Không nên mang tài sản có giá trị lớn khi đi lễ chùa

Thứ Tư, 05/02/2014, 13:30
Theo Trung tá Bùi Văn Đang, Trưởng Công an phường Dịch Vọng, các đối tượng trộm cắp tài sản tại các điểm lễ hội, đình chùa thường là người ở nơi khác đến; thủ đoạn thường đi từ 2 người trở lên; ăn mặc lịch sự. Khi phát hiện khách hành hương sơ hở, các đối tượng sẽ ra tín hiệu cho nhau. Đối tượng đi gần khách hành hương sẽ thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Nếu lấy được tài sản (thường là ví tiền, điện thoại…) đối tượng này sẽ truyền nhanh cho các đối tượng phía sau để tẩu tán tài sản.

Những ngày đầu xuân năm mới, tại các điểm đình, chùa, nơi diễn ra lễ hội ở Hà Nội luôn tập trung đông khách hành hương. Mọi người đến đây để cầu an cho người thân, bè bạn. Để góp yên bình cho khách hành hương, trong những ngày qua, lực lượng Công an sở tại luôn “căng mình” làm nhiệm vụ...

Đầu năm đi lễ cầu may là một trong những việc làm thường thấy của người dân vào dịp đầu xuân năm mới. Bởi thế mà trong những ngày Tết Nguyên đán vừa qua, tại các điểm đình, chùa, nơi diễn ra lễ hội như: đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ, chùa Hà... khách hành hương luôn tập trung đông. 12h30 ngày mùng 3 Tết (tức ngày 2/2), có mặt tại khu vực chùa Trấn Quốc, phường Yên Phụ (quận Tây Hồ - Hà Nội), chúng tôi chứng kiến hình ảnh khách hành hương trong và ngoài nước đổ về nơi đây mỗi lúc một đông. Các phương tiện đỗ hàng dài tại các điểm trông giữ xe. Mọi người đến đây để khấn lễ, cầu an cho người thân và bè bạn. Chị Nguyễn Lan Hương, ở phố Kim Mã (quận Ba Đình - Hà Nội) cho biết, năm nào cũng vậy, vào dịp đầu xuân, chị và gia đình cũng đều đến chùa Trấn Quốc thắp hương, cầu cho mọi người trong gia đình gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Khách hành hương đến chùa Trấn Quốc đông, song chúng tôi nhận thấy, tình trạng ách tắc giao thông đã không xảy ra. Bên ngoài cổng chùa luôn có sự xuất hiện của Tổ công tác Công an phường Yên Phụ và lực lượng CSGT. Thiếu úy Nguyễn Thế Hoàng, cán bộ Công an phường Yên Phụ cho biết, anh tham gia kíp trực làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại chùa Trấn Quốc từ 9h sáng. Từ đêm Giao thừa, lượng khách hành hương tới chùa cầu an gia tăng đáng kể. Đến sáng mùng 3 Tết (tức ngày 2/2) đã có hơn 3 ngàn lượt khách hành hương lui tới. Đứng quan sát ở đây chúng tôi thấy, không chỉ làm nhiệm vụ bên ngoài cổng, các cán bộ, chiến sĩ Công an phường Yên Phụ cũng luân phiên nhau trực trong khuôn viên chùa – nơi có đông khách hành hương thắp hương, khấn lễ. 

Lực lượng Công an phường Yên Phụ tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT tại khu vực chùa Trấn Quốc.

Đại úy Lê Mạnh Thanh Việt, Trưởng Công an phường Yên Phụ cho biết, khách hành hương lui tới các điểm đình chùa trên địa bàn đông, nên công tác đảm bảo ANTT, TTATGT luôn được chú trọng. Để chủ động nắm bắt tình hình cũng như ngăn ngừa tình trạng mất ANTT, ùn tắc giao thông, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Công an quận Tây Hồ và chính quyền địa phương, trong mấy ngày Tết Nguyên đán vừa qua, bên cạnh các chốt tuần tra cố định (5 chốt) tại quanh các điểm đình chùa như: chùa Trấn Quốc, đền Nghĩa Dũng, đình làng Yên Phụ…, Công an phường còn lập ra 2 tổ công tác gồm: Công an, Đoàn thanh niên, dân phòng… tuần tra lưu động nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh có liên quan đến TTATGT, tội phạm hình sự (trộm cắp, cướp tài sản…).

Tại chùa Hà (quận Cầu Giấy) – nơi trong mấy ngày Tết vừa qua, bình quân mỗi ngày có từ 3-4 ngàn lượt khách hành hương lui tới, công tác đảm bảo ANTT, TTATGT cũng được Công an sở tại chú trọng. Trung tá Bùi Văn Đang, Trưởng Công an phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, trong mấy ngày Tết Nguyên đán, Công an phường luôn trực 50% quân số.

Đáng chú ý, riêng trong đêm Giao thừa, quân số trực là 100%. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến lễ chùa cầu may tại chùa Hà và các điểm đình chùa trên địa bàn, những ngày qua, luôn có 2 tổ tuần tra cơ động làm nhiệm vụ điều tiết trật tự giao thông. Bên trong khu vực chùa Hà, cùng với sự tăng cường của Công an quận, Công an TP, Công an phường đã lập 3 tổ mật phục nhằm phát hiện xử lý kịp thời các đối tượng phạm pháp hình sự (trộm đồ lễ, trộm cắp, cướp tài sản v.v...). Song song với đó là hệ thống camera giám sát. Trung tá Bùi Văn Đang cho hay, với sự trợ giúp của hệ thống camera, tội phạm hình sự lợi dụng sơ hở để trộm cắp tài sản của khách hành hương trong thời gian qua đã giảm đáng kể.

Thực tế cho thấy, cùng với việc tập trung đông lượng khách hành hương tại các điểm đình, chùa, lễ hội, tội phạm hình sự: trộm cắp, cướp giật tài sản… luôn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh. Vậy làm gì để tránh “chuốc bực vào thân” dịp đầu năm? Theo Trung tá Bùi Văn Đang, Đại úy Lê Mạnh Thanh Việt, khách hành hương cần phải tự mình bảo quản tài sản. Không nên mang theo tài sản có giá trị như: ví tiền, đồ trang sức, điện thoại… khi đi lễ chùa đầu năm. Nếu có mang cần gửi tại các điểm gửi đồ (đơn cử như tủ đựng đồ ở chùa Hà). Mặt khác, khi phát hiện các đối tượng nghi vấn cần báo ngay cho lực lượng Công an hoặc Ban Quản lý các khu di tích để từ đó ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Số điện thoại đường dây nóng Công an phường Yên Phụ: 043.8294703; Công an phường Dịch Vọng: 0903214267.

Huy Trần
.
.
.