Không còn vùng nước sạch đạt chuẩn quy định

Thứ Sáu, 17/05/2013, 23:07

Theo Ban tổ chức chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh, thống kê của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho thấy trung bình mỗi ngày có 500.000m3 nước thải công nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Phần lớn trong số nước thải này chưa xử lý triệt để đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường đang là nguyên nhân khiến cho chất lượng nước kênh rạch ô nhiễm nghiêm trọng.

Trong khi đó, Thạc sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý môi trường, Viện Môi trường và Tài nguyên cũng khẳng định, tại TP Hồ Chí Minh không còn vùng nước sạch nào đạt chuẩn quy định.

Cụ thể, toàn bộ hệ thống kênh rạch đều có nồng độ COD, BOD, Coliform, kim loại nặng đều vượt chuẩn cho phép từ vài lần đến vài trăm, thậm chí có những tiêu chí như vi sinh vượt chuẩn hàng ngàn lần.

Đối với tuyến sông Sài Gòn, ngay cả đoạn lấy nước phục vụ cấp nước sinh hoạt cũng không đạt chuẩn. Nồng độ các chất kim loại nặng, dầu, nitơ… thường xuyên không đạt yêu cầu.

Riêng đoạn phía hạ nguồn dẫn ra sông Đồng Nai thì chất lượng nước rất xấu. Hiện tại một số khu công nghiệp vẫn còn tình trạng các cơ sở chưa tách riêng hệ thống thoát nước mưa và nước thải, chưa đấu nối hoàn chỉnh vào hệ thống thoát nước thải.

Bên cạnh đó, hệ thống xử lý nước thải của các khu công nghiệp cũng chưa được giám sát thường xuyên và chặt chẽ, cộng với tình trạng cơ sở sản xuất nhỏ tồn tại trong các khu dân cư còn nhiều, dẫn đến một lượng lớn nước thải công nghiệp chưa được kiểm soát chặt trước khi thải ra môi trường

PV
.
.
.