Không dám lên rẫy vì hổ dữ xuất hiện

Thứ Ba, 13/04/2010, 15:15
Sau nhiều năm bặt vô âm tín, vừa qua thông tin hổ dữ xuất hiện tại khu vực xã Sơn Linh, huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) đã dần truyền tai khắp nơi trong huyện Sơn Hà. Tuy không quá bất ngờ về việc trên núi có hổ, nhưng việc hổ xuất hiện gần khu vực dân cư đã khiến người dân ngày đêm nơm nớp lo sợ không dám lên rẫy vì sợ hổ vồ.

Khu vực núi xã Sơn Linh, huyện Sơn Hà, xã Nghĩa Sơn, huyện Tư Nghĩa và xã Long Sơn, huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn có những cánh rừng nguyên sinh. Ở đây người dân vẫn còn phát hiện những động vật quí như beo, sơn dương… và đặc biệt là hổ.

Nhiều năm trước, người dân ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn, huyện Minh Long đã mất nhiều trâu, bò bởi đêm đêm hổ rừng xuống núi ăn. Một thợ săn thiện nghệ của Minh Long đã bắn chết một con hổ tại đây vào năm 1993. Sau lần đó, người ta không thấy "chúa sơn lâm" xuất hiện. Chuyện của hổ, mọi người dần quên lãng.

Tuy nhiên, theo một số người dân cho biết, cách đây không lâu có 3 thợ săn ở xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa vào rừng và gặp hổ. Sau 3 phát súng nổ, nhưng lẫn thợ săn và con hổ chia ra 2 hướng chạy thục mạng, thợ săn cũng không biết hổ có bị thương hay không!

Đến xã Sơn Linh, huyện Sơn Hà hỏi thăm  về hổ, người dân nào cũng biết thông tin kể rành rành. Ông Đinh Xuân Huế - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Linh còn kể rằng: "Vào một buổi tối cuối tháng 2/2010, tôi ngồi trong nhà bỗng thấy 2 chú chó nhà nuôi chạy về với dáng vẻ khác thường. Không sủa như mọi hôm thấy người lạ, toàn thân chú chó run lẩy bẩy cong đuôi chạy thẳng trốn dưới gầm giường. Tôi cầm đèn pin ra ngoài và thấy đứa bé hàng xóm đang đi soi chim về. Nhưng phía sau lưng nó lại xuất hiện hai đốám sáng đỏ lừ. Có điều gì bất thường, hai đốm sáng ấy cứ tiến dần về phía tôi và toàn thân con hổ đã hiện nguyên hình. Sau một chặp tìm cách xử lý thì con hổ quay đầu bỏ đi".

Cuối tháng 3/2010, khoảng 20 người dân ở thôn Gò Da đến Bồ Nung, xã Sơn Linh lên khu vực vùng Giá Điềm thuộc thôn 3, xã Sơn Linh khai thác rẫy sắn. Từ đường tỉnh lộ tốp người trên phải đi bộ mất hơn 3 tiếng đồng hồ leo núi và lội suối mới đến được rẫy sắn. Tưởng như bao lần làm rẫy trong rừng, không ngờ đêm hôm đó họ thấy được "chúa sơn lâm".

Mẹ con bà Đinh Thị Thóc và Đinh Thị Banh kể lại chuyện gặp hổ dữ.

Bà Đinh Thị Bắc ở thôn Gò Da kể lại: Lúc đó bà đang ngồi trong nhà chòi thì bỗng thấy thấy một con vật to cách chòi tranh khoảng 15m, màu vàng, không vằn đen, mõm dài nhô ra phía trước, đang đứng trong tư thế vồ mồi. Biết là hổ, bà khẽ gọi mọi người trong chòi tranh thức dậy. Em Đinh Thị Bin (16 tuổi) khóc ré lên vì khiếp hãi khi lần đầu trong đời gặp hổ dữ. Một số người lớn bình tĩnh nói khẽ trấn an em không được lớn tiếng.

Con hổ to khoảng 90kg cứ lầm lỳ đi qua lại, thỉnh thoảng cái đầu rẩy mạnh. Tất cả mọi người đều tập trung sát lại một góc chòi, đốt lửa quăng xuống và gõ thùng thiếc la làng! Được một lúc, con hổ đã bỏ đi. Cả đêm, tất cả 20 người đều không ngủ lo sợ cọp quay lại tấn công. Khi trời vừa sáng, tất cả mọi người thu dọn đồ đạc chạy về. Tại xung quanh chòi tranh, dấu chân cọp in khắp nơi.

Bà Đinh Thị Thóc (49 tuổi) cùng cô con gái Đinh Thị Banh (14 tuổi), ở thôn Gò Da cùng đi trong đợt làm rẫy sắn vẫn không hết khiếp hãi khi kể lại chuyện hổ. Tuy bà đã từng thấy hổ, nhưng lần này thấy hổ giữa rừng bà khiếp vía vì tiếng gầm gừ, to như con bò mộng. Được biết, cách đây 8 hôm, tại suối Bô Nú, người dân lại thấy dấu chân hổ xuất hiện. Tuy chúng chưa bắt của họ con heo, con bò nào, song sự xuất hiện liên tục của hổ ở khu vực này khiến họ hoang mang.

Theo nhận định của người dân ở xã Sơn Linh, hiện nay, con hổ vẫn còn quanh quẩn trong khu rừng này. Chính quyền xã Sơn Linh khuyến cáo người dân không nên lên rẫy xa một mình. Đồng thời xã đang có báo cáo gửi lên các cơ quan chức năng, nhờ phối hợp giải quyết nhằm ổn định tâm trạng, tư tưởng cho người dân.

Khoanh vùng cảnh báo những nơi hổ từng xuất hiện

Sau khi tin hổ xuất hiện tại vùng núi Sơn Linh, Sơn Hà (Quảng Ngãi), chiều 11/4, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền cho người dân biết rõ những nguy hiểm có thể xảy ra từ đàn hổ dữ.

Cảnh báo người dân không được vào rừng một mình đặc biệt là lúc về đêm, không được chăn thả gia súc trong rừng và nhất là không được săn bẫy hổ dưới mọi hình thức.

Mặt khác, Chi cục cũng chỉ đạo khoanh vùng, cắm biển báo nguy hiểm những nơi mà hổ có thể xuất hiện trong khu vực.

Cùng ngày, dưới sự chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Hà đã tiến hành thu thập thông tin từ người dân và chính quyền xã Sơn Linh để điều tra làm rõ quá trình phát hiện hổ xuất hiện trên địa bàn. Qua đó tổng hợp tình hình để có những giải pháp hợp lý, kịp thời bảo vệ người dân cũng như đàn hổ.

Cũng tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi cho hay thì vùng rừng phòng hộ Thạch Nham giáp huyện Minh Long với Sơn Hà; rừng già Giá Điềm (gần suối Chàm Rao) xã Sơn Linh và khu vực xung quanh Tiểu khu 197 được xác định là vùng từng có hổ xuất hiện.

Minh Sơn

Thành Sự
.
.
.