Khống chế kịp thời “chùm” 10 ca thủy đậu tại trường THCS Lê Quí Đôn

Thứ Tư, 05/03/2014, 17:43
Ngày 5/3, Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) TP HCM cho biết, 10 học sinh (HS) thuộc 2 lớp học thuộc trường THCS Lê Quí Đôn, quận 3, TP HCM cùng được phát hiện mắc bệnh thủy đậu và sau đó lần lượt được nhập viện điều trị ngoại trú.

Được biết, ngày 8/2, một HS đầu tiên trong trường có biểu hiện mắc bệnh với nhiều nốt thủy đậu, phồng rộp, có nước…trên da. 14 ngày sau, từ ngày 22 tới 26/ 2 tại trường lần lượt có thêm 9 em mắc bệnh. Trong đó 8 ca là học chung lớp với ca HS mắc bệnh đầu tiên. Ca thứ 10 phát hiện mắc bệnh vào ngày 26/2, là HS học lớp khác.

BS Nguyễn Trí Dũng, GĐ Trung tâm y tế dự phòng(TTYTDP) TP HCM cho biết, toàn bộ 10 HS mắc bệnh đã được điều trị ngoại trú và cách ly tại nhà đủ 14 ngày theo qui định, không tới trường, tránh lây lan mầm bệnh, các ca bệnh được yêu cầu không tiếp xúc gần với những người xung quanh, hàng xóm, bạn học. Những người nhà chăm sóc bệnh nhân được hướng dẫn các biện pháp  vệ sinh thường qui sau khi chăm sóc con em.

Từ 26/2 tới nay cũng chưa phát hiện thêm trường hợp mới nào mắc thủy đậu tại trường học trên. Mọi công tác giám sát nhằm phát hiện thêm ca bệnh mới trong trường, điều tra giám sát dịch tễ tiếp tục được thực hiện. Nhà trường cũng tiến hành khử khuẩn, vệ sinh môi trường trong 2 lớp có HS mắc bệnh vào chiều mỗi ngày, tổng vệ sinh toàn trường thực hiện vào mỗi cuối tuần.

BS Dũng cũng thừa nhận, từ tháng 2/2014 tới nay, số ca thủy đậu có gia tăng so với cùng kỳ trên địa bàn TP HCM, trong khi đó vaccin thủy đậu hiện cũng chưa có, vì vậy, phòng tránh lây lan bệnh thủy đậu và bệnh truyền nhiễm nói chung, người dân cần thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, thường qui và cơ bản một cách đúng cách, tự phòng bệnh cho riêng mỗi cá thể trong cộng đồng 

H.Nga
.
.
.