Những điểm mới về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014:

Không gây xáo trộn cho thí sinh

Thứ Sáu, 27/12/2013, 00:40
Bộ GD&ĐT khẳng định, các em học sinh có thể yên tâm vì cơ hội vào đại học sẽ nhiều hơn vì năm 2014, Bộ vẫn duy trì 2 đợt thi đại học như mọi năm, cùng với đó có 2 đợt thi khác của các trường tổ chức thi riêng.

Những thông tin về đổi mới kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 của Bộ GD&ĐT đang là mối quan tâm hàng đầu của các em học sinh lớp 12 chuẩn bị tham gia kỳ thi đầu tiên thực hiện chủ trương đổi mới tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, trong đó có việc giao quyền tự chủ trong tuyển sinh cho các trường đại học, các trường được tự tổ chức thi riêng. Phải học và ôn luyện như thế nào để tham gia thi, khi mà thời gian ôn luyện không còn nhiều? Liệu với những đổi mới này có làm hạn chế cơ hội được học ĐH, CĐ của thí sinh hay không?... là rất nhiều băn khoăn của các bậc phụ huynh và các em em học sinh tại buổi tọa đàm trực tuyến “Những điểm mới trong tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2014” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức trong sáng 26/12.

Nội dung thi vẫn trong chương trình học phổ thông

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khẳng định ngay khi mở đầu buổi tọa đàm, các bậc phụ huynh và các em thí sinh không nên quá lo lắng, hoàn toàn có thể yên tâm học và ôn thi bình thường. Năm 2014 là năm đầu tiên thực hiện Luật Giáo dục đại học, việc đổi mới tuyển sinh, Bộ GD&ĐT có lộ trình và giải pháp cụ thể, đặt mục tiêu đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Bộ vẫn tổ chức kỳ thi “3 chung” trong 3 năm tới; còn đối với các trường tự tổ chức thi riêng, phải có Đề án được Bộ kiểm duyệt chặt chẽ, kỹ càng trước khi được áp dụng sẽ được lấy ý kiến công khai, bản thân các em học sinh cũng được đóng góp ý kiến. Đổi mới thi cử phục vụ lớn nhất cho các em thí sinh, cho các trường và cho toàn xã hội, chuyển hướng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng đòi hỏi của xu thế hội nhập quốc tế về thị trường lao động, chuẩn bị tốt nhất để tham gia thị trường lao động chung trong các nước ASEAN.

Thí sinh sẽ có cơ hội được tham gia nhiều đợt thi đại học, cao đẳng hơn từ tháng 7/2014. Ảnh minh họa.

Giải tỏa những băn khoăn, tranh cãi và áp lực của các em thí sinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết: Nội dung thi, hình thức thi vẫn dựa hoàn toàn vào chương trình học phổ thông. Chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào năng lực đào tạo của Nhà trường. Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức thi “3 chung” trong 3 năm tới. Các trường chưa có Đề án thi riêng, hoặc chưa chuẩn bị tốt, đạt yêu cầu để thi riêng thì sẽ vẫn thi “3 chung”. Ngày 10/3/2014, Bộ GD&ĐT sẽ chính thức công bố danh sách các trường đăng ký thi riêng trên các phương tiên thông tin đại chúng, toàn bộ các nội dung liên quan cũng sẽ được cung cấp luôn trong tài liệu “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng 2014”, để các em có đầy đủ thông tin để làm hồ sơ đăng ký dự thi.

Bộ GD&ĐT khẳng định, các em học sinh có thể yên tâm vì cơ hội vào đại học sẽ nhiều hơn vì năm 2014, Bộ vẫn duy trì 2 đợt thi đại học như mọi năm, cùng với đó có 2 đợt thi khác của các trường tổ chức thi riêng.

Thông tin mới chính thức sẽ được đưa ra tại hội nghị của Bộ GD&ĐT  ngày 28/12        

Ngày 28/12 tới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận sẽ chủ trì  Hội nghị quán triệt Nghị quyết TW 8, khóa XI về đổi mới cơ bản toàn diện giáo dục đào tạo và tổng kết năm học các trường ĐH, CĐ, những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, vấn đề “nóng” là dự thảo tự chủ tuyển sinh 2014 mà Bộ GD&ĐT vừa đưa ra cũng sẽ được trao đổi và công bố tại đây.

Ngày 26/12, Bộ GD&ĐT cho biết, đã nhận được 17 phương án tuyển sinh riêng của các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, các đề án các trường đưa ra đều với mục đích mong muốn được thực hiện ngay trong năm 2014 nhưng hầu hết các phương án này đều chưa được Bộ GD&ĐT chấp thuận bởi chưa đáp ứng được các tiêu chí Bộ đề ra. Được biết, để bảo vệ ý kiến của mình, lãnh đạo nhiều trường ĐH có phương án tuyển sinh riêng cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án để trình Bộ GD&ĐT cho tuyển sinh ngay trong năm 2014. Đây là vấn đề rất nóng sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị.

Thí sinh sẽ có cơ hội được tham gia nhiều đợt thi ĐH, CĐ hơn từ tháng 7/2014.

Về phương án tuyển sinh riêng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, mỗi trường có mục tiêu đào tạo khác nhau, yêu cầu lãnh đạo nhà trường phải suy nghĩ tìm phương thức tuyển sinh phù hợp nhằm chọn được đúng người có kỹ năng, năng lực vào học các ngành nghề. Bộ GD&ĐT không phê duyệt Đề án tuyển sinh của các trường mà chỉ xác nhận Đề án đáp ứng các yêu cầu của quy định về tự chủ tuyển sinh hay không. Nếu Đề án chưa thỏa mãn yêu cầu thì trường chưa được tự chủ tuyển sinh.

Theo PGS.TS Trần Văn Nam, Giám đốc ĐH Đà Nẵng, tự chủ tuyển sinh không mới đối với các nhà trường, vì trên thực tế các trường đã làm việc này trước khi Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi “3 chung”. Cái mới ở đây là các trường phải suy nghĩ cách thi, kiểu thi, môn thi… thế nào để có thể tuyển được những thí sinh có năng lực phù hợp vào các ngành nghề đào tạo để đạt mục tiêu mà Nghị quyết TW8 đã đề ra. Nếu vẫn thi theo kiểu kiểm tra kiến thức các môn học phổ thông theo các khối thi thì tốt nhất duy trì phương thức thi “3 chung”, không cần thay đổi gì. Được biết, tuyển sinh năm 2014, ĐH Đà Nẵng tiếp tục tuyển sinh theo phương án “3 chung”

Thu Uyên
.
.
.