Không được điều trị cúm A/H1N1 tại nhà

Thứ Sáu, 17/07/2009, 09:19
Bệnh nhân cúm A/H1N1 phải được theo dõi chặt chẽ và cách ly điều trị. Nếu để người dân điều trị ở nhà là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Ngày 15/7, TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường - Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã ghi nhận thêm 11 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1, trong đó miền Nam: 9 ca, miền Bắc: 2 ca. Như vậy, Việt Nam đã ghi nhận 320 trường hợp dương tính, không có tử vong.

Số bệnh nhân đã ra viện là 266; 54 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.

Sau gần 50 ngày kể từ trường hợp xâm nhập đầu tiên được phát hiện, hệ thống giám sát cúm quốc gia tại 15 điểm trên toàn quốc và tại các cơ sở khám chữa bệnh chưa phát hiện hiện tượng lây truyền cúm A/H1N1 trong cộng đồng.

Ngoài ra, xung quanh thông tin một số cơ quan báo chí đưa tin, bệnh nhân cúm A/H1N1 có thể điều trị tại nhà, TS Nguyễn Huy Nga khẳng định: Hiện tại, bệnh nhân cúm A/H1N1 phải được theo dõi chặt chẽ và cách ly điều trị. Nếu để người dân điều trị ở nhà là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Hiện có một số quốc gia trên thế giới đã bỏ giám sát phát hiện bệnh nhân cúm A/H1N1. Có thể trong tương lai, cơ thể người sinh kháng thể và cúm A/H1N1 sẽ được coi như cúm thông thường. Khi đó, Bộ Y tế sẽ có khuyến cáo kịp thời tới người dân, nhưng thời điểm hiện tại thì vẫn phải áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ bệnh nhân cúm A/H1N1

T.L.
.
.
.