Thực hư việc ‘xây tượng đài 1.400 tỷ đồng ở Sơn La’?

Thứ Tư, 05/08/2015, 16:45
"Con số 1.400 tỷ đồng là thông tin không chính xác, phi logic. Điều đó đã tạo nên hiệu ứng dư luận không tốt đối với một công trình mang nhiều ý nghĩa" - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh thuộc Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Vi Kiến Thành đã khẳng định như vậy trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng 5/8, bên lề lễ phát động cuộc thi vẽ tranh về Hàn Quốc dành cho các họa sĩ trẻ Việt Nam.

Lý do mà ông Thành đưa ra là bởi cho đến nay, chưa có mẫu phác thảo tượng đài nào được duyệt nên không có căn cứ để tính kinh phí xây dựng.

Ông Vi Kiến Thành nói: “Công trình Tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc nhân dân Tây Bắc được xây dựng tại tỉnh Sơn La, về mặt chủ trương đã được Bộ VH-TT-DL, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đã ủng hộ và trình lên Ban Bí thư đã đồng ý về mặt chủ trương và đã được thông qua. Tóm lại về mặt thủ tục hoàn toàn đúng quy trình. Nhưng con số 1.400 tỷ đồng là thông tin không chính xác, phi logic. Điều đó đã tạo nên hiệu ứng dư luận không tốt đối với một công trình mang nhiều ý nghĩa”.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh Vi Kiến Thành. (ảnh: Thu Phương).

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh còn lý giải rằng: “Với một công trình tượng đài phải được xây dựng, dự toán kinh phí trên cơ sở phác thảo đã được chọn. Vì khi phác thảo sẽ xác định được tượng gồm bao nhiêu nhân vật, tượng sẽ được làm bằng chất liệu gì, quy mô của tượng như thế nào. Không gian kiến trúc của công trình như thế nào... tất cả những điều này sẽ được thể hiện qua phác thảo của công trình. Khi có phác thảo được duyệt, thì người ta mới tiến hành xây dựng dự toán là bao nhiều tiền”.

Theo ông Vi Kiến Thành: Hiện nay phác thảo cho tượng đài Bác Hồ tại tỉnh Sơn La mới được hội đồng nghệ thuật trong đó có lãnh đạo Bộ đang tuyển chọn. Và vì vậy phác thảo cho tượng đài này là chưa chọn được, và chưa được chọn thì không thể biết kinh phí cho tượng đài là bao nhiều tiền. Trong vấn đề này đang có sự hiểu lầm, với số tiền 1.400 tỷ đồng là cho cả một quần thể với xây dựng quảng trường, công viên, nhà bảo tàng…chứ  không chỉ riêng có tượng đài Bác Hồ.

Cục trưởng Vi Kiến Thành trả lời báo giới bên lề lễ phát động cuộc thi vẽ tranh về Hàn Quốc dành cho các họa sĩ trẻ Việt Nam. (ảnh: Thu Phương).

Ông Vi Kiến Thành nhấn mạnh: "Chủ trương của Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch là giảm bớt các công trình tượng đài hoành tráng, tránh lãng phí. Tượng đài "Bác Hồ và các đồng bào dân tộc Tây Bắc" là một trong 14 công trình được Bộ đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tổng số 58 công trình. Qua đó, người dân có thể thấy, đây là một công trình được tính toán và cân nhắc khá kỹ lưỡng trước khi được phê duyệt xây dựng trong thực tế”.

Huyền Chi (ghi)
.
.
.