Không có chuyện xe quá tải dán logo để vượt trạm kiểm soát

Thứ Tư, 08/10/2014, 10:30
Chiều 7/10, Bộ GTVT đã tổ chức họp báo quý III/2014, thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2014. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì buổi họp báo. Nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến việc lún nứt đường, xe quá tải dùng logo riêng để vượt trạm kiểm soát, quản lý doanh nghiệp vận tải, giảm giá cước vận tải… đã được lãnh đạo Bộ thẳng thắn giải đáp.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi và đề nghị sớm được giải đáp về sự cố lún nứt mặt đường tại Km 83, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Thẳng thắn đi vào vấn đề, ông Nguyễn Kim Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường cao tốc Việt Nam cho hay, sáng 7/10, một hội đồng gồm lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng – cơ quan thường trực Hội đồng Nghiệm thu NN đã họp bàn và xác định nguyên nhân gây nứt là do đoạn nứt nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng (không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại mặt cắt địa chất kề đó tại vị trí Km83+00; lớp đất yếu - bụi dẻo lẫn hữu cơ - nằm trực tiếp trên nền đá có độ dốc ngang ra phía ngoài lớn gần 30%) đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.

Hội đồng cũng đưa ra quan điểm xử lý là phải đảm bảo mục tiêu khai thác liên tục, an toàn tuyến đường. Bởi vậy, một giải pháp đã được đưa ra là thi công ngay bệ phản áp để đảm bảo ổn định nền đường với kích thước rộng 20m cao 2,5m (tại mép ngoài bệ phản áp, dốc thoát nước 4%), dài 180m (Km82+950 – Km83+130). Quá trình thi công bệ phản áp cần được kết hợp với các biện pháp tính toán, quan trắc và thẩm tra điều chỉnh kịp thời. Căn cứ trên kết quả xử lý, sẽ tiếp tục triển khai các bước tiếp theo đảm bảo ổn định lâu dài nền đường - ông Thành cho hay. Tiếp lời lãnh đạo VEC, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết thêm: Trong quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, có 10 vị trí chờ lún từ 6-9 tháng. Nếu chờ, thì hơn 200km đường sẽ không đưa vào khai thác được, nên Bộ đã cho phép cắm biển chờ lún, để đưa đường vào khai thác. Đây là vấn đề chủ động của nhà đầu tư, chứ không phải bị động.

Mặc dù có nhiều biện pháp ngăn xe quá tải, thế nhưng tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GTVT cũng thừa nhận còn có hiện tượng xe quá tải lọt qua nhiều trạm. Lý giải điều này, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, thực tế, chúng ta mới trang bị cho một tỉnh một trạm cân, trong khi chúng ta có khoảng 17.000km đường quốc lộ. Do đó,  trừ đoạn đường độc đạo, lái xe có thể lựa chọn nhiều đường né trạm. Cùng vấn đề xe quá tải, có ý kiến phản ánh rằng, đã có tình trạng xe quá tải mua logo giá 2-3 triệu/tháng để dán vào xe. Và xe nào có dán loại logo này thì sẽ vượt qua được trạm kiểm soát. Vậy Bộ GTVT có biết tình trạng này và sẽ xử lý ra sao?

Không phủ nhận thông tin trên, song Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Đúng là có trường hợp xe dán lôgo. Bộ đã cho kiểm tra thông tin trên. “Chúng tôi đã làm việc với Bộ Công an, kiểm tra những logo đó và phát hiện đấy là do các DN tự đưa ra phù hiệu để đánh lừa cơ quan chức năng. Bộ GTVT kiên quyết xử lý, sau một tuần việc này đã chấm dứt. Thực tế, hiện tượng là có nhưng việc dùng logo để vượt trạm kiểm soát chưa hề xảy ra. Bản thân những người mua bán đó cũng không biết là logo này có đi được không. Bất cứ người dân nào phát hiện logo và chuyển về Bộ GTVT, Bộ GTVT sẽ trao thưởng”.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, hiện công tác tìm kiếm con tàu SUNRISE mất tích cùng với các thành viên vẫn đang tiếp tục diễn ra. Được biết, ngày 7/10, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn có Công văn số 350/VP-UB gửi Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) về việc tàu SUNRISE-689 và 18 thuyền viên bị mất liên lạc tại vùng biển Indonesia. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã thông báo, đề nghị Trung tâm Chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á (RECCAP), Trung tâm Chống cướp biển các nước ASEAN, Trung Quốc và Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ đội Biên phòng về vụ việc trên để phối hợp điều tra, tìm kiếm con tàu cùng 18 thuyền viên.

Thanh Huyền
.
.
.