Không khí lạnh tràn về Bắc Bộ mưa lớn

Thứ Hai, 05/10/2020, 06:30
Theo dự báo, khu vực Bắc Bộ hôm nay có mưa rào và giông; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to do chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mới đang tràn về. Trong mưa giông cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.


Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết các vùng trên cả nước, ngày 5/10, Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa rào và giông. Gió đông bắc cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C.

Phía Tây Bắc Bộ có mây, có mưa rào và giông vài nơi; chiều và đêm nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có giông. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 21 - 24 độ C, có nơi dưới 21 độ C. Nhiệt độ cao nhất 30 - 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều mây, ngày có mưa rào và giông, riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; đêm có mưa rào rải rác và có nơi có giông. Gió đông bắc cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C; vùng núi 26 - 29 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế, phía Bắc nhiều mây, chiều và đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có giông; phía Nam có mây, có mưa rào và giông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và giông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C; phía Bắc có nơi dưới 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất: Phía Bắc 27 - 30 độ C; phía Nam có nơi 30 - 33 C.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có mây, có mưa rào và giông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 24 - 27 độ C. Nhiệt độ cao nhất 29 - 32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 19 - 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất 25 - 28 độ C, có nơi trên 28 độ C.

Khu vực Nam Bộ có mây, có mưa rào và giông vài nơi; riêng chiều và đêm có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 28 - 31, có nơi trên 31 độ C.

Sáng sớm nay, không khí lạnh đã tiến đến sát biên giới phía Bắc nước ta. Dự báo, đợt không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc, chiều và đêm nay sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ngày hôm nay ở Bắc Bộ có mưa rào và giông; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 15-40mm/12h; riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn có nơi trên 70mm/12h); từ đêm nay mưa giảm dần. Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ chiều và đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá ở cấp 1.

B.Châu
.
.
.