phía Bắc bị đợt rét lịch sử "bủa vây", Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị cho hơn 30 trường hợp bị nhiễm độc do "tránh rét" bằng bếp than tổ ong.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, vợ chồng bà L.T.T., 61 tuổi và ông N.V.N., 65 tuổi, nhà ở TP Vinh (Nghệ An) đã phải nhập viện điều trị trong tình trạng nguy kịch. Nguyên nhân là do trước đó, đêm 7/1, vợ chồng ông bà T. đã đốt than tổ ong trong phòng kín của mình… 

Để ngừa những hậu quả không mong muốn xảy ra, người dân cần thận trọng trước các cách "sưởi ấm" phản khoa học như đã nêu ở trên

Trần Huy
.
.
.